posttoday

ปชป. ถก ส.ส.นัดแรก ยังไม่มีมติโหวตประธานสภาฯ

02 กรกฎาคม 2566

ปชป. ประชุม ส.ส.นัดแรก ยังไม่มีมติโหวตประธานสภาฯ รอ “ก้าวไกล-เพื่อไทย” ชัดเจน เผย “ชวน” กำชับ ส.ส. ห้ามเสียบบัตรแทนกัน-ห้ามเล่นพนันเด็ดขาด

วันนี้ (2 ก.ค.) พรรคประชาธิปัตย์ จัดประชุม ส.ส. นัดแรก มีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรค ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยบรรยากาศการประชุมค่อนข้างเงียบเหงา แม้ ส.ส.พรรคทั้ง 25 คน เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียงก็ตาม ในจำนวนนี้มีผู้ที่ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ใหม่สมัยแรก 12 คน ทั้งนี้ ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม มีการให้ส.ส.แต่ละคนลุกขึ้นแนะนำตัวเอง 

จากนั้น นายจุรินทร์ ได้แจ้งกำหนดการต่อ ส.ส.ของพรรค ว่า ในวันที่ 3 ก.ค.2566 พรรคได้จัดเตรียมอาหารกลางวันสำหรับ ส.ส.ทั้งหมด ให้รับประทานอาหารร่วมกัน และถ่ายรูปหมู่ที่พรรค ในเวลา 13.00 น. ก่อนจะออกเดินทางจากพรรคไปอาคารรัฐสภา เพื่อร่วมรัฐพิธีเปิดการประชุมรัฐสภาที่จะมีขึ้นในเวลา 17.00 น.

สำหรับวาระการประชุม ส.ส. มีทั้งการรับทราบพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภา พ.ศ.2566 และการปฏิบัติหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งพรรคได้เชิญเจ้าหน้าที่จากสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรมาให้ข้อมูลแนวทางปฏิบัติในเรื่องต่างๆ แก่ ส.ส. รวมถึงยังมีวาระการเลือกประธาน และรองประธาน ส.ส. อีกทั้งมีการหารือถึงสถานการณ์การเมือง

หลังการประชุม นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงผลการประชุม ว่า นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะอดีตประธานสภา และอดีตหัวหน้าพรรค ได้เล่าประสบการณ์การทำงานในสภา ทั้งเรื่องข้อบังคับ ระเบียบ และวิธีปฏิบัติต่างๆ อีกทั้งได้ย้ำ ส.ส.ให้ตั้งใจทำงานเป็นประโยชน์แก่ประชาชนและประเทศชาติ ไม่ควรให้เกิดกรณีกดบัตรแทนกัน และไม่ควรเล่นการพนันโดยเด็ดขาด 

ขณะที่นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะอดีตหัวหน้าพรรค กล่าวในที่ประชุมด้วยว่า แม้ครั้งนี้พรรคประชาธิปัตย์ได้ที่นั่งมาน้อย แต่ยังต้องทำงานอย่างหนักในการผลักดันกฎหมายสำคัญหลายเรื่อง พร้อมเน้นย้ำให้ปฏิบัติตามประมวลจริยธรรมของ ส.ส.ด้วย 

ด้านนายจุรินทร์ กล่าวว่า บทบาทในสภาถือว่าเป็นหัวใจสำคัญ และเป็นพื้นฐานสำคัญของ ส.ส.ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล ล้วนมีความจำเป็นทั้งสิ้น นอกจากจะต้องมีภารกิจในพื้นที่แล้ว ยังมีภารกิจที่ต้องช่วยกันทำให้พรรคเติบโตต่อไปในอนาคตด้วย

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมได้มีมติเลือก นายประมวล พงศ์ถาวราเดช ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธาน ส.ส. รวมถึงมีมติเลือกรองประธาน ส.ส. 3 คน ได้แก่ นายวุฒิพงษ์ นามบุตร ส.ส.อุบลราชธานี, น.ส.สุณัฐชา โล่ห์สถาพรพิพิธ ส.ส.ตรัง และ นายทรงศักดิ์ มุสิกอง ส.ส.นครศรีธรรมราช อีกทั้งเห็นชอบให้ นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง เป็นเลขานุการที่ประชุม ส.ส. 

สำหรับแนวทางของพรรคประชาธิปัตย์ในการลงมติเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้น นายราเมศ กล่าวว่า ที่ประชุมวันนี้ยังไม่ได้พูดคุยเรื่องดังกล่าว เพราะพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยยังไม่มีความชัดเจน ดังนั้น หาก 2 พรรคนี้ มีความชัดเจนในวันที่ 3 ก.ค. หรืออย่างช้าในวันที่ 4 ก.ค. พรรคประชาธิปัตย์จะมีการประชุม ส.ส. อีกรอบ เพื่อกำหนดท่าทีก่อนจะไปลงมติเลือกประธานสภาฯ 

ส่วนการเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ที่จะมีขึ้นในวันที่ 9 ก.ค.นี้ ที่ประชุมมีการพูดถึงด้วยหรือไม่ นายราเมศ กล่าวว่า ไม่มีการพูดถึงเรื่องนี้ และยืนยันว่าไม่มีการล็อกตัวบุคคลไว้ตามที่มีกระแสข่าว ทุกอย่างเป็นไปตามข้อบังคับพรรค เพราะถือเป็นสิทธิของสมาชิก รวมถึงผู้เสนอตัวจะต้องแสดงวิสัยทัศน์ในที่ประชุมใหญ่ เพื่อให้สมาชิกที่เป็นองค์ประชุม ได้พิจารณาเลือกต่อไป