posttoday

ทักษิณเปิดปากครั้งแรก เคลียร์ปม 40 สว.

25 พฤษภาคม 2567

ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดปากครั้งแรก เคลียร์ปม 40 สว. ยื่นถอดนายเศรษฐา ยันในพรรคเพื่อไทยไร้การวางยา พร้อมเชียร์ "นายกนิด" นั่งตำแหน่งนายกรัฐมนตรีให้นานที่สุด

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ปรากฎตัวที่ร้านไก่ย่างส้มตำพันล้าน โนนสูง จังหวัดนครราชสีมา โดยให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องของกลุ่มสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จำนวน 40 คนที่ยื่นถอดถอน นายเศรษฐา ทวีสิน ให้สิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรี เนื่องจากแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ทักษิณเปิดปากครั้งแรก เคลียร์ปม 40 สว.

นายทักษิณให้ความเห็นว่า ส่วนใหญ่เราต้องดูความเคลื่อนไหว ประเทศไทย ถ้าใครเคลื่อนไหวปั๊บ มันจะรู้ว่า คนของใคร เคลื่อนไหวด้วยเหตุอะไร แต่แน่นอนในฐานะนายกรัฐมนตรี มีเรื่องที่ต้องตอบก็ต้องตอบ ท่านก็ต้องเตรียมตอบคำถามของท่าน ในเมื่อใครจะเคลื่อนไหวอย่างไรก็แล้วแต่ ถ้าเราไม่ได้ทำอะไรผิด ก็ชี้แจงได้ ในพรรคเพื่อไทยไม่มีปัญหาใดๆ แต่ภายนอกการเมืองยังเป็นการเมือง “ลี้ลับ” อยู่พอสมควร 

กรณีนักวิชาการออกมาบอกว่า ให้จับตานายใหญ่กับ 40 สว. นายทักษิณให้ความเห็นว่า “ผมจะไปมีสิทธิ์อะไร ผมก็วันนี้ก็เป็นคนแก่คนหนึ่ง ก็ให้คำปรึกษารุ่นน้อง ๆ ช่วยกันให้บ้านเมืองเจริญดีกว่า ก็คงไม่มีน้ำยาอะไร แก่ละ”

เมื่อถามว่า จากประสบการณ์กลุ่ม 40 สว.เป็นกระบวนการของขั้วอำนาจใด นายทักษิณกล่าวว่า ส่วนใหญ่ สังคมการเมืองรู้ว่า ใครเป็นคนของใครอย่างไร เป็นเรื่องธรรมดา มีแบบนี้มาช้านานแล้ว 

เมื่อถามว่า เป้าหมายของกลุ่ม 40 สว.คือต้องการล้มนายเศรษฐาใช่หรือไม่ นายทักษิณกล่าวว่า คงไม่ถึงขนาดล้มได้ แต่อาจจะเป็นการสร้างความวุ่นวาย ให้บ้านเมืองชะงักชะงันบ้าง เป็นเรื่องธรรมดา แต่ไม่มาก ชี้แจงได้ก็ไม่เป็นไร

ทักษิณเปิดปากครั้งแรก เคลียร์ปม 40 สว.

กรณีมีการวิเคราะห์ว่า เป้าหมายที่แท้จริง คือนายทักษิณมากกว่านายเศรษฐา นายทักษิณย้อนถามกลับว่า “จะเล่นงานผมนะเหรอ โอ้ย ผมไม่มีอะไรให้เล่นแล้ว แก่แล้ว ต่างคนต่างอยู่เถอะ”

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยต้องเตรียมการรับมืออย่างไรบ้าง นายทักษิณกล่าวว่า ไม่มีอะไร ทำอะไรให้ถูกต้อง ไม่ต้องไปใส่ใจ ไม่ต้องไปหวั่นไหวมาก

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยยังมีนางสาวแพทองธาร เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอยู่ นายทักษิณหัวเราะพร้อมกล่าวว่า “อยากให้นายกฯ นิดอยู่ให้นานที่สุด เพราะว่างานกำลังเข้าที่ ต้องใช้เวลาการรับช่วงต่อจากรัฐบาลที่เป็นรัฐบาลทหารและมีโควิด 3 ปี เหตุการณ์บ้านเมืองหนัก เพราะฉะนั้นการแก้ปัญหาก็ไม่ง่าย ต้องอดทน และประชาชนต้องอดทนด้วย ใช้เวลาอีกไม่นาน ไม่มีใครนิ่งนอนใจ 

ทักษิณเปิดปากครั้งแรก เคลียร์ปม 40 สว.

ทั้งนี้ อดีตนายกรัฐมนตรียังกล่าวทิ้งทวนว่า “ผมไม่มีตำแหน่งหน้าที่อะไร ผมมีหน้าที่ให้คำปรึกษา” นายทักษิณกล่าว

นายทักษิณยังให้สัมภาษณ์เป็นครั้งแรกหลังจากปรากฎเอกสารหลุดระบุการ อาสาเป็น “ตัวกลาง” กับกลุ่มชาติพันธุ์ในเมียนมาและรัฐบาลทหารเมียนมาว่า จากเหตุการณ์ความไม่สงบบริเวณชายแดนไทยกับเมียนมา ซึ้งมีชายแดนติดกัน 2,000 กว่ากิโลเมตร ทำให้ประชาชนคนไทยลำบาก และต้องดูแลชาวเมียนมาที่เข้ามาอยู่ในเมืองไทย และที่สำคัญเมียนมาเป็นหนึ่งในสมาชิกอาเซียน ทำให้อาเซียนอ่อนแอลง 

“เราก็เลยคิดว่า มีอะไรพูดคุยกันได้ ช่วยเหลือกันได้ก็ปรึกษาหารือกัน” นายทักษิณกล่าว