posttoday

'นายกฯเศรษฐา'เชื่อ'ทักษิณ'ได้อยู่รพ.ต่อ ราชทัณฑ์ทำตามขั้นตอน

11 มกราคม 2567

นายกฯเศรษฐา ขอกลุ่มคปท.ปักหลักทำเนียบฯส่งทักษิณกลับเรือนจำอย่านำการเมืองมาโยงให้เกิดบรรยากาศความไม่สงบ ช่วงเศรษฐกิจประเทศกำลังฟื้นตัว เชื่อฝ่ายความมั่นดูแลสถานการณ์ชุมนได้

นายเศรษฐา ทวีสินนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวที่จ.เชียงใหม่ กรณีกรมราชทัณฑ์ อนุญาตให้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี รักษาตัวต่อไปที่รพ.ตำรวจ เนื่องจากอาการป่วยหนักต้องเฝ้าระวังใกล้ชิดต้องรักษาโดยแพทย์เฉพาะทางหากเกิดภาวะแทรกซ้อนเสี่ยงถึงชีวิต ว่า เชื่อว่ากรมราชทัณฑ์ได้รับการเสนอเรื่องมาจากรพ.ตำรวจซึ่งสิทธิของผู้ป่วยต้องมีด้วย และก็มั่นใจว่ากรมราชทัณฑ์พิจารณาดูดีแล้วและกระทรวงยุติธรรมก็ได้ดำเนินการตามขั้นตอน 
 

นายเศรษฐา ยังระบุด้วยว่า กรณีกลุ่มคปท.ซึ่งไม่เห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าวได้นัดปักหลักชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลรอไปจนถึงวันที่นายกฯนอนค้างคืนในทำเนีบบรัฐบาล อย่าเอาการเมืองมาโยงให้เกิดความไม่สงบในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว เรื่องดังกล่าวและก็เป็นไปตามกระบวนการ กรมราชทัณฑ์ก็ทำเรื่องแล้วโรงพยาบาลตำรวจก็ตอบแล้ว ขณะเดียวกันคณะกรรมาธิการตำรวจก็จะเข้าไปตรวจสอบด้วย ถือว่ามีกระบวนการตามกฎหมายที่ถูกต้อง 
 

"อย่าให้เกิดความไม่สงบเกิดขึ้นแต่ก็ถือเป็นสิทธิของแต่ละคนย้ำว่าไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ขอใช้คำว่าไม่อยากให้เกิดบรรยากาศทำนองนี้เกิดขึ้นจะดีกว่าเพราะเราเองก็พยายามจะทำให้มันดีขึ้นและทำอย่างเต็มที่ทุกรายละเอียด ขณะเดียวกันปลีกย่อยเราก็พยายามทำอย่างเต็มที่ด้วยก็ต้องเข้าใจว่ามีอีกหลายเรื่องที่ต้องทำต่อไม่ได้หยุดยั้ง"นายเศรษฐา กล่าว  

อย่างไรก็ตาม นายเศรษฐา ได้ตอบคำถามที่ว่า ต้องสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาควบคุมสถานการณ์หรือไม่ว่ามีความมั่นใจฝ่ายความมั่นคงที่เขาจะดูแลอย่างดี ไม่เป็นไร 

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ที่จะทำให้การทำงานไม่ราบรื่น นายกฯกล่าวว่า กังวลทุกเรื่องทั้ง PM 2.5 การท่องเที่ยวเพราะแบบความคาดหวังของประชาชน 70 ล้านกว่าคน เรามีหน้าที่ที่ต้องทำก็ต้องทำกันไป หน้าที่ของตนก็พยายามทำให้ดีที่สุด และหน่วยงานต่างๆของก็พยายามทำดีที่สุด ซึ่งต้องให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ตรงไหนให้คำแนะนำได้ ตรงไหนที่ต้องพูดก็ต้องพูด.