posttoday

ครม.สัญจรนัดแรกประชุมหนองบัวลำภูเคาะแผนพัฒนาอีสานตอนบน1

04 ธันวาคม 2566

นายกฯเศรษฐา ประชุมครม.สัญจรครั้งแรกที่หนองบัวลำภูยันไม่ได้มาเพื่อสร้างภาพ แต่ตั้งใจมาเพื่อรับฟังปัญหาเพื่อพัฒนาพื้นที่ จ่อเคาะงบฯ8พันล้าน หนุนตัดอ้อยสดต้นละ 120 บาท ชงเว้นค่าดอกเบี้ยโรงรับจำนำ 5,000 บาทแรก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (4 ธ.ค.) เวลา 10.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สัญจร) จังหวัดหนองบัวลำภู ณ ห้องประชุมโรงแรมณัฐพงษ์ แกรนด์ หนองบัวลำภู ซึ่งถือว่าเป็นการประชุม ครม.สัญจรครั้งแรกของรัฐบาลชุดปัจจุบัน

โดยก่อนการประชุมนายกรัฐมนตรีจะได้เยี่ยมชมนิทรรศการของพื้นที่จ.หนองบัวลำภู ในหัวข้อต่างๆได้แก่ ภาพรวมการดำเนินงานของจังหวัดหนองบัวลำภู เกษตรเพิ่มมูลค่า จังหวัดสีขาว เมืองผ้า น่าอยู่ น่าเที่ยว เทคโนโลยีระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ โครงการความร่วมมือพัฒนาระบบการให้ความรู้ทางการเงินและมาตรการแก้ปัญหาหนี้รายย่อย
 

ทั้งนี้ช่วงหนึ่งของการลงพื้นที่ตรวจราชการของนายกรัฐมนตรีวานนี้ (3ธ.ค.) นายกรัฐมนตรีได้กล่าวว่า การลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ได้นำคณะรัฐมนตรีมาประชุม ครม.สัญจรซึ่งเป็นครั้งแรกตั้งแต่เป็นรัฐบาล และเป็นความตั้งใจของตนเอง ว่าจะต้องมาจังหวัดหนองบัวลำภูเป็นจังหวัดแรก เพราะเป็นจังหวัดที่มีรายได้ต่อหัวต่ำที่สุด

นายกรัฐมนตรี ว่ายืนยันไม่ได้มาเพื่อเป็นการสร้างภาพ แต่ต้องการมาดูชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนที่มีความลำบาก ซึ่งมีสาเหตุมาจากปัญหาเศรษฐกิจ และยาเสพติด จากที่ได้ไปดูมาหลาย ๆ ที่ เข้าใจและชื่นชมการทำงานอย่างเข้มแข็งของชุมชนบำบัด และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ได้ทำงานร่วมกันเป็นอย่างดี สามารถใช้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมดูแลผู้ป่วยที่ติดยาเสพติดให้หายกลับเข้าสู่สังคม ใช้ชีวิตอย่างปกติได้มีชีวิตอย่างมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เป็นบุคคลที่มีคุณค่าต่อสังคมต่อไป 

ในภาพ นายเศรษฐาได้ร่วมกิจกรรมประเพณีวิถีพื้นถิ่น ในรูปแบบงานวัด ที่รวบรวมซอฟพาวเวอร์ของอำเภอสุวรรณคูหา มาไว้ในที่เดียวกันและได้รับการผูกข้อมือจาก แม่ยัน เสียวสุข อายุ 101 ปีตัวแทนชาวบ้านและได้ผูกผ้าขาวม้าคาดเอวรับขวัญโดยนายกรัฐมนตรีได้ย่อตัวลงยกมือไหว้แสดงการขอบคุณขณะที่ เจ้าอาวาสวัดสุวรรณาราม ได้นำสายสิญจน์ผูกข้อมือ พร้อมมอบพระพุทธรูปนาคปรก เป็นที่ระลึกพร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรี ยังได้ไปร่วมรำวงย้อนยุคกับประชาชนเป็นครั้งแรก  

สำหรับวาระการประชุม ครม.ได้แก่

  • กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอโครงการสนับสนุนเกษตรกรชาวไร่อ้อยตัดอ้อยสดคุณภาพดีเพื่อลดฝุ่น PM 2.5 ที่อัตรา 120 บาทต่อตัน วงเงิน 8,000 ล้านบาท โดยจะเสนอของบกลางฯรายการสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น พ.ศ.2566 พลางไปก่อนมาใช้จ่ายในส่วนนี้ให้กับเกษตรกร
  • สำนักงบประมาณเสนอ ยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 เพื่อเป็นกรอบการจัดทำงบประมาณปี 2568 ให้กับหน่วยงานราชการที่จะเสนอของบประมาณ
  • กระทรวงพลังงานเสนอร่างกฎกระทรวงสถานที่เก็บรักษาน้ำมัน พ.ศ. ..
  • กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ร่างคำมั่นของประเทศไทยเนื่องในโอกาสครบรอบ 75 ปี ของปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
  • กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เสนอมาตรการงดดอกเบี้ยโรงรับจำนำในส่วน 5,000 บาทแรก รวมทั้งเสนอสนับสนุนสวัสดิการศูนย์บริบาลผู้สูงอายุ ใน 20 จังหวัดภาคอีสาน และนโยบายของขวัญปีใหม่จากกระทรวง ทั้งหมด 8 ด้าน