posttoday

กกต.ใบแดง "จุรีพร สินธุไพร" หาเสียงผิดกฎหมาย

07 เมษายน 2566

กกต.ลงดาบฟันอาญา-เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง "จุรีพร สินธุไพร " ปมปราศรัยหาเสียงตอนชิงนายก อบจ.ร้อยเอ็ด ประกาศให้ประชาชนไปพักโรงแรมฟรีที่พัทยา เข้าข่ายผิด พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่นฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็วๆนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีคำวินิจฉัยที่ 54/2566 ลงวันที่ 27 ก.พ. 2566 เรื่องการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ร้อยเอ็ด โดยวินิจฉัยเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง หรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของนางจุรีพร สินธุไพร ผู้สมัครนายก อบจ.ร้อยเอ็ด

กรณีถูกกล่าวหาว่า เสนอให้หรือสัญญาว่าจะให้ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้แก่ผู้ใด เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนแก่ตัวเอง

กรณีดังกล่าว  ก่อนประกาศผลการเลือกตั้งนายก อบจ.ร้อยเอ็ด กกต.ได้รับคำร้องว่า นางจุรีพร ได้มีการกระทำอันเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 มาตรา 65 (1) โดยกล่าวหาว่า เสนอให้หรือสัญญาว่าจะให้ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้แก่ผู้ใด เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนแก่ตัวเอง

กกต.พิจารณารายงานการไต่สวนตลอดจนพยานหลักฐานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องประกอบกันแล้ว ข้อเท็จจริงจากการไต่สวนรับฟังได้ว่า พยานคนที่ 1-2 ของผู้ร้องให้ถ้อยคำทำนองเดียวกันว่า เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2565 ระหว่างเวลาประมาณ 10.00-12.00 น. ได้ไปฟังผู้ถูกร้อง (นางจุรีพร) ปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งที่โรงเรียนจตุรพักตรพิมานรัชดาภิเษก ต.หัวช้าง อ.จตุรพักตรพิมาน จ.ร้อยเอ็ด

โดยผู้ถูกร้องปราศรัยว่า “เฮ็ดโรงแรม ผู้ใดไปพัทยา อย่าลืมพักโรงแรมฟรีเด้อ” วิญญูชนทั่วไปย่อมเข้าใจว่า ผู้ถูกร้องประกอบธุรกิจโรงแรมที่พัทยา และได้เชิญชวนให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปฟังการปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งในวันดังกล่าวที่ไปพัทยา ให้ไปพักที่โรงแรมของผู้ถูกร้องได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ

เข้าข่ายหรือมีลักษณะเป็นการเสนอให้ทรัพย์สินหรือผลประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้แก่ผู้ใด เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ผู้ถูกร้อง 
 

ข้อกล่าวอ้างดังกล่าวของผู้ถูกร้องที่ว่า เป็นการแนะนำประวัติของตน และตนไม่มีนโยบายที่จะให้ผู้ใดที่ไปเที่ยวพัทยาเข้าพักโรงแรมได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพราะไม่ได้เป็นเจ้าของหรือผู้มีอำนาจบริหารจัดการโรงแรมแต่อย่างใด
ตนได้ลาออกจากการเป็นกรรมการบริษัท เดอะ ตำนานโฮเต็ลแอนด์ รีสอร์ท กรุ๊ป จำกัด ตั้งแต่ 6 ส.ค. 2565 จึงไม่มีอำนาจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเข้าพักที่โรงแรมโดยไม่มีค่าใช้จ่ายได้นั้น ยังไม่อาจหักล้างน้ำหนักพยานหลักฐานที่ได้จากการไต่สวน
    
กรณีจึงปรากฏหลักฐานอันเชื่อได้ว่า คำพูดดังกล่าวของผู้ถูกร้อง เป็นการเสนอให้หรือสัญญาว่าจะให้ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้แก่ผู้ใด เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนแก่ตัวเอง อันเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่นฯ พ.ศ. 2562 มาตรา 65 (1) เป็นเหตุให้ผลการเลือกตั้งนายก อบจ.ร้อยเอ็ด ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับผู้ถูกร้อง มิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรมตาม พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่นฯ พ.ศ. 2562 มาตรา 108 วรรคสอง
จึงมีคำสั่งให้ยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์หรือศาลอุทธรณืภาค เพื่อสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง หรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของนางจุรีพร ตาม พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่นฯ พ.ศ. 2562 มาตรา 108 วรรคสอง และให้ดำเนินคดีอาญาแก่นางจุรีพร ตาม พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่นฯ พ.ศ. 2562 มาตรา 65 (1) ประกอบมาตรา 126

ทั้งนี้  นางจุรีพร สินธุไพร คือน้องสาวของนายนิสิต สินธุไพร อดีตแกนนำ นปช. ก่อนหน้านี้นางจุรีพรเคยสังกัดพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และตกเป็นข่าวกับนายเสกสกล อัตถาวงศ์ กรณีโควตาสลากกินแบ่งรัฐบาล

ก่อนลาออกเพื่อมาลงสมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ.ร้อยเอ็ด แต่พ่ายให้กับนายเศกสิทธิ์ ไวยนิยมพงศ์ ปัจจุบันนางจุรีพร ได้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ร้อยเอ็ด เขต 8 ในนามพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.)