posttoday

นายกฯ เศรษฐาแจงปล่อยตัวหลังพักโทษทักษิณเป็นตามขั้นตอนกฎหมาย

17 กุมภาพันธ์ 2567

นายกฯ เศรษฐาแจงขั้นตอนปล่อยตัวหลังได้รับพักโทษทักษิณเป็นไปตามกฎหมาย ย้ำรู้แค่จะเกิดขึ้น 18 ก.พ.นี้ เผยไม่เขิลอายที่จะปรึกษาอดีตนายกฯ ทุกคน และยังไม่ได้คิดไกลให้เป็นคณะทำงานหรือไม่ ต้องดูความเหมาะสม

นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายเศรษฐา ทวีสิน กล่าวถึงกระบวนการปล่อยตัวนายทักษิณ ชินวัตร ที่ได้รับพักโทษว่ารับทราบว่าจะมีการปล่อยตัวในวันที่ 18 กุมภาพันธ์นี้เชื่อว่ากระบวนการทุกอย่างจะเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ในการดำเนินการของกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม โรงพยาบาลตำรวจ ย้ำกระบวนการทุกอย่างจะต้องเป็นไปตามกฏหมายซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมไม่ได้มีการรายงานอะไรเพิ่มเติม

โดยไม่ทราบช่วงเวลาในการปล่อยตัว  เพียงแต่รับทราบว่าจะมีการปล่อยตัววันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2567 แต่ส่วนตัวไม่แน่ใจในข้อกฎหมายเกี่ยวกับกระบวนการขั้นตอน เชื่อว่ากระบวนการทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย 

เมื่อถามว่าเมื่อนายทักษิณได้รับการปล่อยตัวแล้วได้มีโอกาสเข้าไปพบหรือไม่นั้น นายเศรษฐา ระบุว่า  จะต้องดูตามความเหมาะสม ตามที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าจะมีการขอคำแนะนำหรือไม่นั้น ตนมองว่าในฐานะนายกรัฐมนตรี ให้เกียรติอดีตนายกรัฐมนตรีทุกคน ซึ่งหากมีโอกาสเจอตามงานหรือมีเรื่องจำเป็นและอดีตนายกรัฐมนตรีความชำนาญในเรื่องนั้นเป็นพิเศษส่วนตัวไม่เขินอายที่จะปรึกษาครั้งหนึ่งได้พบพลเอกประยุทธ์จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรีได้หารือพูดคุยกันนาน 1 ชั่วโมง

นายกรัฐมนตรี ระบุอีกว่ายังไม่ได้คิดไปไกลว่าถึงขั้นตั้งนายทักษิณเข้ามาเป็นคณะทำงาน  ซึ่งไม่ทราบว่านายทักษิณต้องการทำอย่างนั้นหรือไม่

“อยู่ดีดีไปพูดก้าวล่วงอาจจะไม่ถูกต้อง เชื่อว่าท่านจากไปแล้วหลายปีคงมีเรื่องที่อยากจะทำและท่านเองยิ่งไม่สบายอยู่ด้วยก็ต้องดูความเหมาะสม” นายเศรษฐา กล่าว