posttoday

รัฐบาลตั้งวอรูมเตรียมข้อมูลแจงงบ 67 ย้ำลำดับความสำคัญงบประมาณ

29 ธันวาคม 2566

“เศรษฐา ทวีสิน” สั่งตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาล เตรียมความพร้อมพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ปี 67 ที่จะมีขึ้นวันที่ 3-5 ม.ค. 2567 กำชับความพร้อมข้อมูลความจำเป็น ลำดับความสำคัญของงบประมาณแต่ละกระทรวงที่ถูกบรรจุในร่างพ.ร.บ.งบประมาณ พท.แบ่ง 8 หมวดอภิปราย ไม่จ้องอวยอย่างเดียว

เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2566 นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม ในฐานะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล)ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมของรัฐบาลในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ว่า วันที่ 28 ธ.ค.2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง ได้เรียกตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาลหารือถึงการเตรียมความพร้อมในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ที่จะมีขึ้นวันที่ 3-5 ม.ค. 2567 ทั้งในส่วนของสมาชิกที่กำชับให้เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง ความพร้อมของข้อมูลความจำเป็น ลำดับความสำคัญของงบประมาณแต่ละกระทรวงที่ถูกบรรจุในร่างพ.ร.บ.งบประมาณ

นอกจากข้าราชการประจำที่จะเตรียมข้อมูลแล้ว ก็ได้ขอให้รัฐมนตรีที่กำกับดูแลแต่ละกระทรวง ได้ทำความเข้าใจในเนื้องานอย่างถ่องแท้ เพื่อให้สามารถชี้แจงให้สมาชิกและประชาชนที่ติดตามการพิจารณาได้รับข้อมูลในทุกมิติถึงประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับ 

นอกจากนี้ทางรัฐบาลยังจะเตรียมพร้อมในการรวมรวมข้อมูลแก้สส.ที่จะอภิปรายโดยให้แต่ละกระทรวงตั้งวอรูมเตรียมข้อมูลสำหรับการชี้แจ้งประเด็นที่ฝ่ายค้านสงสัย พร้อมกันนี้จะให้วอรูมดังกล่าวสนับสนุนข้อมูลให้กับสส.ฝ่ายรัฐบาลเพื่อใช้อภิปรายในสภาฯ เพื่อที่จะได้ช่วยรัฐบาลในการชี้แจงทำความเข้าใจถึงเหตุผลและความจำเป็นในการใช้งบประมาณปี 2567 ให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนอย่างมากที่สุด 

พท.แบ่ง 8 หมวดอภิปราย ไม่จ้องอวยอย่างเดียว 
ด้านนายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมของพรรคเพื่อไทย ในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ว่า ในการประชุมวิป 3 ฝ่าย คณะรัฐมนตรีและพรรคร่วมรัฐบาลได้เวลาอภิปราย 20 ชั่วโมง ฝ่ายค้านได้เวลา20 ชั่วโมง ประธานในที่ประชุมได้เวลา 3 ชั่วโมง โดยพรรคร่วมรัฐบาลจะได้เวลาประมาณ 7 ชั่วโมง ซึ่งพรรคเพื่อไทยต้องแบ่งกับพรรคอื่นๆด้วย ซึ่งเราได้ร่างพ.ร.บ.งบประมาณเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 26 ธ.ค.2566 ที่ผ่านมา ระหว่างนี้สมาชิกก็อยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียดเพื่อใช้ในการอภิปราย และแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกันในการเตรียมความพร้อม 

โดยเราแบ่งหมวดหมู่อภิปรายเป็น 8 หมวดหมู่ใหญ่ๆ อาทิ ด้านความมั่นคง ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างทรัพยากรมนุษย์ ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม ด้านการสร้างความเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ มีสมาชิกร่วมลงชื่ออภิปรายกันจำนวนมาแล้ว โดยแนวทางการอภิปรายของพรรคเพื่อไทยจะไม่ใช่การอวยรัฐบาลอย่างเดียว เพราะการพิจารณาครั้งนี้เป็นวาระที่ 1 หากมีข้อสงสัยอะไรทางพรรคจะเสนอแนะแนวทางที่ควรจะเป็นไปยังคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ เพื่อให้เกิดเป็นประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด 

เมื่อถามว่าหากฝ่ายค้านมุ่งโจมตีรัฐบาลทางพรรคจำเป็นต้องตั้งทีมขึ้นมาปกป้องหรือไม่ นายสรวงศ์ ตอบว่า ไม่จำเป็นต้องตั้งทีมมาปกป้องรัฐบาล หากฝ่ายค้านอภิปรายในกรอบการพิจารณางบประมาณเป็นหน้าที่ของรัฐบาลในการชี้แจง แต่ถ้าอภิปรายนอกเหนือกรอบการพิจารณาเป็นการโจมตีตีกินเพื่อหวังผลประโยชน์ทางการเมืองเราก็ต้องลุกขึ้นชี้แจงเพื่อให้การพิจารณาเป็นไปตามกรอบ