posttoday

เลขากกต.ย้ำ ได้เห็น 200สว.ตามไทม์ไลน์แน่นอน

14 พฤษภาคม 2567

แสวง ย้ำ ได้เห็น200สว.ชุดใหม่ ตามไทม์ไลน์ แก้ระเบียบเปิดช่องผู้สมัครแนะนำตัวผ่านโซเชียล แต่ต้องยึดตามกรอบกกต.กำหนด รับ การเลือกซับซ้อน ทำคนเห็นต่าง แจง สื่อ ทำหน้าที่ได้ปกติ ย้ำ ผู้สมัครสว.67 ห้ามแนะนำตัวเอง หลังปิดรับสมัคร เปิดข้อมูลผ่านแอพ Smart Vote เว็บไซต์กกต.

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต. นัดชี้แจงกับสื่อมวลชนถึงการดำเนินการของสื่อ เพื่อทำความเข้าใจถึงการรับสมัครเลือกวุฒิสภา (สว.) หลังมีพระราชกฤษฎีกาการเลือกสว.ออกมา รวมทั้งตอบข้อซักถามถึงกระบวนการเลือกสว. ข้อกังวลต่างๆ พร้อมกับยืนยันถึงความมั่นใจในการประกาศผล200สว.ชุดใหม่ ตามกำหนดเวลา ตามที่กกต.ได้เปิดเผยไทม์ไลน์ออกมา

นายแสวงกล่าวว่า ประชาชนว่าจะได้สว. 200 คน พร้อมสว.สำรองอีก100คน ตามกำหนดเวลา 60 วันอย่างแน่นอน ไม่มีข้อกฎหมายใดที่จะประวิงเวลา หรือเลื่อนให้ได้สว. 200 คนออกไปจากไทม์ไลน์ ที่ได้กำหนดไว้ กกต.ต้องทำตามกฏหมาย สส.เลือกจากอนาคต แต่สว.เลือกจากอดีต พูดสั้นๆ คือเลือกคนดี เพื่อไปเป็นตัวแทนปวงชนชาวไทย การแบ่งกลุ่ม การเลือกไขว้ ไม่เป็นไปตามกฎหมาย เราไม่ได้คิดกติกาขึ้นมาเอง เลือกครั้งนี้คงทำอะไรไม่ได้ แต่ถ้าเห็นว่าไม่ได้ผลตามที่อยากได้ เราต้องแก้
 

สิ่งที่กังวลว่าจะทำให้เลือกสว.ไม่ได้ตามเวลาคือ เรื่องคุณสมบัติหรือขั้นตอนลงคะแนนแล้วไม่ได้ 5 คน หรือคนสมัครน้อย หรือเลือกแล้วกระบวนการเลือกไม่ชอบด้วยกฎหมาย ได้รองรับเอาไว้ทุกเรื่อง เช่น เรื่องคุณสมบัติมีวิธีทำอยู่ 2 เรื่อง คือเอกสารเท็จทั้งใบสมัครและเอกสารประกอบ หากเป็นเท็จจะได้ใบดำ เพิกถอนการรับสมัคร หรือไม่รับสมัคร ศาลต้องมีคำสั่งก่อนวันเลือก 1 วัน ถ้าศาลมีคำสั่งไม่ทัน ก็เลือกไปเลยเท่าที่มีในบัญชีที่ผอ.เลือกเป็นคนประกาศ แม้ศาลจะคืนสิทธิ์อย่างไรในตอนหลัง ก็ไม่กระทบในสิ่งที่ทำไปแล้ว ดังนั้นเดินหน้าได้ หากประกาศให้เป็นผู้สมัครไปแล้ว ไปเจอตอนหลังว่าผิด ลบชื่อได้ทุกชั้นจนถึงระดับประเทศ กฎหมายรองรับว่า ไม่กระทบกับสิ่งที่ได้ดำเนินการไปแล้ว ฉะนั้นเรื่องคุณสมบัติจึงไม่ประเด็นในการที่จะทำให้การเลือกตั้งขยายเวลาออกไป ไม่ว่ากรณีใดๆ

ถามว่าปัจจัยที่คนกังวล เป็นการร้องคัดค้านเกี่ยวกับกระบวนการเลือกตั้ง อาจจะส่งผลให้การเลือกล่าช้า นายแสวงกล่าวว่า ในระหว่างนับคะแนนให้สิทธิ์ท้วงได้ หากเห็นว่าคณะกรรมการเลือกทำหน้าที่ไม่ชอบมาพากลหรือนับคะแนนผิดจากสิ่งที่แสดงให้เห็น กรรมการจะวินิจฉัยในวันนั้นทันที ถ้าไม่พอใจไปร้องศาลฎีกาได้ และศาลฎีกาต้องตัดสินให้เสร็จก่อน 1 วัน หากตัดสินไม่เสร็จ ก็เดินหน้าเลือกต่อไป และไม่ผูกพันกับสิ่งที่ดำเนินการไปแล้ว

