posttoday

ตำรวจแจงวิสามัญฯหนุ่มคลั่งเพชรบุรีทำตามยุทธวิธี

23 มีนาคม 2566

พล.ต.ท.ธนายุตม์ ผบช.ภ.7 ยันไม่ได้ปฏิบัติการล่าช้าคลี่คลายเหตุหนุ่มคลั่งยิงปืนในหมู่บ้านดับ3เจ็บ3 ตามทำขั้นตอนยุทธวิธีจากเบาไปหาหนัก เคลียร์ประชาชนออกจากพื้นที่ ผบก.ภจว.เพชรบุรี เผยผู้เสียชีวิตไม่ยอมเจรจายิงต่อสู้ตลอดเวลา

พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 เปิดเผยเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจวิสามัญฆาตกรรม นายอนุวัชร์ แหวนทอง หรือปิง หนุ่มคลั่ง ผู้ก่อเหตุยิงปืนในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ที่อ.เมืองเพชรบุรี เป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บ3ราย เสียชีวิต 3ราย ว่า มีการปรับแผน4ครั้งเพราะผู้เสียชีวิตยิงต่อสู้ เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจเข้าดำเนินการ

ตลอดการปฏิบัติตามยุทธวิธีจากเบาไปหาหนักของเจ้าหน้าที่ แม่ของผู้ก่อเหตุอยู่ด้วยตลอดเวลาและอยู่ในที่ปลอดภัย ที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่พบปืน 1 กระบอก กล็อก19 ขนาด 9 มม. หลังวิสามัญฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างการสอบสวนถึงสาเหตุจูงใจเนื่องจากไม่ได้ยิงแค่คู่กรณี 2 คนเรื่องทำร้ายร่างกายแต่ยิงบุคคลอื่นด้วย
เหตุผลที่ต้องใช้เวลาในการปฏิบัติการนานและไม่ได้ปฏิบัติการทันทีเนื่องจากต้องจำกัดวงให้แคบที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสียต้องเคลียร์เด็กและประชาชนออกมาก่อน จากนั้นจึงทำตามขั้นตอนตั้งแต่การเจรจา
 

พล.ต.ต.ปิติ นฤขัตรพิชัย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยว่า ก่อนวิสามัญฯ ระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจปิดล้อม ผู้เสียชีวิตได้คุยผ่านทางเฟซบุ๊กกับเพื่อนยืนยันว่าจะต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างแน่นอน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้ความพยายามในการเจรจาต่อรองตลอดเวลา แต่ผู้เสียชีวิตใช้อาวุธปืนยิงเข้ามาตลอด ดังนั้นจึงต้องทพการคลี่คลายสถานการณ์ซึ่งก็เป็นไปตามดุลยพินิจของผู้บังคับบัญชา

ผู้ก่อเหตุไม่เจรจา และยิงตอบโต้อย่างเดียวมีการใช้น้ำมันโรยบริเวณพื้นบ้านทั้งชั้นบนและชั้นล่าง เพื่อป้องกันเจ้าหน้าที่เข้าจู่โจมถึงตัวได้เร็ว และใช้เฟอร์นิเจอร์เป็นกำบังเจ้าหน้าที่ด้วย หลังจากนี้จะเร่งทำการตรวจสอบที่เกิดเหตุ และช่วงสายจะมีเจ้าหน้าที่พิสูจน หลักฐานเข้ามาตรวจสอบวิถีกระสุนโดยละเอียดด้วย