posttoday

การสูบบุหรี่ไฟฟ้าอาจสร้างปัญหาช่องปากได้ไม่แพ้บุหรี่ดั้งเดิม

05 ธันวาคม 2565

บุหรี่ไฟฟ้าเริ่มแพร่หลายกันมากในกลุ่มวัยรุ่น ด้วยข้อดีหลายด้านที่ลดผลกระทบจากบุหรี่ดั้งเดิมทั้งในด้านกลิ่น รส หรือผลกระทบต่อสุขภาพ แต่อาจไม่เป็นแบบนั้นเสมอไปเมื่อการวิจัยล่าสุดพบว่า การสูบบุหรี่ไฟฟ้าอาจทำให้เกิดปัญหาช่องปากได้เช่นกัน

บุหรี่ไฟฟ้าถือเป็นหนึ่งในสิ่งที่ได้รับความนิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่ แม้ปัจจุบันประเทศไทยยังไม่อนุญาตให้วางจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าเป็นทางการ กลับแพร่หลายมากขึ้นด้วยคุณสมบัติทดแทนบุหรี่ดั้งเดิม เมื่อรวมกับความยุ่งยากในการใช้งานต่ำจึงสามารถเข้าถึงคนรุ่นใหม่ได้รวดเร็ว เป็นมิตรแก่ผู้สูบทั่วไปมากกว่า

         แต่ความเข้าใจนี้อาจไม่ถูกต้องทั้งหมดเมื่องานวิจัยล่าสุดเริ่มส่งเสียงแย้งว่าบุหรี่ไฟฟ้าเองก็สร้างปัญหาสุขภาพเช่นกัน

การสูบบุหรี่ไฟฟ้าอาจสร้างปัญหาช่องปากได้ไม่แพ้บุหรี่ดั้งเดิม

ข้อดีของบุหรี่ไฟฟ้าที่ทำให้ได้รับความสนใจจากคนรุ่นใหม่

 

         หลายท่านอาจคุ้นเคยกับบุหรี่ทั่วไปจนอาจสงสัยว่า เหตุใดคนรุ่นใหม่จึงเริ่มนนิยมบุหรี่ไฟฟ้ามากกว่า สาเหตุที่เป็นแบบนี้มาจากขั้นตอนการทำงานของบุหรี่ไฟฟ้าแตกต่างจากบุหรี่ทั่วไป ที่ไม่ได้ใช้การเผาไหม้เส้นยาสูบ แต่เป็นการเพิ่มความร้อนแก่น้ำยาให้ระเหยเป็นไอโดยตรงแล้วจึงสูดควันเหล่านั้นสู่ร่างกาย บุหรี่ไฟฟ้าจึงมีข้อดีหลายด้านที่บุหรี่ดั้งเดิมให้ไม่ได้

 

         เริ่มจากเมื่อไม่มีการเผาไหม้ย่อมไม่เกิดกลิ่นเหม็นไหม้ไม่พึงประสงค์ หนึ่งในข้อเสียประการสำคัญทำให้คนสูบบุหรี่ไม่เป็นที่ชื่นชอบคือ ควันบุหรี่มีกลิ่นเหม็นจากการเผาไหม้สูง ส่งผลทั้งต่อตัวผู้สูบเองไปจนคนที่อยู่รอบข้าง หลายคนพากันรังเกียจกลิ่นบุหรี่ติดตัว แต่บุหรี่ไฟฟ้าไม่มีปัญหานี้จึงชักจูงคนรุ่นใหม่ได้ง่ายกว่า

 

         อันดับต่อมาน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าซึ่งมีการปรับสูตรและความเข้มข้นของน้ำยาระหว่างการใช้ได้เอง นอกจากนี้กลิ่นและรสชาติของน้ำยาดังกล่าวยังได้รับการปรุงแต่งให้หลากหลาย ไม่ได้มีเพียงกลิ่นบุหรี่หรือนิโคตินดั้งเดิม จึงไม่แปลกหากกลุ่มคนรุ่นใหม่จะให้ความสนใจสินค้าชนิดนี้เป็นพิเศษ