"เมื่อมาดูตามกระบวนการต่างๆจึงไม่มีช่องไหนที่จะทำให้การเลือกสว. ครั้งนี้เกินโรดแมปแม้แต่วันเดียว เราจะได้ สว.200 คนแน่นอน การประกาศสว.ต้องประกาศ 200 คน ถ้าได้ 200 คน ตอนนั้นใครมาถูกสอยทีหลังด้วยเรื่องคุณสมบัติ หรือกระบวนการของการทุจริต ถูกสอย ก็มีสำรอง วิธีสำรองก็คือ มีสำรองกลุ่มละ 5คน ครั้งแรกให้เรียกจากกลุ่มตัวเองก่อน ถ้าหมดก็ไปเรียกจากกลุ่มอื่น โดยใช้วิธีจับฉลากจนเกลี้ยง ให้สว.มีเท่าที่มีอยู่ แต่ต้องไม่น้อยกว่าจริง 1 คือไม่น้อยกว่า 100 คน และถ้าเวลายังเหลือเกิน 1 ปีก็ให้กกต. จัดการเลือกให้ครบ ยืนยันประเทศชาติเดินหน้าได้แน่นอน ไม่ต้องกังวล รัฐธรรมนูญออกมาได้ครอบคลุมทุกประเด็น จึงไม่จำเป็นหรือกังวลว่าจะไม่ได้สว.ภายในเวลาหรือไม่ได้ แล้วจะได้จำนวนเท่าไหร่ ด้วยเงื่อนไขแบบนี้กกต. สามารถประกาศได้ 200 คน ตามไทม์ไลน์แน่นอน" นายแสวงกล่าว

เลขาธิการกกต.กล่าวว่า ขณะนี้ กกต.ได้แก้ไขระเบียบให้ผู้สมัครสว. สามารถแนะนำตัวทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น Tiktok ,Facebook, Youtube, Instagram สามารถทำได้ แต่สาระของการแนะนำตัวให้เป็นไปตามกฎหมายเท่าที่ตามแบบสว. 3 เท่านั้น กกต.ได้ทำหลายอย่างตามกฎหมาย กกต.ต้องทำตามกฎหมายและทำเพื่อประชาชน พร้อมรับฟังความคิดเห็นทุกความคิดเห็น ไม่มีใครใหญ่กว่าใคร ขอให้ยืนอยู่บนหลักการ เราพร้อมที่จะนำมารับฟังปรับปรุงแก้ไขเท่าที่ทำได้ ยอมรับว่าการเลือก สว.ครั้งนี้มีความสลับซับซ้อน สังคมมีความเห็นต่าง มองในสิ่งที่ตัวเองต้องการเห็น สิ่งที่จะทำให้เราเดินไปถึงจุดหมายร่วมกันได้ก็คือ กติกา หากมีความคิดเห็นบนพื้นฐานของกติกา เรื่องจะง่าย

นายแสวงชี้แจงถึงการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนว่า ไม่มีระเบียบใดกระทบการทำงานสื่อยังคงสัมภาษณ์เรื่องทั่วไปได้ แต่ผู้สมัครห้ามแนะนำตัวเอง ลงสมัครเบอร์นั้นเบอร์นี้ สื่อที่ไปลงสมัครสว. ทำหน้าที่ได้ตามปกติ แต่ต้องไม่ไปแนะนำตัวหรือบอกคุณสมบัติของตัวเอง ประชาชนสามารถติดตามข้อมูลผู้สมัครสว. ได้ 2 ช่องทาง หลังปิดการรับสมัครสว. กกต.จะเปิดเผยทุกรายชื่อ ทุกกลุ่ม ทุกจังหวัดทั่วประเทศ ว่าใครมีประวัติ มีประสบการณ์ในการทำงานอย่างไรทาง Application Smart vote และ เว็บไซต์ของกกต. ซึ่งหากประชาชนเห็นว่าคนไหนมีลักษณะต้องห้าม ก็สามารถ ให้ข้อมูลกับกกต.ได้ 

นายแสวงกล่าวว่า การรณรงค์และเชิญชวนไม่ได้ผิดอะไร ไม่ได้บอกว่าใครมีอาชีพอะไร ทำได้ทั้งนั้น แต่อย่าไปช่วยเหลือหรือแนะนำตัวในสิ่งที่ผิด ระเบียบแนะนำตัวให้ผู้สมัครดูแลตัวเอง ต้องดูว่าใครช่วยเขาได้บ้าง สื่อทำหน้าที่ตามปกติ ขณะเดียวกันกกต.มีมาตรการเกี่ยวกับการเลือกสว.เพื่อให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สุจริต เที่ยงธรรม 

ถามว่ากรณีกลุ่มไอลอว์ ร้องศาลปกครองว่าระเบียบการเลือกสว. คลุมเครือ นายแสวงกล่าวว่า ขอรอดูวันที่ศาลมีคำวินิจฉัย ไม่มีความเห็นในเรื่องนี้ แต่ได้ย้ำตั้งแต่ตอนแรกว่า ให้กลับไปดูที่กฎหมายก่อนว่า กฎหมายให้ทำอะไรได้มากน้อยแค่ไหน เพราะกฎหมายให้เราทำอะไรได้ แค่นี้ เราไม่ได้เป็นคนคิดกฎหมาย การเลือกสว.ทุกระดับ ประชาชนสามารถติดตามได้ กกต.มีกล้องวงจรปิดถ่ายทอดบรรยากาศ สำนักงานกกต. พร้อมทำให้การเลือกสว.เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สุจริตและเที่ยงธรรม

ถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตว่า ประชาชนสามารถสมัครเข้าไปเพื่อโหวตโดยไม่เลือกตนเองได้หรือไม่ นายแสวงกล่าวว่า สามารถทำได้เพราะในกฎหมายระบุไว้ว่า ผู้สมัครมี 2 คะแนนสามารถเลือกตนเองก็ได้หรือเลือกบุคคลอื่นก็ได้ สำหรับการตรวจสอบหุ้นของผู้สมัครสว. ที่อาจทำให้การตรวจสอบคุณสมบัติล่าช้านั้น เรื่องการตรวจสอบ เรื่องการถือหุ้นไม่ได้ซับซ้อน ถ้าอยู่ในหน่วยงานที่ดูแล แต่จะช้าหากมีความซับซ้อน เช่น กรณีเป็นมรดก เป็นต้น