posttoday

นายกอังกฤษกับวิสัยทัศน์ทางด้านนวัตกรรมคริปโต

26 พฤศจิกายน 2565

สถานการณ์เศรษฐกิจและการเมืองในประเทศอังกฤษเวลานี้ ถือเป็นช่วงที่สับสนอลหม่านเป็นอย่างยิ่ง โดยล่าสุดนั้นประเทศอังกฤษได้นายกคนใหม่อย่างริชี ซูแน็กแล้ว

มองเห็นคุณค่าของคริปโต

หากมาดูประวัติของนายกอังกฤษคนใหม่คนนี้แล้ว นอกจากจะมีเชื้อสายอินเดีย ซึ่งถือเป็นเชื้อสายที่ทางจักรวรรดิอังกฤษยุคนั้นได้กดขี่ข่มเหงแล้ว ในส่วนของทัศนคติทางด้านการเงิน โดยเฉพาะเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ที่ถือเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่เขาเองก็ให้ความสำคัญอยู่ไม่มากก็น้อย

นายกอังกฤษกับวิสัยทัศน์ทางด้านนวัตกรรมคริปโต สอดคล้องกับการสำรวจของธนาคาร Bank of America ธนาคารยักษ์ใหญ่ของประเทศสหรัฐอเมริกาได้ทำแบบสอบถามที่พบว่า นักลงทุกรุ่นใหม่เริ่มให้ความสำคัญกับการลงทุนในตลาดคริปโตเคอร์เรนซี่มากขึ้น นอกจากนั้นแล้วคนรุ่นใหม่เริ่มมีแนวโน้มที่จะเชื่อว่า การลงทุนในตลาดคริปโตเคอร์เรนซี่ถือเป็นจังหวะสำคัญที่จะทำให้การเงินของพวกเขางอกเงยได้มากขึ้น

นายกอังกฤษกับวิสัยทัศน์ทางด้านนวัตกรรมคริปโต สำหรับนายกรัฐมนตรีคนใหม่อย่างริชี ซูแน็กนั้น มองเห็นโอกาสการเติบโตของอุตสาหกรรมคริปโตเคอร์เรนซี่ โดยที่เขาเองก็เคยมีการเสนอกฎหมายในการควบคุมกำกับคริปโตและผลักดันแนวคิดใหม่เกี่ยวกับคริปโตขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเปลี่ยนจาก Web2 ไปเป็น Web3 ที่จะช่วยให้มีการสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่เชื่อมโยงกับคริปโตเคอร์เรนซี่มากขึ้น รวมไปถึงนวัตกรรมอย่าง NFT, เทคโนโลยีบล็อกเชน, ระบบปัญญาประดิษฐ์และอุตสาหกรรมโลกเสมือนจริง Metaverse ด้วย

 

จุดยืนที่แน่วแน่

จุดยืนของเขาที่มีต่ออุตสาหกรรมคริปโตเคอร์เรนซี่นั้น เขามุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการที่จะทำให้สหราชอาณาจักรเป็นฮับทางด้านเทคโนโลยีสายคริปโตเคอร์เรนซี่ ในสมัยที่เขาเคยดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เขาเองก็เคยแสดงจุดยืนเกี่ยวกับเรื่องนี้มาก่อนในช่วงที่บอริส จอนห์สันดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี โดยในช่วงปี 2020 ซูแน็กเคยประกาศว่า เทคโนโลยีการเงินไม่ว่าจะเป็นการออกสกุลเงินดิจิทัลธนาคารกลางหรือ CBDC กับเหรียญ Stablecoins จะต้องมมีการสนับสนุนเพื่อให้แน่ใจว่าสหราชอาณาจักรจะมีบริการที่ล้ำหน้ากว่าประเทศอื่นๆ

นายกอังกฤษกับวิสัยทัศน์ทางด้านนวัตกรรมคริปโต

เช่นเดียวกันในปี 2021 เขายังคงประกาศจุดยืนที่ชัดเจเกี่ยวกับการสนับสนุนให้มีการวางมาตรการความปลอดภัยในส่วนของสินทรัพย์ประเภทคริปโตเคอร์เรนซี่กับ Stablecoins และมีการเสนอให้ธนาคารแห่งชาติอังกฤษทำการศึกษาเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะนำสกุลเงิน CBDC มาประยุกต์ในประเทศอังกฤษและดูความเป็นไปได้ที่จะนำเหรียญ Stablecoin มาเป็นทางเลือกในการชำระเงินภายในประเทศอังกฤษ ซึ่งหากเขาดำรงตำแหน่งยาวนานมากพอ คาดว่าเราจะได้เห็นความสำเร็จและความก้าวหน้าของประเทศอังกฤษในการรองรับคริปโตและนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ข้อมูลจาก : https://cointelegraph.com/news/uk-prime-minister-rishi-sunak-s-win-was-a-victory-for-crypto