posttoday

นายกย้ำ เหตุไม่ประกาศเชียงใหม่เป็นพื้นที่ฉุกเฉิน หวั่นกระทบนักท่องเที่ยว

17 มีนาคม 2567

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ชี้แจงต่อกรณีไม่ประกาศเชียงใหม่เป็นพื้นที่ฉุกเฉิน เหตุเกรงกระทบนักท่องเที่ยว ชี้ต้องหาวิธีแก้ฝุ่นไม่ให้กระทบปากท้องประชาชาชน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงย้ำถึงกรณีที่มีคำถามมาเหตุใดจึงไม่ประกาศให้ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นพื้นที่ฉุกเฉินในขณะที่ค่าฝุ่นสูง โดยระบุว่า ตนได้รับฟังความคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องแล้ว และเกรงว่า หากประกาศเป็นพื้นที่ฉุกเฉินจะส่งผลทางลบมากกว่า เพราะสิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังจากนั้นคือ จะกระทบกับจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ที่เพิ่งฟื้นตัวหลังจากผลกระทบโควิด-19 เพราะนักท่องเที่ยวที่ซื้อประกันมาจากประเทศต้นทาง หากเข้ามาท่องเที่ยวในเขตภัยพิบัติ หรือพื้นที่ฉุกเฉิน ประกันก็จะไม่คุ้มครองทันที ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ จะเสียนักท่องเที่ยว ที่ตั้งใจมาเที่ยวทั้งระยะสั้น และระยะยาว จึงเป็นห่วงตรงนี้

ส่วนงบกลางที่รัฐบาลจัดสรรไปที่กรมอุทยานฯ กระทรวงทรัพย์ฯ นั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า พร้อมเบิกจ่ายเมื่อวานนี้ (16 มี.ค.) พร้อมย้ำว่า การจัดสรรงบกลางนี้ เป็นการจัดสรรงบตรงถึงมือพี่อาสาสมัคร ที่อาสาเข้ามาดูแลเฝ้าระวังไฟป่า ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีการจัดสรรงบประมาณ ในลักษณะนี้ เพราะรัฐบาล ต้องการจ้างคนในพื้นที่มาดูแลรักษาพื้นที่ ตามโจทย์ของพื้นที่ และงบประมาณที่ให้ไปมี จำนวนมากกว่างบฉุกเฉินด้วย

นายกรัฐมนตรี ยังย้ำด้วยว่า วิธีบริหารจัดการเรื่องฝุ่นมีหลายวิธี และรัฐบาลพร้อมรับฟังทุกข้อเสนอแนะ แต่รัฐบาลต้องตัดสินใจเลือกทางที่ดี และมีประสิทธิภาพที่สุดสำหรับประชาชนที่ต้องทำมาหากินด้วย