posttoday

รัฐบาลตั้งอนุฯแก้หนี้นอกระบบฟันเรียกดอกเบี้ยเกิน15%ต่อปี โมฆะ-ผิดกม.

18 ธันวาคม 2566

'อนุทิน'เผย รัฐบาลตั้งอนุฯขับเคลื่อน3ด้านแก้หนี้นอกระบบ เผยลูกหนี้ลงทะเบียนแล้วเกือบแสนคน มูลหนี้แตะ 6,000 ล้าน ย้ำคิดดอกเบี้ยเกินร้อยละ 15 ต่อปี ถือเป็นโมฆะ-ผิดกฎหมาย

นายอนุทิน  ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า หลังการเปิดลงทะเบียนเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ มาเป็นเวลา 3สัปดาห์ ปรากฎว่ามีลูกหนี้ลงทะเบียนแล้วกว่า 99,000 ราย มูลหนี้เกือบ 6,000  ล้านบาท ระหว่างการลงทะเบียนก็มีการเชิญลูกหนี้ และเจ้าหนี้มาไกล่เกลี่ย ผ่านกลไกฝ่ายปกครอง ตำรวจ อัยการ และกระทรวงการคลังหากเจ้าหนี้รายใด คิดอัตราดอกเบี้ยเกินร้อยละ 15 ต่อปี ก็ถือว่า เป็นโมฆะ และผิดกฎหมายจะต้องยกเงินต้นหากการชำระดอกเบี้ยครอบคลุมเงินต้นไปแล้ว 

"รัฐบาล จะใช้มาตรการทางกฎหมายในการช่วยเหลือแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ซึ่งทั้งลูกหนี้ และเจ้าหนี้ จะได้รับการคุ้มครองจากภาครัฐ จะไม่มีการคุกคามทำร้ายร่างกาย หรือทรัพย์สินของลูกหนี้ และเจ้าหนี้จะได้รับเงินต้นคืน ตามประโยชน์สูงสุดที่เจ้าหนี้ และลูกหนี้จะได้รับ โดยมีภาครัฐเป็นผู้ดำเนินการ"นายอนุทิน กล่าว 

ทั้งนี้ นายอนุทิน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกำกับการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ที่ประชุมมีมติการตั้งอนุกรรมการกำกับการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ หรือคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการทำงาน โดยมีปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน และมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ผู้อำนวยการสำนักสอบสวนและนิติการ กรมการปกครองเป็นอนุกรรมการ และเลขานุการ