posttoday

ผบ.ตร.ไม่ฟันธงผกก.2ทางหลวงยิงตัวเองเสียชีวิตหรือถูกตัดตอน

11 กันยายน 2566

ผบ.ตร.รายงานนายกฯที่รัฐสภาเหตุผกก.2ทางหลวงยิงตัวเองเสียชีวิต ไม่ฟันธงถูกฆ่าตัดตอน ขอเวลาตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน

เมื่อวันที่ 11ก.ย.2566 ที่รัฐสภา พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เดินทางเข้าพบนาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังระหว่างการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เข้าไปรายงานนายกรัฐมนตรี หลังเกิดเหตุ พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ ผกก.2 บก.ทล.ยิงตัวเองเสียชีวิต ที่บ้านพักในพื้นที่ลำลูกกา คลอง 2 ปทุมธานี ซึ่งพ.ต.อ.วชิรา เป็น 1 ใน 25 ตำรวจที่อยู่ในเหตุการณ์ ยิงพ.ต.ต.ศิวกร สายบัว อดีตสารวัตรสถานีตำรวจทางหลวง 1 กก.2 บก.ทล. (สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.) เสียชีวิต ที่บ้านนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือกำนันนก ที่จังหวัดนครปฐมและผบ.ตร.ได้มีคำสั่งให้เป็น1ใน25ข้าราชการตำรวจมาช่วยราชการที่ ศปก.ตร
 

พล.อ.ดำรงศักดิ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังพบนายกฯว่า นายกฯ เรียกมาสอบถามซึ่งได้ชี้แจ้งว่า เพิ่งรับทราบเหมือนกันที่เกิดเหตุ พ.ต.อ.วชิรายิงตัวตายที่บ้านพัก ซึ่งนายกฯ ได้สั่งการว่าให้ดูแลคดีนี้อย่างตรงไปตรงมาทุกมิติ รวมถึงคดียิงพ.ต.ต.ศิวกร ส่วนตำรวจ 25 นาย ที่อยู่ในที่เกิดเหตุงานเลี้ยงตอนนี้ได้มีการสอบสวนเบื้องต้น และได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาไปแล้วทั้งหมด มีการออกหมายจับตำรวจไปทั้งหมด 6นาย เป็นตำรวจในพื้นที่ 2 ราย และตำรวจทางหลวง 4 ราย

นอกจากนี้ผู้บังคับบัญชาในแต่ละระดับชั้นของแต่ละหน่วยสังกัด ก็ได้ให้ออกจากราชการไปก่อนแล้ว ซึ่งนายกฯ ได้ขอให้ดำเนินการด้วยความเป็นธรรม ใครผิดก็ว่าไปตามผิด ใครถูกก็ว่าไปตามถูก

เมื่อถามว่ากรณี พ.ต.อ.วชิรายิงตัวตายที่บ้านพักมีการตั้งข้อสงสัยว่าเป็นการฆ่าตัดตอนหรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ขอเวลาตรวจสอบก่อน ตอนนี้ผู้บัญชาการภาคหนึ่งเข้าไปในที่เกิดเหตุแล้ว รวมถึงตำรวจในพื้นที่ด้วยขอเวลาตรวจสอบในพื้นที่ว่าเหตุการณ์เป็นอย่างไรบ้าง เราจะเก็บรายละเอียดหลักฐานทั้งหมด โดยในทางนิติวิทยาศาสตร์เชื่อว่าไม่นานจะเกิดความกระจ่าง

เมื่อถามว่า เบื้องต้นข้อมูลแวดล้อมเพียงพอหรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ขอด่วนสรุป อยากให้ครบถ้วนทุกอย่าง ทั้งพยานแวดล้อม นิติวิทยาศาสตร์ อาวุธปืนให้ชัดเจน

เมื่อถามว่า การที่ผู้กำกับตัดสินใจปลิดชีพตัวเอง เนื่องจากเป็นคนพาลูกน้องไปตาย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ไม่อยากไปฟันธงว่าเป็นการปลิดชีพตัวเองหรือถูกตัดตอนทุกอย่างขอให้เกิดจากความชัดเจนของพนักงานสอบสวน

เมื่อถามว่า ในช่วงเวลาที่เหลือจะมีการป้องกันอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก โดยเฉพาะการฆ่าตัดตอน ผบ.ตร.กล่าวว่า  อย่าเพิ่งไปคิดเลยว่าเป็นการฆ่าตัดตอนหรือฆ่าตัวตาย ขอเวลาพิสูจน์เดี๋ยวจะรู้

เมื่อถามว่า คดีนี้รู้สึกว่าจะสะเทือนถึงผู้ใหญ่หลายคนเป็นห่วงหรือไม่ว่า เกิดความสูญเสียมากกว่านี้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ถือเป็นความคิดของแต่ละคนยังไม่อยากพูดอะไรยัง ไม่อยากคิดไปไกลขนาดนั้น ขอดูตอนนี้ก่อนว่า สาเหตุเกิดจากอะไร จากความเครียด แล้วไปฆ่าตัวตาย หรือตามข่าวที่บอกว่าเป็นการฆ่าตัดตอนหรือไม่ยังไม่ขอฟันธงขอเวลาตรวจสอบก่อน

เมื่อถามว่า ผู้กำกับเป็นคนพาสารวัตรแบงค์ไป แล้วตัวเองมีการปลิดชีพตัวเองตรงนี้จะกระทบสำนวนคดีหรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า คงไม่กระทบอะไรขอเวลาตรวจสอบเชื่อว่าภายในวันนี้อีกไม่กี่ชั่วโมงจะมีความชัดเจนมากขึ้น

เมื่อถามว่า การคุ้มครองพยานที่เหลือทางตำรวจจะดูแลอย่างไร ผบ.ตร.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ให้ผู้บังคับบัญชาแต่ละระดับไปตรวจสอบว่าเขามีความต้องการหรือมีความเครียดอะไรหรือไม่ ซึ่งจะนำเรื่องนี้ไปเป็นแนวทางพูดคุยกับตำรวจที่เหลือที่ไม่ได้อยู่ในเรือนจำ

เมื่อถามว่า ก่อนที่ผู้กำกับจะยิงตัวตายได้มีการพูดคุยกับผบ.ตร. หรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า กับตนเองไม่ได้คุย แต่เขาจะคุยกับใครหรือไม่ขอตรวจสอบก่อน

เมื่อถามว่า มีรายงานว่ามีการพูดคุยกันในกลุ่มไลน์เพื่อนนักเรียนในร้อยตำรวจว่าอยากจะฆ่าตัวตาย ผบ.ตร.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ตรงนี้อยากจะไปหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อจะมาชี้แจงให้สาธารณะชนทราบ

เมื่อถามย้ำว่ามีการพูดคุยในกลุ่มไลน์จริงใช่หรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ขอตรวจสอบก่อนเพิ่งได้รับรายงานเช่นกัน ทั้งนี้ได้มีการตรวจสอบเบื้องต้นแล้วแต่ยังไม่ขอพูดอะไรมากเพราะหากพูดไปแล้วอาจจะมีการผิดเพี้ยน

เมื่อถามย้ำแสดงว่ายังไม่ยืนยัน  เป็นการปลิดชีพตัวเองหรือฆ่าตัดตอนใช่หรือไม่พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ใช่ครับ 

เมื่อถามว่า ปมขัดแย้งของคดีมาจากเรื่องส่วยรถบรรทุกใช่หรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า จะต้องรอตรวจสอบก่อน 

เมื่อถามถึงกรณีที่ซุ้มกำนันนก ขู่ให้ปล่อยตัวไม่เช่นนั้นจะบุกชิงตัวนั้น ผบ.ตร. กล่าวว่า ตรวจสอบเบื้องต้นแล้วเป็นอวตาร ยังไม่มีมูล เบื้องต้นเรามีมาตรการรักษาความปลอดภัย ต้องรอชุดสืบสวนสอบสวน 

ส่วนจะต้องจัดกำลังไปดูแลพยานที่เหลือในคดีหรือไม่ ผบ.ตร. ขอไปพูดคุยกันก่อน