posttoday

'ชัยธวัช'ว่าที่ผู้นำฝ่ายค้านเรียกแกนนำถกหลังพิธีรับสนองพระบรมราชโองการ

19 ธันวาคม 2566

'ชัยธวัช ตุลาธน' เตรียมรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นผู้นำฝ่ายค้าน 20 ธ.ค.66 จ่อเรียกแกนนำฝ่ายค้านหารือทิศทางทำงานอย่างเป็นทางการนัดแรก

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะว่าที่ผู้นำฝ่ายค้านตำแหน่งตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ เปิดเผยว่า ทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ประสานแจ้งเรื่องพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านแล้ว และจะมีการจัดพิธีรับสนองพระบรมราชโองการในวันที่ 20 ธันวาคม 2566 เวลา 08.30น. ที่ห้องประชุม 604 

เหตุที่จัดให้มีพิธีสนองพระบรมราชโองการในวันดังกล่าวนั้นเนื่องจากเป็นวันประชุมสภาผู้แทนราษฎร  และ ในวันนี้ 19 ธันวาคมส่วนใหญ่แต่ละพรรคการเมืองจะประชุม สส.ของพรรค โดยภารกิจแรกในฐานะผู้นำฝ่ายค้านจะมีการประสานแกนนำพรรคการเมืองฝ่ายค้านเพื่อประชุมหารือนัดแรกอย่างเป็นทางการสำหรับแนวทางการทำงานร่วมกันก่อนที่จะปิดในช่วงเทศกาลปีใหม่ 

มีรายงานว่า วันที่19 ธ.ค. 66 สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จะนำพระบรมราชโองการไปประทับตรา พระราชลัญจกรที่สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี

ก่อนนี้เมื่อวันที่ 6พ.ย.2566  นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้นำรายชื่อ นายชัยธวัธ ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล นำขึ้นทูลเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ และมีจดหมายแจ้งเวียนจากสำนักบริหารงานกลาง สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมพิธีรับพระบรมราชโองการแต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านด้วย

ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีหนังสือถึงสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ต่อกรณีที่พรรคก้าวไกลเลือก นายชัยธวัช เป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่แล้ว ถือว่าครบองค์ประกอบตามที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 106 วรรคแรกกำหนดให้สส.ผู้เป็นหัวหน้าพรรคการเมืองในสภาฯที่มีจำนวน สส.มากที่สุด และมีสมาชิกไม่ได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ประธานสภา หรือรองประธานสภา เป็นผู้นำฝ่ายค้าน และมาตรา 106 วรรคสาม กำหนดให้ประธานสภา เป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการแต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ.