posttoday

'ศิริกัญญา'อัดแจกเงินดิจิทัลเละเทะ'จุลพันธ์'ขอหยุดคาดเดา10เม.ย.ชัดเจน

03 เมษายน 2567

'ศิริกัญญา ตันสกุล'ชี้แหล่งเงินแจกดิจิทัลหมื่นบาทรัฐบาลสุดพิสดารเละทะจนสับสน 'จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์' ยอมมีเปลี่ยนแปลงไปมาจริงแต่เพื่อให้นโยบายเดินหน้าย้ำรอความชัดเจน 10 เม.ย.67และขอให้หยุดคาดเดา

ที่รัฐสภา นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายทั่วไปรัฐบาลตามรัฐธรรมนูญ 152 ถึงการบริหารประเทศ 6 เดือนของรัฐบาล มีผลงานน้อย โดยเฉพาะการกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจ จึงตั้งข้อสงสัยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลังเป็นนายกรัฐมนตรีเพียงพาร์ทไทม์หรือไม่

อีกส่วนหนึ่งของนายกรัฐมนตรี ไปทำหน้าที่เป็นเซลล์แมน พร้อมอภิปรายถึงนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ที่รัฐบาลมีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขรายละเอียด และมีปัญหาความสับสนมาโดยตลอด โดยเฉพาะแหล่งที่มาของเงิน ที่มีการเปลี่ยนแปลง 5-6  ครั้ง ทั้งการใช้งบประมาณแผ่นดิน,การกู้ธนาคารออมสิน, การสร้างงบผูกพัน, การใช้งบประมาณแผ่นดิน และเงินกู้, และการใช้เงินกู้ 100% รวมถึงการใช้งบกลางปี 67 ควบคู่กับการเบ่งงบปี 68 และกู้จากธนาคาร ธกส. ซึ่งเป็นวิธีที่พิสดาร

นางสาวศิริกัญญา ยังระบุว่า จากความเละเทะจากการเปลี่ยนเงินทุน คุณสมบัติ และช่องทางการแจกเงิน รัฐบาลมีประสบการณ์การบริหารประเทศจริงหรือไม่ เพราะการเปลี่ยนแปลงไปมา ไม่มีการเตรียมความพร้อมใด ๆ จนเกิดความเสียหาย เพราะโมเมนตัม หรือ พายุหมุนทางเศรษฐกิจไม่เกิด และไม่ได้รับความเชื่อมั่นจากประชาชน จึงอยากเรียกร้องรัฐบาลเรียกความเชื่อมั่น กลับคืนมาในระบบเศรษฐกิจได้แล้ว เพราะหลายนโยบายนิ่งสนิทไปแล้ว และยังไม่มั่นใจว่า นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต จะสามารถออกมาได้ทันในไตรมาส 4 หรือไม่ 

ขณะที่ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงย้ำถึงความคืบหน้าการดำเนินนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทว่า แม้มีการเปลี่ยนแปลงตลอด แต่ไม่ได้ถึง 5 หรือ 6 ครั้งอย่างที่กล่าวหา พร้อมยอมรับว่า แม้มีการเปลี่ยนแปลง แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงตามกรอบของกฎหมาย เพื่อให้นโยบายเดินหน้าต่อไปได้

นายจุลพันธ์ ยังขอร้องให้ลดการคาดเดาต่างๆเพื่อไม่ให้เกิดความสับสน เพราะวันที่ 10 เมษายนนี้ จะมีการประชุม และแถลงความชัดเจนอีกครั้ง แต่ขณะนี้ ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เพราะต้องรอมติจากคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet มีมติก่อน และที่ผ่านมารัฐบาลได้รับฟังข้อเสนอแนะจากทุกฝ่ายเพื่อให้ได้ผลสรุปที่ดีที่สุด.