posttoday

นายกฯ ทัวร์นกขมิ้นวันที่ 2 เมืองกาญจน์ ติดตามแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากในเมือง

11 พฤษภาคม 2567

นายกฯ ทัวร์นกขมิ้นตรวจราชการวันที่ 2 ที่เมืองกาญจน์ - ถิ่น "หมอหนุ่ย-รมช.คมนาคม" ติดตามแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากในเมือง-สถานการณ์โคนมหลังอากาศร้อนแม่วัวให้นมน้อย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นภารกิจทัวร์นกขมิ้น ต่อเนื่องเป็นจังหวัดที่ 2 หลังเสร็จสิ้นทัวร์นกขมิ้นตรวจราชการที่จังหวัดสุพรรณบุรีไปเมื่อวานนี้ (10 พ.ค.) 

 

โดยเช้าวันนี้ (11 พ.ค.) นายกรัฐมนตรี ได้มาติดตามประเด็นปัญหาน้ำท่วมขังซ้ำซากในพื้นที่เทศบาล ที่แก้มลิงตำบลปากแพรก อำเภอเมืองกาญจนบุรี หลังก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนธันวาคม 2566 นายกรัฐมนตรี ได้เคยลงพื้นที่นี้มาแล้วครั้งหนึ่ง เนื่องจาก ปัจจุบันชุมชนในเขตเทศบาลเมืองกาญจนบุรี และชุมชนในเขตเทศบาลเมืองปากแพรก ยังคงประสบปัญหาน้ำท่วมขัง ในช่วงฤดูฝนเป็นประจำโดยเฉพาะแนวถนนแสงชูโต ถนนพัฒนากาญจน์ทางรถไฟ และถนนเลี่ยงเมือง เนื่องจากไม่มีทางระบายน้ำสายหลัก และยังมีทางรถไฟเลียบตลอดแนว ทำให้ประชาชนประสบปัญหาการจราจรติดขัด และเกิดน้ำท่วมขัง และยังกระทบต่อภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของจังหวัด ซึ่งจังหวัดได้เสนอของบประมาณ 3 ระยะตั้งแต่ปี 2567 ถึง 2571 รวมกว่า 380 ล้านบาท เพื่อพัฒนาระบบระบายน้ำ

 

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้ไปตรวจเยี่ยมอุตสาหกรรมโคนมในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ที่ฟาร์ม​โคนม​ M Milk​ M2 Farm เพื่อติดตามสถานการณ์โคนมในจังหวัด เนื่องจาก พบว่า เกษตรกรเลี้ยงโคนมน้อยลง จากสภาพอากาศที่ร้อนจัด จนส่งผลต่อปริมาณน้ำนมของแม่วัว พร้อมยังได้ป้อนนมให้กับลูกวัว ที่เพิ่งคลอดออกมาได้ 1 อาทิตย์ด้วย


นายกฯ ทัวร์นกขมิ้นวันที่ 2 เมืองกาญจน์ ติดตามแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากในเมือง


สำหรับการลงพื้นที่ตรวจราชการที่จังหวัดกาญจนบุรีของนายกรัฐมนตรี ในวันนี้ (11 พ.ค.) มีนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งเป็นอดีตนายก อบจ.กาญจนบุรี ในฐานะเจ้าของพื้นที่รอให้การต้อนรับ และรายงานปัญหาพื้นที่ โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมติดตามการลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรีในรวมถึงยังมี สส.กาญจนบุรี พรรคเพื่อไทยรอให้การต้อนรับ ร่วมกับชาวบ้านที่มารอผูกผ้าขาวม้าต้อนรับนายกรัฐมนตรี ในการมาตรวจราชการในครั้งนี้ด้วย