posttoday

ธรรมนัส แย้ม ตารางประชุมครม.สัญจร พะเยา-3จังหวัดชายแดนใต้

16 มกราคม 2567

ธรรมนัส แย้ม ตารางประชุมครม.สัญจร ครั้งต่อไป ไม่เกินต้นเดือนมีนาคม จ.พะเยา เผย นายกฯมีแนวคิด พักค้าง ประชุมครม. 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมกับดูผลกระทบทางการเกษตร หลังเกิดน้ำท่วม ไม่กังวล สว.จ้องอภิปรายงานในกระทรวงเกษตร หมูเถื่อน ย้ำ ไม่ปกป้องคนทำผิด

ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์หลังประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงการเตรียมความพร้อมในการจัดประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม. สัญจร)ครั้งที่สาม จ.พะเยาว่า เดิมจะมีการประชุมระหว่างวันที่ 12-13 ก.พ. แต่ในวันดังกล่าวมีพิธีพระราชทานปริญญาบัตร จึงต้องเลื่อนกำหนดการออกไป อาจจะเป็นช่วงปลายเดือนก.พ. หรืออย่างช้าไม่เกินวันที่ 5 มี.ค.

ถามว่า การขยับวันประชุมครม.สัญจร จะเกี่ยวข้องกับการที่นายกรัฐมนตรี จะลงไปพักค้างคืนที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ช่วงปลายเดือนก.พ.นี้ หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า เรื่อง3จังหวัดชายแดนภาคใต้ เคยประสบอุทกภัยครั้งใหญ่ ทำให้ต้องไปฟื้นฟูภาคการเกษตรให้ประชาชน นายกรัฐมนตรี อยากลงไปดูพื้นที่ อาจมีแนวคิดจัดครม. สัญจรที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังจากการประชุมครม. สัญจรที่จ.พะเยา หากนายกฯลงไปที่3จังหวัด ตนจะลงไปด้วย เพราะบ้านอยู่ที่จ.นราธิวาส แม้จะเกิดที่จ.พะเยา แต่ไปโตที่ภาคใต้

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวถึงกรณีส.ว. เข้าชื่อเพื่อเสนอขอเปิดอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 153 ว่า ยังไม่เห็นรายละเอียดว่าจะอภิปรายเรื่องอะไร หากจะอภิปรายถึงกระทรวงเกษตรฯต้องบอกว่าทำงานในฐานะรัฐมนตรีมา 4 เดือน ได้แก้ปัญหา และสร้างประโยชน์ให้เกษตรกรและประชาชน ทั้งเรื่องเร่งด่วนและปัญหาปากท้อง การมอบที่ดินส.ป.ก. ออกเป็นโฉนดเพื่อการเกษตร มีจากหลายพรรคมาร่วมงาน จึงไม่กลัวที่จะถูกอภิปราย และการฟังข้อมูลจากฝ่ายที่เห็นต่าง อย่ามองเป็นศัตรู แต่จะเป็นกระจกเงานำมาปรับปรุงการทำงานต่อไป

ถามว่าหากสว.หยิบยก กรณีหมูเถื่อน มาอภิปรายจะส่งผลกระทบหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ขอวิจารณ์ เราประกาศสงครามกับหมูเถื่อน ใครที่เข้าไปเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเกี่ยวข้องกับตนหรือไม่ จะไม่ไว้หน้าทั้งนั้น เพราะถือว่าทำลายวงจรภาคการเกษตร หากไปยกเว้นหรือเกื้อกูล ป้องป้องคนทำผิดเรื่องดังกล่าว คงอยู่ในตำแหน่งตรงนี้ไม่ได้