posttoday

DES เตรียมเรียกค่ายมือถือใช้ AI แก้ปัญหาคอลเซ็นเตอร์

28 พฤศจิกายน 2566

ประเสริฐ เร่งประสานทุกหน่วยแก้ปัญหา แก๊งคอลเซ็นเตอร์ เตรียมเรียกค่ายมือถือ หารือใช้ AI ตรวจจับการใช้ซิมม้า มั่นใจจับตัวการได้

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส กล่าวถึงการแก้ปัญหาเรื่องแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ ว่า ได้เร่งแก้ไขปัญหานี้ด้วยการเน้นการบังคับใช้กฎหมาย พ.ร.บ.การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เพราะขณะนี้มีข้อมูลรั่วไหล ทำให้มิจฉาชีพนำไปใช้และเกิดความเสียหาย โดยได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะสำนักงานคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล อบรมผู้เกี่ยวข้องให้ทราบถึงแนวทางการทำงานเรื่องนี้ให้เสร็จโดยเร็ว ซึ่งขณะนี้หน่วยงานภาครัฐ 85 หน่วยงานทำไปหมดแล้ว แต่ก็ยังมีหน่วยงานที่รวมเอกชนทั้งหมด 9000 กว่าหน่วยงาน ซึ่งอยู่ระหว่างเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จ พร้อมจะเชิญเครือข่ายมือถือค่ายใหญ่ทุกค่ายมาคุยกัน เรื่องที่มีการใช้ซิมม้ากระทำความ โดยฃใช้ซิมโทรไปหาผู้เสียหาย บางเบอร์โทรไปเป็นร้อยครั้ง จึงจะเรียกหน่วยงานมาหารือเพื่อใช้ AI ตรวจจับ ถ้ามีสิ่งผิดสังเกตจะดำเนินการทันที

โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาได้พูดคุยกับกสทช. แล้ว ในเรื่องการใช้ซิม 1 คนเกินกว่า 5 ซิม ต้องมีการลงทะเบียนใช้งาน โดยให้ระยะเวลาดำเนินการไม่เกินหนึ่งเดือน ซึ่งบุคคลหรือนิติบุคคลใดใช้ซิมเกินกว่า 5 ซิมขึ้นไป ต้องมาแจ้งที่จุดลงทะเบียนให้เสร็จภายใน 30 วัน ถือเป็นอีกหนึ่งมาตรการที่ได้ดำเนินไป

ทั้งนี้ยอมรับว่าส่วนตัวก็เคยถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรหา แต่เมื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์รู้ว่าหลอกไม่ได้แล้ว ก็วางสายไป จึงไม่ทันได้บันทึกเสียงไว้เป็นหลักฐาน  

นายประเสริฐ ยอมรับว่า ได้มีการขยายผลการจับกุมแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ออกมาจากเมืองเล่าก์ก่าย ประเทศเมียนมา แล้ว โดยผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางรับผิดชอบ ในฐานะที่เป็นประธานอนุกรรมการปราบปรามเรื่องแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งได้มีการติดตามพฤติกรรม บางส่วนกลับบ้านไปแล้ว บางส่วนมีการแยกไว้ รวมถึงคนที่มีคดีก็ถูกดำเนินการตามกฏหมาย เพราะมั่นใจว่าจะแก้ปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ให้ได้ โดยใช้ทุกองคาพยพ และการใช้มาตรการเชิงรุกดำเนินการทางกฎหมาย เชื่อว่าจะจับตัวการหรือผู้ที่นำข้อมูลออกมาขายได้