posttoday

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ชี้ "ยิ่งลักษณ์"กลับไทย ติดคุกวันเดียวไม่ได้

15 เมษายน 2567

"ราเมศ รัตนะเชวง" โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ชี้หาก "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" กลับไทยจริง ติดคุกวันเดียวไม่ได้ เหตุรัฐบาลถูกกล่าวหาได้ว่า "สองมาตรฐาน"

     นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าว ถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร ได้กล่าวถึงการกลับประเทศของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่า โดยหลักการ "นางสาวยิ่งลักษณ์" เป็นคนไทยการกลับมายังประเทศไทย สามารถทำได้ตลอดเวลา เพราะการหลบหนีคดีจำนำข้าวที่มีคำพิพากษาให้จำคุก หลบไปอยู่ต่างประเทศนานหลายปี เข้าใจความรู้สึกดีว่าก็คงคิดถึงเมืองไทย ส่วนคดีที่มีคำพิพากษาให้จำคุก  ยังไม่อยากพูดถึงเรื่องในอนาคตว่าเข้ามาในประเทศแล้วจะถูกจำคุกจริงหรือไม่ จำคุกกี่วัน เชื่อว่าทุกคนรอดู อนาคตจะเป็นคำตอบ 

     อย่างไรก็ดี ตนอยากให้ใช้มาตรฐานเดียวกับนายทักษิณเพราะถ้านางสาวยิ่งลักษณ์เข้ามาแล้วต้องติดคุกตามคำพิพากษา ติดคุกวันเดียวก็ไม่ได้ เพราะรัฐบาลจะถูกกล่าวหาได้ว่ารัฐบาลนี้สองมาตรฐาน ทั้งนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกกรมกอง ต้องใช้ชุดเดิมเพราะมีประสบการณ์แล้ว จะได้คงไว้ซึ่งมาตรฐานของรัฐบาล ส่วนกระบวนการยุติธรรมของประเทศโดยเฉพาะปลายทางกระบวนยุติธรรมตนเชื่อว่าคนไทยไม่ได้คาดหวังอะไรแล้ว ขณะนี้รัฐบาลมีอำนาจไม่มีใครทำอะไรได้ แต่วันหนึ่งทุกการกระทำจะย้อนกลับมาอย่างแน่นอน