posttoday

นางเอก Plus Size คนแรกของ Disney (อัตลักษณ์ของนางเอกยุคใหม่)

06 พฤศจิกายน 2565

Reflect หนังสั้นเรื่องใหม่ล่าสุดที่จะลงฉายบน Disney+ ซึ่งบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับโรค Dysmorphia หรือโรคไม่ชอบรูปร่างหน้าตาของตัวเอง

          Dysmorphia เป็นอาการป่วยทางจิตเวชที่บางคนเป็นแต่ไม่รู้ตัว ความน่าเป็นห่วงของโรคนี้คือหากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง อาจทำให้เป็นโรคอื่นร่วมได้โดยเฉพาะโรคซึมเศร้า ซึ่งอาจนำไปสู่การฆ่าตัวตายในที่สุด) ภาพยนต์เล่าเรื่องผ่านตัวละครนักเต้นบัลเลต์อย่าง เบียงก้า (Bianca) ที่ต่อสู้กับเงาสะท้อนของตัวเองในกระจก แต่เธอก็เอาชนะความกลัวนี้ได้ด้วยการมีทัศนคติที่ดีต่อร่างกายตัวเอง

          แฟนดิสนีย์ต่างรู้ดีว่า ที่ผ่านมานางเอกของดิสนีย์ส่วนใหญ่มักจะมีรูปร่างพิมพ์นิยม ประเภทเอวบางร่างน้อย ซึ่งเป็นเหตุผลสำคัญว่า ทำไมหนังสั้นเรื่องนี้จึงได้รับความสนใจอย่างมาก

          ที่ผ่านมาดิสนีย์ได้พยายามพัฒนาความหลากหลายให้กับตัวละครมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นด้านเชื้อชาติ ภาพลักษณ์ บุคลิก นิสัย หรือความสามารถ ที่ไม่ได้ถูกจัดวางเป็นแพทเทิร์นเจ้าหญิงแบบเดิมๆ อีกต่อไป ยกตัวอย่างจากภาพยนต์เรื่อง Encanto ที่บอกเล่าเรื่องราวของครอบครัวชาวโคลัมเบียที่มีพลังวิเศษ ยกเว้น มาดริกัล (Madrigal) นางเอกของเรื่อง ซึ่งเป็นคนเดียวในบ้านที่ไม่มีพลังวิเศษใดๆ เลย เธอเป็นเพียงเด็กผู้หญิงหน้าตาธรรมดาใส่แว่น ไม่ได้มีรูปร่างแบบบางอย่างเจ้าหญิง สิ่งดีในตัวเธอมีเพียง การมอบรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้กับเด็กๆ เธอจึงเป็นตัวอย่างหนึ่งของคนธรรมดาที่กลายมาเป็นตัวเอกของเรื่องได้

นางเอก Plus Size คนแรกของ Disney (อัตลักษณ์ของนางเอกยุคใหม่)

          Reflect เป็นอีกหนึ่งการทดลองของดิสนีย์ ที่พยายามเสริมส่งมุมมองต่อโลกในเชิงบวก การสร้างความภาคภูมิใจในตัวเอง ด้วยความพยายามจัดการกับปัญหาเรื่องภาพลักษณ์และอัตลักษณ์ของบุคคลที่กำลังเป็นปัญหาใหญ่ของโลกทุกวันนี้

          ผู้กำกับ Hillary Bradfield ซึ่งเคยฝากผลงานไว้ใน Frozen 2 และ Encanto ได้กล่าวว่า แนวคิดของภาพยนต์เรื่องนี้มาจากประสบการณ์และความคิดที่เธอมีต่อร่างกายของเธอเอง เธอหวังว่าคนดูจะรู้สึกดีกับตัวเองมากขึ้นหลังได้ดูภาพยนต์ เพราะเบียงก้าตัวเอกของเรื่องเป็นเสียงสะท้อนสำหรับคนที่มีอาการ Dysmorphia และเป็นตัวอย่างในการต่อสู่กับความคิดที่มีต่อร่างกายของตัวเอง

นางเอก Plus Size คนแรกของ Disney (อัตลักษณ์ของนางเอกยุคใหม่)

          Dysmorphia คือโรคไม่ชอบรูปร่างหน้าตาตัวเอง เกิดจากความรู้สึกไม่มีคุณค่า ไม่มั่นใจในตัวเอง โดยอาจได้รับผลกระทบจากสังคมและสภาพแวดล้อม Dysmorphic Disorder ถือเป็นอาการป่วยทางจิตเวช จัดอยู่ในกลุ่มโรคย้ำคิดย้ำทำ เพราะผู้ป่วยมักใช้เวลาส่วนมากมาวิตกกังวลกับข้อบกพร่องของตัวเอง และหากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้องก็จะนำไปสู่การเป็นโรคซึมเศร้า และทำร้ายตัวเองในที่สุด ซึ่งโรคนี้พบได้บ่อยในวัยรุ่นและวัยหนุ่มสาว

          ส่วนปฏิกิริยาของแฟนๆ ดิสนีย์ที่มีต่อภาพยนต์เรื่องนี้ แน่นอนว่า แตกออกเป็นสองเสียงทั้งในเชิงลบและเชิงบวก บ้างก็กล่าวว่า ความยาวของเรื่องเพียงแค่ 2 นาทีนั้นไม่ได้ทำให้คนรู้สึกดีต่อร่างกายตัวเองได้ และดิสนีย์ก็ไม่กล้าพอที่จะสร้างภาพยนต์ที่มีนางเอก Plus Size ให้นานกว่านี้ แต่สำหรับคนดูที่ชื่นชมภาพยนต์เรื่องนี้ต่างก็บอกว่า นี่คือจุดเริ่มต้นของตัวละครในโลกจริงและสะท้อนความเป็นมนุษย์ออกมาได้มากที่สุด