posttoday

เอกอัครราชฑูต ต้อนรับคณะชุดบรรเทาสาธารณภัยในภาระกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัย

11 กุมภาพันธ์ 2566

เอกอัครราชฑูต ณ กรุงอังการา และทีมเจ้าหน้าที่จากสถานเอกอัครราชทูตฯ เดินทางมาต้อนรับและอำนวยความสะดวกแก่คณะชุดบรรเทาสาธารณภัยจากประเทศไทย Urban Search and Rescue (USAR) Thailand ร่วมภารกิจ Thailand for Türkiye เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในตุรกี

นายอภิรัตน์ สุคนธาภิรมย์ ณ พัทลุง เอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา และทีมเจ้าหน้าที่จากสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้เดินทางมาต้อนรับและอำนวยความสะดวกแก่คณะชุดบรรเทาสาธารณภัยจากประเทศไทย Urban Search and Rescue (USAR) Thailand จำนวน 42 คน และสุนัข 2 ตัว ซึ่งมาร่วมภารกิจ Thailand for Türkiye เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในตุรกี โดยในชั้นนี้ ทีมกู้ภัยของไทยได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติภารกิจที่เมือง Hatay

 

ทั้งนี้สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้จัดเตรียมถุงยังชีพ พร้อมด้วยผ้าห่ม และน้ำดื่ม เพื่อนำไปมอบให้กับคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในครั้งนี้ โดยทีมสถานเอกอัครรราชทูตฯ ทีมที่สอง นำทีมโดยกงสุลพิพัฒน์ เจริญสุข ออกเดินทางจากกรุงอังการาในช่วงบ่ายของวันที่ 10 ก.พ. 66 เพื่อไปสมทบกับทีมของเอกอัครราชทูตฯ ที่อยู่ที่เมือง Adana อยู่แล้ว โดยคาดว่าทีมที่สองจะเดินทางไปถึง Adana ในช่วงค่ำของวันนี้ และจะพร้อมลงพื้นที่มอบถุงยังชีพในวันนี้ (11 ก.พ. 66)

 

และจากกรณีเกิดแผ่นดินไหวที่จังหวัดคาห์รามันมาราช สาธารณรัฐตุรกี เมื่อวันที่ ๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ส่งข้อความพระราชสาส์นแสดงความเสียพระราชหฤทัยไปยังประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐตุรกี