posttoday

ศาลรธน.นัดลงมติปมอำนาจก.ต.ลงโทษวินัยเลขาฯศาลยุติธรรม

08 พฤษภาคม 2567

ศาลรัฐธรรมนูญ นัดลงมติ ผู้ตรวจการแผ่นดินขอให้มีคำวินิจฉัยชี้ขาดปมอำนาจบรรจุ แต่งตั้ง สอบวินัยเลขาฯศาลยุติธรรม 5มิ.ย.67

ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้ประชุมปรึกษาคดีที่สำคัญและเป็นที่สนใจ กรณี ผู้ตรวจการแผ่นดิน เสนอ เรื่อง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 213(1) ว่า พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการศาลยุติธรรม พ.ศ. 2543 มาตรา 22(1) ที่บัญญัติว่า “การบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ให้ประธานศาลฎีกาเสนอชื่อต่อ คณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมเพื่อให้ความเห็นชอบ และเมื่อได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการตุลาการ ศาลยุติธรรมแล้ว ให้ประธานศาลฎีกาเป็นผู้มีอำนาจสั่งบรรจุและดำเนินการเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งต่อไป  

ทั้งนี้ ให้คณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมมีอำนาจดำเนินการทางวินัยแก่ผู้นั้นได้เช่นเดียวกับ ข้าราชการตุลาการตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการ ...” มีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วย รัฐธรรมนูญ มาตรา 26มาตรา 27 มาตรา 193 และมาตรา 196 หรือไม่

ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณโดยการอภิปรายแล้วเห็นว่า คดีเป็นปัญหาข้อกฎหมายและมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ จึงยุติการไต่สวนตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 58 วรรคหนึ่ง กำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติในวันที่ 5 มิถุนายน 2567 เวลา 09.30น.

ศาลรธน.นัดลงมติปมอำนาจก.ต.ลงโทษวินัยเลขาฯศาลยุติธรรม ศาลรธน.นัดลงมติปมอำนาจก.ต.ลงโทษวินัยเลขาฯศาลยุติธรรม