posttoday

'พิพัฒน์'แกะกล่องของขวัญก.แรงงานแจกประชาชนช่วงปีใหม่

22 ธันวาคม 2566

พิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน มอบของขวัญปีใหม่ให้แรงงานไทย ภายใต้แคมเปญ เพิ่ม ฟรี ปรับขึ้น สะดวก ช่วยปลดหนี้ ขณะกรมพัฒนาฝีมือแรงงานจัดโครงการ "ตรวจเช็คให้ฟรี ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจทุกเส้นทาง"ช่วงเทศกาลปีใหม่

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.2566 ที่กระทรวงแรงงาน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน แถลงข่าวของขวัญปีใหม่กระทรวงแรงงาน ปี 2567 หัวข้อ “เพิ่ม ฟรี ปรับขึ้น สะดวก ช่วยปลดหนี้” ภายใต้แคมเปญ “อุ่นใจผู้ให้ สุขใจผู้รับ”
 

นายพิพัฒน์ เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยพี่น้องแรงงานและได้สั่งให้ทุกกระทรวงมอบของขวัญที่จะมอบให้ประชาชน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและเป็นกำลังใจให้กับแรงงานไทนทั้งในประเทศและที่ไปทำงานต่างประเทศ โดยกระทรวงแรงงานมีของขวัญ 11 ชิ้น  อาทิ 

“เพิ่ม”อัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือแรงงาน 6 สาขาอาชีพ 54 สาขา“ปรับขึ้น”อัตราค่าจ้างขั้นต่ำทั่วประเทศ 

“ฟรี”กู้เงินกองทุนเพื่อผู้รับงานไปทำที่บ้าน ดอกเบี้ย 0% จำนวน 24 เดือน
 

นายพิพัฒน์ ยังกล่าวถึงผลงานตลอด 3 เดือนหลังเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ว่า ได้แก้ปัญหาให้กับพี่น้องแรงงานไทยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เช่น เช่นการช่วยเหลือแรงงานไทยที่ได้รับผลกระทบในอิสราเอลให้ได้รับเงินเยียวยา และเสนอร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตและคุ้มครองแรงงานอิสระ พ.ศ. ....เพื่อส่งเสริมคุ้มครองคุณภาพชีวิตแรงงานอิสระเข้าถึงสิทธิพื้นฐานความปลอดภัยในการทำงาน ครอบคลุมถึงการสนับสนุนการเข้าถึงสิทธิประโยชน์ของผู้ประกันตนมาตรา 40 และมาตรา 39 เพื่อสร้างรากฐานเศรษฐกิจการพัฒนาคุณภาพชีวิตด้วยการคุ้มครองแรงงาน

ขณะเดียวกัน นายพิพัฒน์ ได้เปิดโครงการ "ตรวจเช็คให้ฟรี ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจทุกเส้นทาง" ซึ่งเป็นโครงการของ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ที่มอบเป็นของขวัญให้กับ แรงงาน นายจ้าง และ ประชาชน ที่ใช้รถใช้ถนนเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลปีใหม่ ในการตรวจเช็กสภาพรถยนต์ รถจักรยนต์ และ ความพร้อมของผู้ขับขี่ เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนและอุบัติภัยอื่นๆ

โดยสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทุกจังหวัด จะตรวจเช็คสภาพรถยนต์และรถจักรยานยนต์ 10 รายการก่อนการเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ระหว่างวันที่ 22-28 ธันวาคม ประกอบด้วยตรวจเช็คสภาพรถยนต์และรถจักรยานยนต์ กิจกรรมนวดเพื่อผ่อนคลาย กิจกรรมซ่อมรถยนต์รถจักรยานยนต์ และกิจกรรมแนะนำรถยนต์ไฟฟ้า