posttoday

ทำความรู้จัก แอป Smart Vote ของกกต. ศูนย์รวมข้อมูลการเลือกสว.67

15 พฤษภาคม 2567

แอปพลิเคชั่น Smart Vote ช่องทางสื่อสารของ กกต. ซึ่งเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูล กฎระเบียบ ข้อกฎหมาย ข้อมูลผู้สมัครสว.67 และรายละเอียดข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับการเลือกสว.เอาไว้ โพสต์ทูเดย์ จะพาไปทำความรู้จัก แอปนี้ ที่เป็นช่องทางสำคัญในการสื่อสารไปถึงประชาชนให้มากขึ้น

KEY

POINTS

  • แอปพลิเคชั่น SMART VOTE แหล่งรวมข้อมูล กฎระเบียบ ข้อกฎหมาย ตลอดจนกระบวนการเกี่ยวกับการเลือกสว.67 อย่างเป็นทางการจาก กกต.
  • แสวง บุญมี เลขาธิการกกต. ระบุ หลังปิดรับสมัครสว. เตรียมเปิดเผยข้อมูลผู้สมัครสว.67 ลงในแอปพลิเคชั่นดังกล่าว

ในวันที่ 'แสวง บุญมี' เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ชี้แจงต่อสื่อมวลชน หลังจากมี พระราชกฤษฎีกาการเลือกสมาชิกวุฒิสภา(สว.) ออกมา และกำลังจะเข้าสู่ วันรับสมัครสว. วันที่ 20-24พ.ค. ไปจนถึง กระบวนการเลือกสว. ระดับอำเภอ จังหวัด ประเทศ วันที่ 6-16-26 มิ.ย. ตามลำดับ ซึ่งจะไปทราบผล ตามการคาดการณ์ของกกต. คือในช่วงเดือน กรกฎาคม

ตลอดเวลากว่าหนึ่งชั่วโมงครึ่งของการชี้แจง กกต. เปิดให้ซักถามถึงวิธีปฏิบัติ ข้อห้าม สิ่งที่ทำได้ ทำไม่ได้ของสื่อมวลชน และ ผู้สมัครสว. หลายต่อหลายคำถาม อาจจะมีปมคำถาม คาใจอยู่บ้าง แต่ขณะเดียวกัน กกต. ได้ย้ำอยู่ตลอด จะทำให้ การเลือกสว.67 เป็นไปอย่างโปร่งใส สุจริต ยุติธรรม และ มีวิธีการป้องกันการฮั้ว ทุจริต

แสวง บอกว่า หลังการปิดรับสมัครสว. กล่าวคือ หลังวันที่ 24พ.ค. ไปแล้ว กกต.จะเปิดเผยข้อมูลผู้สมัคร ลงใน2ช่องทางของ กกต. คือ เว็บไซต์กกต. www.ect.go.th กับช่องทางผ่าน แอปพลิเคชั่น SMART VOTE ในวันนี้ โพสต์ทูเดย์ จะพาไปทำความรู้จัก Smart Vote ที่เปิดให้โหลดแล้วทาง ระบบแอนดรอยด์ และ ios มากยิ่งขึ้น 
 

SMART VOTE จัดทำโดย สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่ในการเลือกตั้งสส.ครั้งที่ผ่านมา 14 พ.ค. 2566 เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเผยแพร่ข้อมูลต่างๆของผู้สมัครสส. ระเบียบวิธีปฏิบัติ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง และยังคงรายละเอียดไว้อยู่


สำหรับ การเลือกสว.ที่กำลังจะเกิดขึ้น มีการเลือก 3 ระดับ อำเภอ จังหวัด ประเทศ ตลอดเดือนมิถุนายน กกต. ทยอยลงรายละเอียดสำคัญๆเบื้องต้นเอาไว้เช่นกัน 

เข้าไปหน้าแรก จะเห็นการเลือกสว. เมื่อคลิกเข้าไปต่อ จะปรากฎรายละเอียด ลิ้งก์ที่เกี่ยวข้องแยกเป็นหมวดหมู่

