posttoday

ตำรวจไซเบอร์ออกหมายเรียกคนสนิท "บิ๊ก" รับทราบข้อหาภายใน 2 สัปดาห์

01 มีนาคม 2566

ส่วนตัว “บิ๊ก” มีความเป็นไปได้ว่าอาจใช้หนังสือเดินทางสัญชาติอื่นกบดานประเทศเพื่อนบ้าน หนีคดีมาเก๊า 888 พร้อมแฟนสาว

เมื่อเวลา 14.20 น. วันที่ 1 มี.ค. ที่กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ พล.ต.ต.วิวัฒน์ คําชํานาญ รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 เป็นประธานประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 เพื่อติดตามความคืบหน้าการสืบสวนคดีเว็บพนันออนไลน์มาเก๊า 888 ว่า

 

การประชุมติดตามคดีในประเด็นเส้นทางการเงินและการตลาด โดยภายหลังจากมีการดำเนินคดีกับนายอนุวัฒน์ คำยา หรือ MC King แรปเปอร์ที่ถูกว่าจ้างมาร้องเพลงมาเก๊า 888 และเหล่าบรรดาอินฟลูเอนเซอร์ ซึ่งได้ให้การว่าถูกว่าจ้างโดยนาย "ปิ๊ก" คนสนิทของนายกิตติพงษ์ ขจรบุญถาวร หรือ บิ๊ก น้องชายคนที่ 3 ของเบนซ์ เดม่อน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการนำหมายค้นเข้าตรวจค้นบ้านนายปิ๊กแล้ว แต่ไม่พบตัว คาดว่าหลบหนีไปแล้ว

 

แต่ยังไม่พบข้อมูลว่าเดินทางออกนอกประเทศ เบื้องต้นจึงได้ออกหมายเรียกครั้งที่ 1 ให้นายปิ๊กมารับทราบข้อกล่าวหาภายใน 2 สัปดาห์ ฐานความผิดร่วมกันจัดให้มีการเล่นพนันฯ และร่วมกันฟอกเงิน หากไม่มาพบ ก็จะออกหมายเรียกครั้งที่ 2 และหากไม่มาอีกก็จะออกหมายจับ

 

ส่วนกรณีของนายกิตติพงษ์ หรือ บิ๊ก ที่หลบหนีพร้อมแฟนสาวออกนอกประเทศไปอยู่ที่ฮ่องกงก่อนหน้านี้ ปัจจุบันหมดช่วงฟรีวีซ่าที่ฮ่องกงแล้ว แต่จากการข่าวเชื่อว่าน่าจะอยู่โซนประเทศเพื่อนบ้าน และมีความเป็นไปได้ว่านายบิ๊กอาจถือหนังสือเดินทางสัญชาติอื่นด้วย ที่ไม่ใช่สัญชาติไทย และใช้หนังสือเดินทางดังกล่าวในการกบดานในประเทศอื่น เพราะผู้ร่วมขบวนการเครือข่ายนี้หลายคนก็มีลักษณะดังกล่าว

 

แต่หากนายกิตติพงษ์ไม่เข้ามอบตัวในเร็ววันนี้หลังถูกออกหมายจับ ไม่ว่าจะอยู่ประเทศใด ทางตำรวจไซเบอร์ก็จะประสานกองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอออกหมายแดงกับตำรวจสากลต่อไป
   

 

ส่วนผู้ต้องหาบัญขีม้ารายสำคัญ 3 คน ที่ถูกออกหมายจับล็อตเดียวกับนายกิตติพงษ์ และคาดว่ายังหลบหนีอยู่ใยประเทศไทยนั้น กำลังเร่งสืบสวนติดตามจับกุม ซึ่งเบื้องต้นการข่าวพบความเคลื่อนไหวอยู่ตามแนวตะเข็บชายแดน แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่าอาจเป็นการสร้างเหตุการณ์หลอกตำรวจ ดังนั้นปัจจุบันผู้ต้องหาอาจออกนอกประเทศไปแล้ว หรือยังอยู่ภายในประเทศก็ได้ แต่หากยังอยู่ก็ยืนยันว่าตำรวจจะสามารถจับกุมตัวได้แน่นอน

 

นอกจากนี้ในการประชุมวันนี้ ยังได้หารือแลกเปลี่ยนข้อมูลกับพนักงานสอบสวน สน.บางเขน รวมถึงประสานข้อมูลกับตำรวจ สน.บางเขน หลังพบว่าเมื่อปี 2564 พนักงานสอบสวน สน.บางเขนเคยรับคำร้องทุกข์คดีมาเก๊า 888 และจับกุมผู้ร่วมขบวนการบางคนได้ เป็นการยืนยันได้ว่าเครือข่ายมาเก๊า 888 มีการเปิดมานานแล้ว และตำรวจได้ดำเนินคดีมาก่อนหน้านี้ ซึ่งตำรวจไซเบอร์จะประสานข้อมูลเพื่อศึกษาแผนประทุษกรรม และหากพยานหลักฐานส่วนใดเป็นประโยชน์ต่อคดี ก็จะทำหนังสือถึงพนักงานสอบสวนหรือพนักงานอัยการนำเข้าสู่สำนวนต่อไป