posttoday

เลขากกต. ขู่ฮั้วเลือก สว. ตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต

28 เมษายน 2567

“แสวง บุญมี” เลขากกต. ชี้โทษการฮั้วเลือก สว. ตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต ระบุตาม รธน. ให้เพียงแนะนำตัวห้ามหาเสียง การเชิญชวนบุคคลสมัครสามารถทำได้แค่ให้ความรู้

นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. โพสต์เฟซบุ๊ค เกี่ยวกับข้อกำหนดตามรัฐธรรมนูญ ในการแนะนำตัวของผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา กรณีการห้ามหาเสียง บทกำหนดโทษการทุจริตในการเลือก และการให้ความรู้เชิญชวนบุคคลเข้ามาสมัครทำได้หรือไม่

โดยระบุว่า กกต.ได้ออกระเบียบการแนะนำตัว ให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ โดยหยิบยกลักษณะของสมาชิกวุฒิสภาตามรัฐธรรมนูญที่จะต้องแตกต่างจากสภาผู้แทนราษฎรเป็น “สภาผู้ทรงคุณวุฒิ” สมาชิกจะต้องเป็นกลางทางการเมือง สว. มีที่มาจากการเลือกกันเองของผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งแตกต่างจากสภาผู้แทนราษฎรที่เป็นสภาของนักการเมือง ที่มาจากการเลือกของประชาชน

ด้วยเหตุข้างต้นกฎหมายจึงกำหนดให้ผู้สมัคร สว. ทำได้แค่การแนะนำตัว ซึ่งหมายความว่าห้ามหาเสียงโดยปริยาย เพราะเชื่อว่าผู้ทรงคุณวุฒิด้วยกันเองที่สมัครทุกคนมีความดี เด่น ดัง ในสาขาอาชีพของตัวเองเป็นที่ประจักษ์ และจะมีวิจารณญาณในการเลือกที่ถูกต้องได้เป็นอย่างดีโดยไม่มีการจัดตั้งฮั้วกันในการเลือก

โดยบทกำหนดโทษ การแนะนำตัวและโทษในการทุจริตในการเลือก ซึ่งโทษของการแนะนำตัว คือการขอคะแนนการแลกคะแนนกัน ที่ไม่ได้หมายความว่าเป็นการซื้อเสียงตั้งแต่ 1 คนขึ้นไป ซึ่งศาลฎีกาได้วินิจฉัยแล้วว่าเป็นการแนะนำตัวที่ไม่ถูกต้องพิพากษาให้เพิกถอนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิต นั่นหมายความว่าการจัดตั้ง การฮั้ว อยู่ในลักษณะความผิดนี้ด้วย

นอกจากนี้ยังกล่าวถึงโทษของการทุจริตในการเลือก เช่นการซื้อเสียง การจ้างให้คนลงสมัคร หรือรับจ้างสมัคร สมัครโดยเอกสารเท็จ รับรองการสมัครมีโทษความผิดเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง จำคุกและปรับ และหากแนะนำตัวไม่ถูกไม่ถูกต้องตามกฎหมายมีมีความผิดถึงขั้นโดนใบดำตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิตได้

ส่วนการให้ความรู้ การเชิญชวนคนสมัคร โดยทั่วไป แค่ให้ความรู้ หรือเชิญชวน  ลักษณะนี้โดยตัวมันเองสามารถทำได้แต่อาจเป็นเหตุให้เป็นความผิดอื่นได้แม้ดำเนินการต่อเนื่องจากการให้ความรู้หรือการเชิญ เช่นการตั้งกลุ่มเพื่อติดต่อกัน ไม่ว่าในช่องทางใด การตั้งกลุ่มไลน์ และมีการแลกคะแนนการขอคะแนนกันการฮั้วกันเป็นต้น หรือการสร้างกลุ่มแต่มีการแนะนำตัวเป็นวิธีแนะนำตัวตามระเบียบและกฎหมายที่ กกต. ประกาศ บนหลัก 3 ประการ

หากมีการจัดตั้งอยู่เบื้องหลังก็จะทำให้การได้มาซึ่ง สว. เป็นอิสระไม่เป็นกลางและเอาเปรียบคนที่ตั้งใจ ขณะเดียวกันเพื่อเป็นการคุ้มครองผู้สมัคร และย้ำว่าหากต้องการเป็นสมาชิกวุฒิสภาจะต้องมีการแนะนำตัวให้ถูกต้องซึ่งสามารถทำได้ไม่ยากและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ทั้งนี้พร้อมรับฟังทุกความเห็น บนหลักกฏหมาย หรือความเห็นที่มีแรงจูงใจทางการเมืองหรือไม่ แต่ในท้ายที่สุด กกต. ต้องทำตามกฏหมายไม่สามารถทำตามความต้องการของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งได้