-กฎหมาย/ระเบียบที่เกี่ยวข้อง/คู่มือ  
มีรายละเอียด คู่มือผู้สมัครสว. คู่มือการปฏิบัติงานกกต. รัฐธรรมนูญ2560 พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสว.พ.ศ.2561 ระเบียบกกต.ว่าด้วยการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567 เป็นต้น

-ขั้นตอนการเลือกสว.
มีการจัดทำอินโฟกราฟฟิค เข้าใจอย่างง่าย เกี่ยวกับกระบวนการเลือกสว.ระดับอำเภอ จังหวัด ประเทศ มีการแจกแจง การแบ่งกลุ่ม จับสลาก การคัดเลือก ที่ผ่านมาแต่ละขั้นตอนเป็นอย่างไร จนเหลือ 200คนสุดท้าย 

ทำความรู้จัก แอป Smart Vote ของกกต. ศูนย์รวมข้อมูลการเลือกสว.67

 

-เรื่องน่ารู้/สื่อประชาสัมพันธ์ 
บรรจุรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง เช่น ปฏิทินการเลือกสว.2567 ตัวอย่างใบสมัครสำหรับผู้สมัครรับเลือกเป็นสว. (แบบสว.2,3,4) และยังมีเรื่องน่ารู้อื่นๆ 

 

-ข้อมูลผู้สมัครสว.
แม้ตอนนี้เมื่อคลิกเข้าไปจะยังไม่เห็นอะไร เนื่องจาก การรับสมัครอยู่ระหว่างวันที่ 20-24 พ.ค. หลังการปิดรับสมัคร กกต.จะนำข้อมูลมาลง ซึ่งคงจะหนีไม่พ้น รายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูลผู้สมัครสว. รายนั้นๆ แยกเป็นรายจังหวัดและลงกลุ่มสาขาอาชีพอะไรบ้าง 

 

-20กลุ่มอาชีพ มีอะไรบ้าง
เป็นการจำแนกรายละเอียด ของผู้ที่ประสงค์ลงสมัครสว. ตามความถนัดในสาขาอาชีพนั้นๆ แต่สุดท้ายแล้ว จะเลือกลงได้เพียงกลุ่มเดียวเท่านั้น เมื่อสมัครไปแล้วจะถอนการสมัครไม่ได้ เป็นสิ่งที่กกต.ได้เน้นย้ำมาโดยตลอด

ทำความรู้จัก แอป Smart Vote ของกกต. ศูนย์รวมข้อมูลการเลือกสว.67

-อื่นๆ
กกต.เปิดช่องทางให้มีการแจ้งเบาะแสการทุจริต ทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง และเปิดสายด่วนกกต. 1444 เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการมีส่วนร่วมของประชาชนในทางอ้อม ต่อกระบวนการเลือกสว. ถึงแม้กติกา ในครั้งนี้ ประชาชนจะไม่ได้ไปใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียงเหมือนกับการเลือกสส. หรือ เลือกนายกอบจ.ก็ตาม 

มีการสรุปตัวเลขออกมา เพียงแค่ 5 วันแรก มีผู้มาขอรับใบสมัครกว่า 1.4 หมื่นคนแล้ว และคงจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่า จนถึงวันปิด การรับสมัครสว.ปี2567 จะมีคนมาสมัครมากกว่า 1 แสนคน

แอป Smart Vote  กกต.หวังจะให้เป็นหนึ่งในช่องทาง ในการให้ข้อมูลที่ถูกต้อง เป็นทางการ เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลของกกต.ทั้งกฎระเบียบ กติกา ขั้นตอนการเลือก ข้อมูลผู้สมัคร เชื่อได้ว่า ตลอดการเลือก จนถึงการได้มาซึ่ง 200สว.ชุดใหม่ แอปดังกล่าว จะอยู่ใน โฟกัสความน่าสนใจ ไม่น้อยไปกว่า การทำหน้าที่ของกกต. และ กระบวนการเลือกสว. อย่างแน่นอน