posttoday

“เศรษฐา” เตรียมเยือนประเทศอาเซียนกระชับสัมพันธ์

26 กันยายน 2566

“ปานปรีย์” เผย นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะเตรียมเยือนประเทศอาเซียนเพื่อกระชับความสัมพันธ์ เริ่มที่กัมพูชาเป็นที่แรก 28 ก.ย.นี้

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการเตรียมเดินทางเยือนกัมพูชา ร่วมคณะกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่มีกำหนดการเดินทางในวันที่ 28 กันยายน 2566 ว่า การเยือนกลุ่มอาเซียนจะเดินทางไปให้ได้มากที่สุด เพราะเป็นประเทศในภูมิภาคเดียวกัน อยู่ใกล้กับประเทศไทย และเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่จะต้องมีการเดินทางเยือน ไม่ว่าจะเป็นระดับผู้นำหรือรัฐมนตรีต่างประเทศ ซึ่งจะเป็นการแนะนำตัว สร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

 

สำหรับการสมัครเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ หรือ HRC ของไทย วาระปี ค.ศ. 2025-2027 นายปานปรีย์ ระว่า เป็นเรื่องสำคัญ เพราะสิทธิมนุษยชนเป็นเสาหลักของสหประชาชาติ ประเทศไทยเคยดำรงตำแหน่งประธานมาแล้วในปี 2012 โดยในปี 2025-2027 ที่กำลังเริ่มดำเนินการ ผ่านเข้าไปได้ด้วยดี ก็เป็นเรื่องดีกับประเทศไทย

ในขณะที่แผนการเยือนซาอุดีอาระเบีย นั้น ทางไทยและซาอุดิอาระเบีย มีความสัมพันธ์มาอย่างยาวนานแต่ถูกระงับไปชั่วขณะหนึ่ง ตอนนี้มีโอกาสหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศซาอุฯ ในระหว่างการประชุม UN ซึ่งได้มีการตอบรับที่ดีมาก โดยไทยพร้อมที่จะเดินทางไปเยือนแต่ยังไม่ได้กำหนดวันที่แน่นอน ขณะที่ซาอุฯ สนใจที่จะมาลงทุนในประเทศไทย และมีโอกาสที่จะดำเนินการต่อไป