posttoday

'พลเรือโทพิชัย' สั่งเดินเท้าค้นหาลูกเรือหลวงสุโขทัยที่เหลือ

26 ธันวาคม 2565

ผู้บัญชาการทัพเรือภาค 1 ยืนยันอัตลักษณ์บุคคลเพิ่มอีก3นาย จากเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปางค้นหาวันที่ 8 เน้นพื้นที่ ตอนบน จ.ชุมพรและแนวชายฝั่ง ส่วนการสำรวจใต้น้ำจุดเรือหลวงสุโขทัยจมยังทำไม่ได้เพราะคลื่นลมแรงสุด

เมื่อวันที่ 26 ธ.ค65 เวลา 10.00น. พลเรือโทพิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 เปิดเผยถึงความคืบหน้าการค้นหากำลังพลเรือหลวงสุโขทัยที่ยังสูญหาย จากเหตุเรืออับปาง เข้าสู่วันที่ 8 ว่า การปฏิบัติวันนี้ ยังครอบคลุม 17 เซ็กเตอร์ เรือหลวงใหญ่ออกไปทั้งหมดตั้งแต่เช้าแล้ว ทั้งเรือหลวงกระบุรี เรือหลวงนราธิวาส และเรือหลวงนเรศวร และเรือหลวงตากสิน ด้านใต้ของการค้นหาเป็นเรือ ต.114 และ ต.270 พร้อมทั้งอากาศยานทั้งหมด โดยจะปฏิบัติการอย่างครอบคลุมและโฟกัสไปพื้นที่ใกล้ฝั่งมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งจุดที่พบร่างผู้เสียชีวิต

ส่วนใกล้ฝั่ง และชายฝั่ง มีการปูพรมค้นหา และวันนี้จะมีการเพิ่มการสำรวจเกาะจระเข้เข้ามา และพื้นที่ตามโปรอกรมการคำนวนของกรมอุทกศาสตร์กองทัพเรือ หรือซาแมพ รวมถึงยังได้เตรียมเสริมกำลังพลกรมทหารราบที่2 ที่ จ.กระบี่ ก็เตรียมมาเสริมกำลังพลเดินเท้าด้วย และในวันนี้ จะเน้นการค้นหาบริเวณเซ็กเตอร์ที่5 คือช่วง อ.ประทิว จ.ชุมพร และในบริเวณพื้นที่ จ.ชุมพร ที่จะเพิ่มรายละเอียดมากขึ้น ส่วนจุดอื่นก็ยังค้นหาเหมือนเดิม 
 

ส่วนหมู่เรือช่วยเหลือที่2ยังไม่สามารถออกปฏิบัติภารกิจได้ ซึ่งตามพยากรณ์น่าจะเป็นช่วงวันที่ 24-28 ธ.ค.ตามที่ได้คำนวนไว้ที่จะยังไม่สามารถออกไปได้ และวันนี้น่าจะเป็นวันที่คลื่นลมแรงที่สุดในระลอกนี้
    
ขณะเดียวกัน ยังพบว่า ทุ่นที่เรือหลวงบางระจันได้ออกไปปฏิบัติภารกิจนำไปผูกที่เรือหลวงสุโขทัยจมลง เพื่อบ่งบอกพิกัดของหัวเรือและท้ายเรือ เพื่อให้สะดวกต่อการปฏิบัติการนั้น ได้ถูกชาวประมง ตัดทุ่นออกไปทั้งหมด2ทุ่มที่ผูกไว้ ซึ่งมีจากภาพอากาศยานUAV ที่เห็นภาพเรือประมงเข้าไปตัดในจุดดังกล่าว จึงขอฝากประมงทั้งหมด ว่าขณะนี้เรามาช่วยเหลือครอบครัวของเรา ขอความกรุณาด้วย และหลังจากนี้ ถ้าคลื่นลมสงบ เรือหลวงบางระจัน ออกไปได้ จะนำทุ่นไปผูกไว้ที่เรือหลวงสุโขทัยหม่อีกครั้ง

ส่วนผู้ประสบภัยที่พบร่างแล้ว ขณะนี้พิสูจน์ได้แล้ว 10ร่าง ยังรอพิสูจน์อีก 8ร่าง ใน10ร่างก็คือ ที่พบวันที่ 20ธ.ค. จำนวน 6ร่าง ซึ่งได้นำกลับไปทำพิธีที่สัตหีบแล้ว และที่พบเมื่อวันที่ 23 ธ.ค.จำนวน1ร่าง คือ พลทหารวรพงษ์ บุญละคร รวมถึงที่พบ 24ธ.ค.จำนวน 3ร่าง คือ จ.ต.ศราวุธ นาดี -จ่าปืน ร.ล.สุโขทัย พลทหารสิทธิพงษ์ หงษ์ทอง -นาวิกโยธิน
พลทหารจีราวัฒน์ ธูปหอม -นาวิกโยธิน โดยวันนี้ 4ร่างนี้ จะนำไปที่ฌาปณสถาน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

ส่วนกรณีที่พบร่างผู้เสียชีวิต อ.สะทิงพระ จ.สงขลา และสวดใส่เสื้อยืดกองทัพเรือนั้น พลเรือโทพิชัย ยืนยันว่า  หลังจากเข้าสู่กระบวนการพิสูจน์ทราบแล้ว พบว่า ไม่ใช่กำลังพลของเรือหลวงสุโขทัยที่สูญหาย และไม่ได้เกี่ยวข้องกับกรณีเรือสุโขทัยอับปาง