posttoday

พรรคเป็นธรรมไม่หวั่นนั่งฝ่ายค้าน-ไม่หนุน พท.ดึง"พปชร.-รทสช."ร่วมรัฐบาล

13 สิงหาคม 2566

"พรรคเป็นธรรม" ไม่กังวลต้องเป็นฝ่ายค้าน - ไม่สนับสนุน พท.ดึง "พปชร.-รทสช." ร่วมรัฐบาล - หลีกทาง "ก้าวไกล" ชิงเลือกตั้งซ่อมระยอง

นายปีติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม กล่าวถึงแนวทางของพรรคเป็นธรรม ในการเตรียมลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ในการประชุมรัฐสภาสัปดาห์หน้า โดยย้ำว่า มติของพรรคเป็นธรรม ในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น ยังคงเป็นไปตามอุดมการณ์ของพรรคฯ ที่สนับสนุนให้พรรคการเมืองลำดับที่ 1 จัดตั้งรัฐบาล เป็นผู้บริหารประเทศเป็นหลัก แต่หากพรรคการเมืองลำดับที่ 1 ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ก็สามารถรอมชอมให้พรรคการเมืองลำดับที่ 2 ได้ ซึ่งหากผิดจากนี้ พรรคเป็นธรรม จะไม่สนับสนุนแน่นอน

พร้อมมองว่า การเมืองในปัจจุบัน ที่พรรคเพื่อไทย นำจัดตั้งรัฐบาล และไปรวบรวมเสียงสนับสนุนจากพรรคการเมืองลำดับถัดไปมาร่วมรัฐบาล โดยไม่มีพรรคก้าวไกล ที่เป็นพรรคการเมืองที่ได้คะแนนเสียงลำดับที่ 1 มาร่วมรัฐบาลด้วยนั้น พรรคเป็นธรรมก็ไม่เห็นด้วย และพรรคเป็นธรรม จะไม่ขอร่วมรัฐบาลด้วย

นายปีติพงศ์ ยังกล่าวถึงการส่งผู้สมัคร สส.ในการเลือกตั้งซ่อม เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่างลง ที่จังหวัดระยอง เขตการเลือกตั้งที่ 3 ว่า พรรคเป็นธรรม จะไม่ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง เนื่องจาก เป็นการเลือกตั้งซ่อม จึงจำเป็นจะต้องให้เกียรติเจ้าของพื้นที่เดิมคือ พรรคก้าวไกล ส่งผู้สมัคร ดังนั้น ถ้าพรรคก้าวไกล จะส่งพรรคเป็นธรรม จะไม่ส่งแข่งขัน เนื่องจาก ระหว่างพรรคก้าวไกล และพรรคเป็นธรรม มีความสัมพันธ์ทางการเมืองที่ดีระหว่างกัน ดังนั้น จึงควรให้พรรคก้าวไกลรักษาฐานเสียงเดิมไว้ 

ด้าน นายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม ในฐานะเลขาธิการพรรคฯ ย้ำว่า ตนเองในฐานะ 1 เสียงของพรรคเป็นธรรม จะไม่ให้ความเห็นชอบนายกรัฐมนตรีคนใดก็ตาม ที่ในการจัดตั้งรัฐบาลมีพรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติเข้าร่วมรัฐบาลด้วย และพร้อมที่จะเป็นฝ่ายค้าน เนื่องจาก ไม่เห็นด้วยกับการสถาปนาอำนาจรัฐ ที่ผลักเสียงข้างมาก หรือพรรคก้าวไกล ไปเป็นฝ่านค้าน โดยมองว่า เป็นประชาธิปไตยที่บิดเบี้ยว และพรรคเป็นธรรมจะไม่ให้ความร่วมมือ เพื่อรักษาจุดยืนเดิม พร้อมยังคงหวังว่า จะมีการการกลับมาของรัฐบาลที่มีพรรคการเมือง ที่มีอุดมการณ์เหมือนกัน

นายกัณวีร์ ยังไม่กังวลต่อการทำหน้าที่ฝ่ายค้านด้วย เนื่องจาก ยังสามารถใช้กลไกของฝ่ายนิติบัญญัติ ทั้งการตั้งกระทู้ การขอหารือ การเสนอญัตติ และกรรมาธิการ มาติดตามการบริหารงานของรัฐบาล และผลักดัน และสนับสนุนนโยบายของพรรค ทั้งการสร้างสันติภาพในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้กินอิ่มนอนหลับ มีสันติภาพที่กินได้ และสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน การกระจายอำนาจ โดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลางทั้งประเทศ