posttoday

อำนวยแจงไม่ได้เคอร์ฟิวส์เด็กห้ามออกจากบ้าน

21 มกราคม 2554

นครบาล เดินหน้าคุมเข้ม มาตรการพิทักษ์เด็กต่ำกว่า 18 ปีต่อเนื่อง  เรียกทุกฝ่ายทำความเข้าใจแนวทางปฏิบัติ  คลายข้อสงสัยไม่ใช่เคอร์ฟิว มั่นใจลดปัญหาอาชญากรรมได้จริง 

นครบาล เดินหน้าคุมเข้ม มาตรการพิทักษ์เด็กต่ำกว่า 18 ปีต่อเนื่อง  เรียกทุกฝ่ายทำความเข้าใจแนวทางปฏิบัติ  คลายข้อสงสัยไม่ใช่เคอร์ฟิว มั่นใจลดปัญหาอาชญากรรมได้จริง 

วันนี้ (21 ม.ค.) เวลา 10.30 น. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ด้านกฎหมาย  กล่าวยืนยันว่า  มาตรการพิทักษ์เด็กของกองบัญชาการตำรวจนครบาลนั้น   ไม่ใช่การเคอร์ฟิวส์ห้ามเด็กต่ำกว่า 18 ปีออกจากบ้านหลังเวลา 22.00 น. ตามที่หลายฝ่ายเข้าใจ แต่เป็นมาตรการที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดกับสถานบริการ  ร้านเกมส์ ร้านอินเทอร์เน็ต และโต๊ะสนุกเกอร์  

"ที่ผ่านมามีการดำเนินการมาอย่างต่อนเองมีการเรียกผู้ประกอบการในทุกพื้นที่มาประชุมร่วมกันขอความร่วมมือ หากพบเห็นเด็กเข้าไปใช้บริการหลัง 4 ทุ่มโดยชี้แจงว่า ควรแนะนำให้เด็กเหล่านั้น กลับบ้าน เพื่อป้องกันเด็กเข้าไปอยู่ในสถานที่ไม่เหมาะสม ซึ่งเสี่ยงต่อการถูกล่อลวงไปในทางที่ไม่ดี ทั้งนี้ยังถือว่า เป็นการช่วยตรวจสอบพฤติกรรมเด็ก ไม่ให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับอบายมุขต่างๆ ซึ่งต่อไปนั้น จะมีการขยายผลการตรวจสอบ ไปตามสถานที่แข่งรถ หรือ ตามที่รวมกลุ่มของเด็ก และเยาวชนอื่นๆ ทั้งนี้ หากเด็กต้องการออกจากบ้านเพื่อไปทำธุระ ไปดูหนัง ไปซื้อข้าวกิน หรือไปดูคอนเสริตต่างๆ ก็ถือเป็นเรื่องที่สมควรแก่เหตุ สามารถทำได้ เพียงแต่มาตรการนี้จะมุ่งเน้นเยาวชนที่มีความเสี่ยงเท่านั้น เช่นไปมั่วสุมกันที่ร้านยาดอง ร้านเกม หรือเด็กสาวที่แต่งชุดล่อแหลมมีความเสี่ยง กลุ่มนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเข้าไปเข้มงวด"  รอง ผบช.น.กล่าว

อย่างไรก็ตาม วันนี้ บช.น.ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมารับฟังแนวทางปฏิบัติพร้อมทำความเข้าใจร่วมกันและตอบข้อซักถามเพื่อคลายความสับสนในสังคมพร้อมเน้นย้ำว่า  มาตรการพิทักษ์เด็ก จะเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการอีกจำนวนมาก ที่จะช่วยลดปัญหาอาชญากรรม นอกเหนือจากการบังคับกฎหมายใช้ ตำรวจนครบาลยังประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการแจ้งเบาะแสข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่างๆด้วย