 

นอกจากนี้อีกหนึ่งจุดเด่นสำคัญของบุหรี่ไฟฟ้าคือใช้งานง่าย เพียงพกขวดบรรจุน้ำยาและอุปกรณ์การสูบที่ชาร์จแบตเตอรี่ไปก็เพียงพอ สร้างความคุ้นชินได้ง่ายสำหรับเด็กรุ่นใหม่ซึ่งคุ้นเคยกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ต่างจากบุหรี่แบบเก่าที่อาจต้องลำบากพี่งพาอุปกรณ์จุดไฟเพิ่มเติม รวมถึงไม่เกิดความเสี่ยงให้เกิดไฟไหม้อีกด้วย

 

         สำคัญที่สุดคือในแง่ความอันตราย บุหรี่ไฟฟ้าไม่มีการเผาไหม้ในกลไกการสูบจึงไม่เกิด น้ำมันดิน และ คาร์บอนมอนอกไซด์ มีเพียงควันที่เกิดจากการระเหยของนิโคตินเป็นหลัก นั่นทำให้อันตรายจากการเผาไหม้ของบุหรี่ไฟฟ้ามีไม่มากเท่าบุหรี่ทั่วไป อย่างน้อยก็ในด้านสารพิษที่เกิดขึ้นระหว่างกระบวนการสูบ

 

         นั่นคือข้อมูลที่ออกมาจากฝั่งผู้คิดค้นและสนับสนุนเทคโนโลยีนี้ แต่ล่าสุดเริ่มมีงานวิจัยออกมาโต้แย้งแนวคิดดังกล่าวเช่นกัน

การสูบบุหรี่ไฟฟ้าอาจสร้างปัญหาช่องปากได้ไม่แพ้บุหรี่ดั้งเดิม

 

 

         อันตรายจากบุหรี่ไฟฟ้า ผลกระทบที่เกิดกับช่องปากและทันตสุขภาพ

 

         ข้อถกเถียงในด้านผลกระทบทางสุขภาพระหว่างบุหรี่ดั้งเดิมและบุหรี่ไฟฟ้าเกิดขึ้นยาวนาน ล่าสุดงานวิจัยของ Tufts University ก็แสดงความเห็นออกมาเช่นกันว่า การสูบบุหรี่ไฟฟ้าทดแทนบุหรี่ธรรมดาอาจไม่ได้ดีต่อสุขภาพไปกว่ากันนัก เมื่อมีการค้นพบว่าผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้ามีความเสี่ยงในการเกิดปัญหาด้านสุขภาพช่องปากมากขึ้น

 

         โดยงานวิจัยชิ้นนี้เกิดจากการประเมินข้อมูลทางทันตกรรมของผู้ป่วยจำนวน 13,000 ราย เป็นการเก็บข้อมูลช่วง 3 ปี ตั้งแต่ 2020 – 2022 พบว่า พฤติกรรมของผู้ป่วยในกลุ่มความเสี่ยงสูงที่ใช้งานบุหรี่ไฟฟ้ามีโอกาสเกิดฟันผุถึง 79.1% ในขณะที่คนทั่วไปซึ่งมีพฤติกรรมแบบเดียวกันมีความเสี่ยงฟันผุอยู่ที่ 59.6%

 

         แน่นอนในปัจจุบันกลุ่มผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้าที่เกิดปัญหาด้านทันตสุขภาพ ในจำนวนการเก็บข้อมูลมีอยู่เพียง 136 คน ถือเป็นจำนวนน้อยมากเมื่อเทียบกับกลุ่มตัวอย่างคิดเป็น 1% เท่านั้น แม้จะไม่ใช่ข้อมูลจากการศึกษาลงลึก แต่ก็เริ่มทำให้เราได้เห็นเช่นกันว่า ผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้ามีแนวโน้มเกิดปัญหาช่องปากมากกว่าคนทั่วไป

