posttoday

ก.ตร.เปลี่ยนใจ พลิกแต่งตั้ง"บิ๊กต่อ"นั่งผบ.ตร.คนที่14

27 กันยายน 2566

ที่ประชุมกตร.มีมติ10ต่อ1เสียง แต่งตั้ง'พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล'เป็นผบ.ตร.คนใหม่ กรรมการก.ตร.เปลี่ยนใจค้านเลื่อนแต่งตั้งอยากให้จบปล่อยเยื้ดยื้อย่งถูกวิจารณ์หนัก

ภายหลัง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ครั้งที่ 10/2566 ในวาระสำคัญ การคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ แทนที่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 

มีรายงานว่า ที่ประชุม ก.ตร. มีมติ 9ต่อ1เสียง งดออกเสียง1 แต่งตั้งพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร.รับผิดชอบหน้างานป้องกันและปราบปราม เป็น ผบ.ตร. คนที่ 14 จากเดิมที่ก่อนหน้านี้ที่ประชุมก.ตร.มีมติให้เลื่อนวาระการพิจารณาสำคัญนี้ออกไป แต่กรรมการก.ตร.หลายคนอยากให้การประชุมจบลงในวันนี้เพราะปล่อยยืดเยื้อไปจะยิ่งถูกวิจารณ์กันหนัก

ก่อนจะเริ่มประชุมก.ตร.อย่างเป็นทางการได้มีการเรียกประชุมวงเล็กก่อน เพื่อหารือพิจารณาคุณสมบัติ รอง ผบ.ตร.ว่าใครจะเหมาะสมเป็น ผบ.ตร. โดยมีการประชุมวงเล็ก แบ่งเป็น 2 วง ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ ก่อนที่จะเข้าเริ่มประชุมวงใหญ่ โดยที่มี นายกรัฐมนตรี เป็นประธานนั่งหัวโต๊ะนำวาระแต่งตั้ง ผบ.ตร.ขึ้นมาพิจารณาเป็นวาระแรก 

ทั้งนี้ ที่ประชุม ก.ตร. ต้องการเดินหน้า เลือก ผบ.ตร.คนใหม่ ระบุอยากให้จบ ก่อนให้แคนดิเดต ผบ.ตร. ออกไปนอกห้อง ก่อนที่ประชุมก.ตร.มีมติ 9 ต่อ 1 เสียงเสนอให้แต่งตั้งพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เป็นผบ.ตร. จากที่ประชุมก.ตร.ที่มีทั้งหมด 12 เสียง

ในจำนวนนี้นายเศรษฐา นายกฯ ในฐานะประธานก.ตร. งดออกเสียง ส่วนอีกเสียงคือ พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ ออกเสียงไม่เห็นชอบ

หลังจากกระแสข่าวก่อนหน้า มีความวุ่นวายหนัก ที่ประชุม เสนอให้ เลื่อน ไปก่อน  และ ตั้ง 'พล.ต.อ. รอย' รอง ผบ.ตร. อาวุโสลำดับที่ 1 รักษาการ ผบ.ตร. ไปก่อน