posttoday

เกาะติดเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี ศึกศักดิ์ศรีสงครามตัวแทน

16 พฤษภาคม 2567

จับตาเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี บิ๊กแจ๊ส พล.ต.ท.คำรณวิทย์ แชมป์เก่าลงชิงเก้าอี้กับ ชาญ พวงเพ็ชร์ ศึกแห่งศักดิ์ศรีสงครามตัวแทนการเมืองระดับชาติ ย้อนตำนาน “มีวันนี้เพราะพี่ให้”ก่อนแตกหัก ทักษิณ - เพื่อไทย พลิกเกมหนุนอีกฝั่ง

สนามการเลือกตั้งนายกฯอบจ.กำลังร้อนฉ่าไปทั้งประเทศ แต่ที่น่าจับตาคือการเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี หลัง "บิ๊กแจ๊ส" พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ลาออกก่อนครบวาระ เปิดทางให้มีการเลือกตั้งใหม่ หวังชิงธงนำเพื่อไม่ให้คู่แข่งตั้งตัว และเช็คลิสต์บรรดาหัวคะแนนไปในตัว รองรับการเลือกตั้งสจ.ปลายปี 67
 

ว่ากันว่า การเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี เป็นการขับเคี่ยวกันของ2ตัวเต็ง ระหว่าง"บิ๊กแจ๊ส"ผู้สมัครหมายเลข 3 แชมป์เก่า กับอดีตนายกอบจ.ปทุมธานี "ชาญ พวงเพ็ชร์"ผู้สมัครหมายเลข1 ที่ได้รับการสนับสนุนจากเพื่อไทยโดยมี"อธิวัฒน์ สอนเนย"ผู้สมัครหมายเลข 2 หลังมีการเปิดรับสมัครรับเลือกตั้ง เมื่อ13-17พ.ค.67และกกต.กำหนดวันลงคะแนนชี้ชะตา 30มิ.ย.67

มีประเด็นคำถามว่า การเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานีครั้งนี้ เหตุใด บิ๊กแจ๊ส จึงเปิดศึกกับ เพื่อไทย และดูเหมือนประหนึ่งว่าจะเปิดศึกกับทักษิณ ชินวัตร ทั้งที่ที่ก่อนหน้านี้ เป็นที่ทราบกันว่า บิ๊กแจ๊ส มีความใกล้ชิดกับทักษิณ จนมีวลีเด็ดตำรวจประจำปี 2555 เมื่อครั้งพล.ต.ท.คำรณวิทย์ดำรงตำแหน่งผบช.น. แขวนภาพถ่ายขนาดใหญ่ข้างฝาเป็นรูป"ทักษิณ"ประดับยศให้พร้อมป้ายจารึกข้อความ “มีวันนี้เพราะพี่ให้” 

การเลือกตั้งใหญ่ เมื่อปี2566 คือจุดแตกหัก หลังบิ๊กแจ๊ส เข้าสู่ตำแหน่งนายกอบจ.ปทุมธานี กลับไปให้การสนับสนุนผู้สมัครสส.ภูมิใจไทย และส่งคนของตัวเองลงแข่งกับเพื่อไทย แต่ปรากฏว่า ผู้สมัครสส.ก้าวไกลเข้าป้ายมีที่นั่งในสภาแทน เพื่อไทยจึงมองว่า บิ๊กแจ๊ส เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผู้สมัครสส.ของพรรคแพ้การเลือกตั้งก้าวไกล เพราะเกิดการตัดคะแนนกันเองในหลายพื้นที่ของปทุมธานี
 
ดังนั้น การเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานีครั้งนี้ เพื่อไทย จึงหันมาสนับสนุน ชาญ พวงเพ็ชร์ โดยผนึกกำลังกับกลุ่มปทุมรักไทย ดังปรากฎภาพรวมพลกลุ่มคนบ้านใหญ่ส่วนใหญ่ เป็นสจ.ในพื้นที่ไปให้กำลังใจชาญ พวงเพ็ชร์ ถึงบ้านพักที่อ.สามโคก

ที่น่าสนใจไปกว่านั้น เป็นการตอกย้ำว่า เพื่อไทย และทักษิณเอาแน่กับการเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี มีกำหนดการของทักษิณ และแกนนำเพื่อไทยจะเดินทางไปร่วมงานอุปสมบทน้องชายของสส.ฟลุ๊ค มนัสนันท์ หลีนวรัตน์ เพื่อไทย เขต5 ปทุมธานี ที่มีนายก เบี้ยว กฤษฎา หลีนวรัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลธัญบุรีเป็นบิดา ในวันที่8มิ.ย.67 เป็นการเคลื่อนทัพใหญ่ของเพื่อไทยก่อนการเลือกตั้งปลายเดือนมิ.ย.67

ส่วนใครที่เป็นผู้ให้การสนับสนุน บิ๊กแจ๊ส ให้สังเกตได้จาก ป้ายหาเสียง "NEXT" ซึ่งมีทั้ง "สีส้ม"และ"สีน้ำเงิน" ดังนั้นการลงสมัครรับเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานีคราวนี้ของ"บิ๊กแจ๊ส"จึงประกอบด้วยกลุ่มสส.6คนจากพรรคก้าวไกล สจ.ปทุมธานี กลุ่มคนรักปทุมราว15คน นักเมืองท้องถิ่นเทศบาลเมืองสนั่นรักษ์ อดีตผู้สมัครสส.เพื่อไทย อดีตแกนนำอนาคตใหม่ กลุ่มเสื้อแดงลำลูกกา หรือชมรมสื่อมวลเพื่อประชาธิปไตย บ้านใหญ่ลาดหลุมแก้ว แถมยังปรากฎภาพ บิ๊กแจ๊ส ถ่ายภาพร่วมกับ "อนุทิน ชาญวีรกุล" หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ในหลายวาระโอกาส ขณะที่ภูมิใจไทยก็วาดฝันขยายอาณาเขตฐานเสียงในการเลือกตั้งท้องถิ่น

การเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานีเป็นสนามเลือกตั้งท้องถิ่นผูกโยงกับนักการเมืองระดับชาติ ที่ต้องเกาะติดอย่าได้กระพริบด้วยประการฉะนี้.