posttoday

เศรษฐา ฟังแผนขยายสนามบินเชียงใหม่ คาดเปิด 24 ชม. พ.ย.นี้

17 กันยายน 2566

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี รับฟังแผนขยายสนามบินเชียงใหม่ คาดเริ่มเปิดสนามบิน 24 ชั่วโมงพฤศจิกายนนี้ กระตุ้นการท่องเที่ยว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมคณะรัฐมนตรี เดินทางเข้าร่วมประชุมกับ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และ ผู้บริหาร บริษัทท่าอากาศยานไทย ที่ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ เพื่อพูดคุยเรื่องของการ ขยายสนามบินเชียงใหม่ รวมถึงการเปิดสนามบิน 24 ชั่วโมงเพื่อ กระตุ้นการท่องเที่ยวของจังหวัด

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้ดูพื้นที่ส่วนต่อขยายสนามบิน และรับฟังการบรรยายเรื่องโครงการพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่ ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพมหานคร

สำหรับโครงการพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่ ระยะที่ 1 ตามแผนแม่บทท่าอากาศยานเชียงใหม่ ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนให้บริษัทที่ปรึกษาสำรวจและออกแบบโครงการ สำหรับโครงการพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่ ระยะที่ 1 จะใช้งบประมาณดำเนินการประมาณ 1 หมื่นล้านบาทเศษ แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มงาน ประกอบด้วย

  • การพัฒนาเขตการบิน โดยมีการปรับปรุงลานจอดอากาศยานพร้อมระบบเติมน้ำอากาศยานทางท่อ ก่อสร้างขยายหลุมจอดอากาศยานจาก 19 หลุมจอด เป็น 31 หลุมจอด 
  • การพัฒนาอาคารผู้โดยสารและอาคารสนับสนุน ดำเนินการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศใหม่ พร้อมปรับปรุงอาคารผู้โดยสารเดิมเป็นอาคารผู้โดยสารภายในประเทศทั้งหมด 
  • การพัฒนางานสนับสนุนท่าอากาศยาน เพื่อเพิ่มศักยภาพสามารถรองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเป็น 16 ล้าน 5 แสนคนต่อปี จากปัจจุบันที่รองรับผู้โดยสารได้เพียง 8 ล้านคนต่อปี 

ทั้งนี้หากการสำรวจออกแบบแล้วเสร็จ และผ่านความเห็นของคณะรัฐมนตรี ตามแผนที่กำหนดไว้การก่อสร้างโครงการระยะที่ 1 จะแล้วเสร็จภายในปี 2572

นอกจากนี้ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ยังกำหนดแผนโครงการพัฒนาระยะที่ 2  โดยมีเป้าหมายรองรับผู้โดยสารได้ถึง 20 ล้านคนต่อปี ภายในปี 2576 โดยมีระบบทางวิ่งและทางขับรองรับเที่ยวบินได้ 31 เที่ยวบินต่อชั่วโมง และขยายลานจอดอากาศยานเป็น 38 หลุม ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพการแข่งขันและขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภาพรวมและภาคการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ให้ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

สำหรับแผนล่าสุดในการเปิดสนามบิน 24 ชั่วโมง นายวิจิตต์ แก้วไทรเทียม ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังจากมีการเตรียมแผน เปิดสนามบิน 24 ชั่วโมง คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเพิ่ม โดยเฉพาะฝั่งยุโรป โดยเฉพาะไฟท์บินจาก ลอนดอน หรือ ทางตุรกี เขาอาจจะสนใจ ในการบินตรงมายังจังหวัดเชียงใหม่ โดย เฉพาะ เครื่องบินที่รองรับผู้โดยสาร 500 คนขึ้นไป โดย ปัจจุบัน รันเวย์ สนามบินเชียงใหม่สามารถรองรับได้ และมีมาตรฐานความปลอดภัยอยู่แล้ว โดยการ เปิด 24 ชั่วโมง คาดว่าจะเริ่มได้ในพฤษจิกายนนี้

ขณะที่นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่บริษัทท่าอากาศยานไทยจำกัด มหาชน ยืนยันว่า มีความจำเป็นที่จะต้องขยายเวลาการบินหลังเที่ยงคืน เพื่อรองรับนักท่องจีน เกาหลี ญี่ปุ่น แต่มีมาตรการเยียวยาชัดเจนโดยผู้ได้รับผลกระทบไม่มากนักพร้อมจะจ่ายค่าชดเชยในการซ่อมแซมบ้าน1-3 แสนบาท และหากได้รับผลกระทบหนักจะรับซื้อบ้านในราคาที่เป็นธรรม จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เดินทางตรวจเยี่ยมท่าอากาศยานเชียงใหม่ ซึ่งมีแผนจะพัฒนาระยะที่ 1 ทั้งสร้างอาคารหลังใหม่และขยายแท็กซี่เวย์เพื่อรองรับการบินที่เพิ่มขึ้น คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2572 ซึ่งจะขยายการรองรับผู้โดยสารได้มากถึง 16 ล้านคน จากนั้นนายกรัฐมนตรีจึงเดินทางกลับเป็นเสร็จสิ้นภารกิจขึ้นเหนือในครั้งนี้