posttoday

อนาคตการควบคุมคริปโต ภายหลังการล่มสลายของ FTX

03 มกราคม 2566

สถานการณ์ตลาดคริปโตเคอร์เรนซี่เริ่มเข้าสู่ช่วงแห่งความโกลาหลอีกครั้ง ภายหลังจากที่บริษัท FTX บริษัทซื้อขายเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ระดับโลกประสบกับภาวะล้มละลายอย่างฉับพลัน จนส่งผลให้ตลาดคริปโตเคอร์เรนซี่ภาพรวมเจอกับความผันผวนอย่างรุนแรง

ภาพลักษณ์คริปโตที่ย่ำแย่ลง

ภาพรวมของตลาดคริปโตเคอร์เรนซี่ยังคงย่ำแย่ลงอย่างต่อเนื่องหลังจากที่บริษัท FTX ประกาศภาวะล้มละลายแบบชนิดที่ใครก็คาดไม่ถึง เรื่องนี้ทำให้หลายฝ่ายเริ่มออกมาวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับภาพลักษณ์การลงทุนในตลาดคริปโตเคอร์เรนซี่มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอนาคตที่สดใสของอุตสาหกรรมคริปโตที่เริ่มมีหลายฝ่ายเริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้น

อนาคตการควบคุมคริปโต ภายหลังการล่มสลายของ FTX อย่างไรก็ตามเรื่องนี้อาจต้องมาแยกแยะระหว่างตลาดคริปโตเคอร์เรนซี่กับบริษัท FTX เนื่องจากการล้มละลายของบริษัท FTX มีปัจจัยซับซ้อนหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการบริหารจัดการภายในที่ไร้ประสิทธิภาพและไม่มีความเป็นมาตรฐานสากล กับแรงเทขายของเหรียญ FTX ที่ไม่สามารถควบคุมได้ เรื่องนี้อาจพิสูจน์ให้เห็นว่า เหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่หลายเหรียญมีความเปราะบางหากไม่มีกลไกอะไรเข้ามาควบคุมได้

อนาคตการควบคุมคริปโต ภายหลังการล่มสลายของ FTX ด้วยเหตุนี้หลายฝ่ายเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับการออกกฎหมายควบคุมกำกับเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่เบื้องต้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาวะซ้ำรอยแบบนี้อีก เรื่องนี้ไม่อาจปฏิเสธได้เนื่องจากภาวะขาลงที่เกิดขึ้นอย่างฉับพลันของเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่บางชนิดเกิดจากการที่หน่วยงานไม่อาจหรือไม่มีอำนาจในการเข้าไปควบคุมกำกับตลาดคริปโตได้ และการร่างกฎหมายเพื่อควบคุมกำกับคริปโตจึงเป็นสิ่งจำเป็น

 

อนาคตของคริปโต

แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาจะมีเสียงคัดค้านจากคนภายนอก แต่เมื่อวันเวลาผ่านไปจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เริ่มทำให้หลายฝ่ายตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับอนาคตของคริปโตเคอร์เรนซี่มากขึ้น รวมไปถึงอนาคตการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนผนวกเข้ากับคริปโตเคอร์เรนซี่ที่รวมไปถึงภาคอุตสาหกรรมอื่นๆ ทั่วโลก เรื่องนี้จึงก่อให้เกิดการตั้งคำถามขึ้นมาว่า โลกของเราจะสามารถรักษาและควบคุมกำกับเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ในเวลานี้ได้อย่างไร

อนาคตการควบคุมคริปโต ภายหลังการล่มสลายของ FTX

เช่นเดียวกันจะต้องไม่ลืมว่า คริปโตเคอร์เรนซี่ในเวลานี้มีช่องโหว่ให้เห็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นการนำเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ไปใช้ในการฟอกเงินอย่างผิดกฎหมาย รวมไปถึงการฉ้อโกงและต้มตุ๋นด้วยวิธีการต่าง ๆ และการเปิดบริษัทซื้อขายคริปโตอย่างผิดกฎหมายที่จะต้องมีการปราบปรามให้จริงจัง ทั้งหมดนี้เป็นความท้าทายที่เกิดขึ้นที่จะต้องมีการพูดคุยหารือกันอย่างจริงจัง

 

ข้อมูลจาก : https://cointelegraph.com/news/we-could-use-crypto-regulation-but-let-s-start-with-basic-definitions