posttoday

“ปานปรีย์” เผย 3 ชาติเร่งเจรจาช่วยตัวประกันชาวไทยในอิสราเอล

03 พฤศจิกายน 2566

“ปานปรีย์” เผยประสานงานกับรัฐบาลที่สามารถเข้าถึงกลุ่มฮามาส เร่งเจรจาเพื่อให้ตัวประกันไทยได้รับการปล่อยตัวอย่างปลอดภัย

ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงผลการเดินทางเยือนกาตาร์และอียิปต์ ระหว่างวันที่ 30 ตุลาคม – 2 พฤศจิกายน  โดยได้พบกับนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่าง ๆ คือ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกาตาร์, รัฐมนตรีแห่งรัฐกาตาร์ ซึ่งดูแลเรื่องการให้ความช่วยเหลือตัวประกัน ,รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนกาตาร์พอดี ที่กรุงโดฮา กาตาร์ และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอียิปต์ ที่กรุงไคโร อียิปต์

โดยทั้งสามประเทศ (กาตาร์ อิหร่าน และอียิปต์) มีความสัมพันธ์ที่ดีกับไทยและมีช่องทางที่สามารถเข้าถึงกลุ่มฮามาสได้ อีกทั้งแสดงท่าทีที่พร้อมจะให้ความช่วยเหลือไทยอย่างเต็มที่ ซึ่งได้ชี้แจงและขอให้ช่วยสื่อสารข้อมูลให้กับกลุ่มฮามาสว่า แรงงานไทยส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร มาจากครอบครัวที่มีรายได้น้อย และมาทำงานเพื่อสนับสนุนครอบครัวที่ประเทศไทย จึงไม่มีความเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งทางการเมืองใด ๆ ทั้งสิ้น และได้รับทราบว่า กลุ่มฮามาสที่จับตัวประกันไปไม่ได้มีกลุ่มเดียวและมีอย่างน้อยสองกลุ่มขึ้นไป ดังนั้น อาจต้องมีการเจรจากับหลายกลุ่มเพื่อให้มีการปล่อยตัวประกันโดยเร็ว

ทั้งนี้ ไทยได้ขอรับการสนับสนุนจากทั้งสามประเทศให้มีการผลักดันและช่วยเจรจาให้มีการปล่อยตัวคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกันโดยเร็วที่สุด ซึ่งทั้งสามประเทศรับจะดำเนินการถ่ายทอดข้อความแสดงความประสงค์ของไทยให้ในทันที และขอให้ไทยสนับสนุนให้มีการหยุดยิงอย่างรวดเร็วอีกทางหนึ่ง ซึ่งจะเป็นโอกาสทำให้ตัวประกันได้รับการปล่อยตัวเร็วขึ้น

ทั้งนี้ ฝ่ายกาตาร์เชื่อว่าเมื่อสถานการณ์ปลอดภัยและสามารถปล่อยตัวประกันได้ คนไทยจะได้รับการปล่อยตัวเป็นกลุ่มแรก ๆ ขณะที่ฝ่ายอิหร่าน ซึ่งมีความใกล้ชิดกับกลุ่มฮามาส รับจะช่วยเจรจาให้มีการปล่อยตัวประกันคนไทยโดยเร็ว อีกทั้งได้แจ้งกับฝ่ายอียิปต์ซึ่งมีชายแดนติดกับกาซาว่า หากมีการปล่อยตัวบริเวณจุดผ่านแดนราฟาห์ ขอให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร/ผู้แทนรัฐบาลไทย สามารถเดินทางเข้าไปรับตัวประกันในบริเวณชายแดนได้ทันที ซึ่งฝ่ายอียิปต์รับทราบและพร้อมอำนวยความสะดวก