 

         จริงอยู่นี่เป็นเพียงข้อมูลขั้นต้นจากการเก็บสถิติจำนวนกลุ่มตัวอย่างขนาดเล็ก ไม่ได้เป็นการรวบรวมข้อมูลจากทั่วประเทศ จำเป็นต้องได้รับการศึกษาผลกระทบที่เกิดจากไอระเหยของนิโคตินจากบุหรี่ไฟฟ้าต่อไปว่าส่งผลกระทบระยะยาวเช่นไร อีกทั้งเป็นไปได้ด้วยว่าปัญหาส่วนนี้อาจถูกปัดตกไปเป็นประเด็นด้านพฤติกรรมการกินและใช้ชีวิตแทน

 

         แต่ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่าความปลอดภัยของบุหรี่ไฟฟ้าที่หลายคนคิดว่ามากกว่าบุหรี่ดั้งเดิม แท้จริงไม่ได้เป็นอย่างที่เข้าใจกัน โดยเฉพาะสำหรับการปรุงแต่งกลิ่นและรสชาติที่เกิดกับน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าก็อาจเป็นตัวการปัญหาทันตสุขภาพ เพราะเคยมีงานวิจัยว่าสเปรย์และของเหลวปรุงแต่งรสบางชนิด สามารถช่วยเพิ่มแบคทีเรียในช่องปากนำไปสู่ปัญหาสุขภาพฟัน

 

         อีกทั้งในปัจจุบันบุหรี่ไฟฟ้าถือเป็นผลิคภัณฑ์ชนิดใหม่ซึ่งได้รับการเผยแพร่มาไม่นาน ความนิยมในการใช้งานเป็นจำนวนน้อย แน่นอนว่าย่อมไม่มีการศึกษาผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อร่างกายผู้ป่วยในหลากหลายแง่มุม จึงไม่สามารถพูดได้เต็มปากว่า บุหรี่ไฟฟ้าจะไม่ทิ้งผลกระทบต่อร่างกายในระยะยาวเช่นกัน

 

         ข้อแตกต่างเพียงหนึ่งเดียวระหว่างบุหรี่ทั้งสองชนิดคือ บุหรี่ดั้งเดิมแม้อันตรายแต่อยู่ในความสนใจของคนมายาวนาน ได้รับการศึกษาค้นคว้ารอบด้านทั้งในด้านผลกระทบและพิษภัย แต่สำหรับบุหรี่ไฟฟ้าที่ถือเป็นของใหม่ เราอาจขาดข้อมูลโดยรวมจนเกิดการโฆษณาชวนเชื่อไปบ้าง ทั้งที่บางครั้งมันอาจไม่ได้เป็นมิตรต่อร่างกายมากนัก

 

 

         แน่นอนเราไม่ได้มาชี้ชัดว่าบุหรี่ไฟฟ้ามีแต่ข้อเสีย เพราะสิ่งนี้ช่วยแก้ปัญหาด้านต่างๆ ให้แก่บุหรี่ดั้งเดิมได้จริง แต่สำหรับผู้ที่ใช้งานและประสงค์จะทดลองใช้อาจจำเป็นต้องระมัดระวัง พึงระลึกเอาไว้ว่ายังไม่มีงานวิจัยที่ลงลึกผลกระทบด้านสุขภาพจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้าในระยะยาว มันจึงไม่ใช่บุหรี่ไร้พิษภัยอย่างที่หลายคนเข้าใจเสียทีเดียว

 

         อีกทั้งจนถึงปัจจุบันประเทศไทยก็ยังไม่อนุญาตให้จัดจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าอย่างถูกกฎหมายอยู่ดี

 

 

         ที่มา

 

         https://newatlas.com/health-wellbeing/vaping-ecig-increased-risk-tooth-cavities/

 

         https://www.bangkokhospital.com/content/electric-cigarette

 

         https://www.hfocus.org/content/2022/07/25460

 

         https://www.posttoday.com/people-behavior/1084