posttoday

สรวงศ์ เชียร์ แพทองธาร นายกรัฐมนตรีคนต่อไป ปัด สส.ติง เศรษฐา ไม่ยอมรับสาย

07 ธันวาคม 2566

สรวงศ์ เลขาพรรคเพื่อไทย ยัน แพทองธาร พร้อมเป็นนายกรัฐมนตรีหญิง คนต่อไป แต่ยังไม่ใช่ปีหน้า อวย เศรษฐา ยังทำงานดี มั่นใจรัฐบาลเพื่อไทย ประชาชน ไม่มีช่องว่างระหว่างกัน ปฏิเสธ สส.ส่งเสียงติง เศรษฐา ไม่ยอมรับสาย หวังสะท้อนปัญหาให้ได้รับฟัง

นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงภาพรวมการสัมมนาสส.และสมาชิกพรรคเพื่อไทยว่า สส. ส่วนใหญ่ต้องการอยากให้พรรคเพื่อไทยกลับมาเป็นอันดับหนึ่ง เหมือนเดิม พรรคมีความแข็งแกร่งเรื่องการลงพื้นที่ ผู้สมัครและสส. ลงพื้นที่ พบประชาชนตลอด พรรคได้ทำคลีนิกรัฐบาลในสัดส่วนของพรรคเพื่อไทยมาทุกครั้ง เมื่อมีการประชุมพรรค เรื่องต่างๆได้รับการแก้ไข บางเรื่องก็อยู่ในขั้นตอน ส่วนมากติดในเรื่องงบประมาณ ซึ่งงบปี 2567 ยังไม่เข้าสภา ทันทีที่เปิดสภา ประชุมนัดแรกจะพูดคุยกัน และตั้งกรรมาธิการวิสามัญงบประมาณประจำปี 2567

หลังการสัมมนา จะทำให้พรรคกับรัฐบาลแน่นแฟ้นกว่าเดิม จากที่เห็นคนในพรรคเพื่อไทยมีหลายรุ่น มีระยะห่างค่อนข้างมากมีทั้งสส. หลายสมัย สส.สมัยแรก และทายาททางการเมือง ดังนั้น การสัมมนาจึงเป็นการละลายพฤติกรรม ทำให้รู้จักกันมากขึ้น 

นายสรวงศ์กล่าวว่า ในการสัมนาสส. เมื่อวันที่6ธ.ค. พูดถึงนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนสุดท้ายนั้น เนื่องจากเรามีหัวหน้าพรรคเป็นผู้หญิง มีหน้าที่ในการผลักดันแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ในการเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบว่า จะเป็นใครที่จะผลักดันในการเลือกตั้งครั้งหน้า แต่เรามีหัวหน้าพรรคที่เป็นผู้หญิงในตอนนี้ ซึ่งหัวหน้าพรรคเราก็พร้อม 

ขณะที่หลายคนพยากรณ์ทางการเมืองว่าปีหน้าจะมีการปรับเปลี่ยนทางการเมือง นายกรัฐมนตรีหญิงคนต่อไปจะมาในปีหน้าเลยหรือไม่ นายสรวงศ์ ปฏิเสธว่า คงไม่ถึงขนาดนั้น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ทำงานดี ทำงานเร็ว มีความตั้งใจทำงานอยู่แล้ว นางสาวแพทองธาร ในตอนนี้ อยากจะมุ่งเน้นทำงานกับพรรค ยังไม่ได้มุ่งเน้นการทำงานบริหาร อยากทำให้พรรคกลับมาแข็งแกร่ง เป็นเอกภาพเหมือนเดิม 

นายสรวงศ์ ยืนยันว่า ในการสัมมนา ไม่มีเสียงสะท้อนจากสส. ที่ขอให้นายกรัฐมนตรีรับสายเพื่อรับฟังปัญหาบ้าง แต่มองว่า เป็นเรื่องปกติในทุกรัฐบาล เพราะมีหน้าที่ที่รับผิดชอบมาก การจะติดต่อสื่อสารกันก็ยากมากขี้น แต่รัฐมนตรีหลายคนก็โทรกลับมา

ยืนยัน สส. สามารถสะท้อนปัญหาโดยตรงกับนายกรัฐมนตรีได้ เพราะนายกรัฐมนตรีเป็นคนเน้นย้ำเรื่องนี้ว่า สส. มีโอกาสได้สะท้อนปัญหาของประชาชน จึงต้องลดระยะห่างระหว่าง สส. และรัฐบาล ทำให้มีความสนิทสนมกันมากขึ้น มั่นใจว่า รัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา และพรรคเพื่อไทย ภายใต้แกนนำของนางสาวแพทองธาร สามารถเชื่อมโยงกันได้อย่างแนบชิด