posttoday

อนุดิษฐ์ สับ ฟรีวีซ่า ไม่จูงใจนักท่องเที่ยวจีน จี้ รัฐบาล แก้ปัญหาให้ตรงจุด

29 พฤศจิกายน 2566

อนุดิษฐ์ ชี้ มาตรการฟรีวีซ่า ไม่จูงใจนักท่องเที่ยวจีน เดินทางเข้าไทย หลัง สายการบินจีน คืนเที่ยวบินเข้าไทยกว่า 8 พันเที่ยว บี้ ผู้มีอำนาจหาคำตอบ ไฮซีซั่น ชาวจีนไม่มาไทย กระตุก รัฐ เลิกเป็นมวยฝึกหัด ออกมาตราการให้รัดกุม ระบุ ไม่อยากเห็นไทย เสียโอกาส ดึงเม็ดเงินเข้าประเทศ

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงกรณีที่สายการบินจีน คืนสล็อตการบินช่วง 2 เดือนช่วงไฮซีซั่นกว่า 8,000 เที่ยวบิน ถือว่าเป็นเรื่องน่าเป็นห่วง แม้บริษัทท่าอากาศยานไทย จะชี้แจงว่าเป็นการคืนสิทธิ์ที่ไม่ได้ใช้ตามปกติก็ตาม เรื่องนี้ควรมีการตรวจสอบโดยเร่งด่วนว่า ทำไมนักท่องเที่ยวจีนจึงไม่อยากมาเที่ยวประเทศไทยเหมือนที่เคยผ่านมา ทั้งที่รัฐบาลออกมาตรการฟรีวีซ่าเพื่อจูงใจนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน แต่ผลตอบรับกลับไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ จนสายการบินต้องคืน Slot การบินจำนวนมโหฬารกลับมาที่บริษัทท่าอากาศยานไทย

“เห็นได้ชัดว่าฟรีวีซ่า ไม่ใช่คำตอบในการจูงใจให้นักท่องเที่ยวจีนเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย จึงอนุมานว่า รัฐบาลยังแก้ไขปัญหาไม่ตรงจุด วันนี้อยากร้องขอให้ผู้มีอำนาจลงมาศึกษาปัญหานี้อย่างจริงจัง เพื่อกำหนดมาตรการจูงใจต่างๆอย่างเป็นรูปธรรม ไม่เช่นนั้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยคงหมดลมหายใจตายกันในเร็วๆนี้อย่างแน่นอน” น.อ.อนุดิษฐ์กล่าว

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวถึงกรณี บริษัทท่าอากาศยานไทยออกมาระบุว่า การยกเลิกเที่ยวบินของสายการบินจีนเป็นเรื่องปกตินั้น ตนไม่เห็นด้วย เพราะช่วงเวลานี้เป็นช่วงไฮซีซั่น ที่ทุกๆปีนักท่องเที่ยวจากทุกประเทศจะหลั่งไหลมายังประเทศไทย โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน ดังนั้นผู้มีอำนาจควรรีบหาคำตอบโดยเร็วว่า ทำไมตลาดท่องเที่ยวไทยจึงไม่ใช่จุดหมายปลายทางยอดนิยมของจีนเหมือนเมื่อก่อนอีกแล้ว ขนาดให้ฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวจีนยังเลือกไปเที่ยวประเทศอื่นๆกันหมด

อยากร้องขอไปยังผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย โดยเฉพาะรัฐมนตรีท่องเที่ยว ที่เป็นผู้รับผิดชอบโดยตรง เราอาจได้ยินมาว่า นักท่องเที่ยวจีนไม่มาเมืองไทยเพราะภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัย ทั้งที่ท่องเที่ยวในเมืองไทยมีความปลอดภัยในระดับสากล แต่การแสดงความเห็นที่บิดเบือนในสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะใน แพลตฟอร์มดังของประเทศจีนเอง ย่อมทำให้ชาวจีนเข้าใจผิดและหวาดกลัวไม่อยากมาเมืองไทย หากผู้มีอำนาจของไทยทำงานเชิงรุก เร่งมือในการทำความเข้าใจและขอร้องให้แพลตฟอร์มดังของจีนจัดการกับเฟคนิวส์ต่างๆ เชื่อว่าชาวจีนจะคลายกังวล และเลือกเมืองไทยเป็นจุดหมายท่องเที่ยวยอดนิยมเหมือนในอดีตอย่างแน่นอน

รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทยกล่าวว่า พรรคไทยสร้างไทย ขอเป็นกำลังใจให้กับผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทุกคน ขอให้เลือกให้ตรงเป้า ต่อยให้ตรงจุด เพราะนอกจากศักยภาพของนักท่องเที่ยวจากจีนแล้ว ยังมีนักท่องเที่ยวจากประเทศอินเดีย ซึ่งถือว่ามีศักยภาพสูงเช่นเดียวกัน ขนาดไม่มีมาตรการฟรีวีซ่า ยังมีนักท่องเที่ยวชาวอินเดีย เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว สูงเป็นอันดับต้นๆของไทย กว่า 1.4 ล้านคน

"ที่ผ่านมารัฐบาลชุดปัจจุบันมีแต่คนที่คิดเร็ว พูดเร็ว แต่ทำช้า การแก้ไขปัญหาต่างๆจึงยังไม่เกิดเป็นรูปธรรม ประเทศจึงเสียโอกาสที่จะดึงเม็ดเงินจำนวนมหาศาลเข้าประเทศเหมือนรัฐบาลชุดอื่น จากนี้ไปหวังว่าผู้มีอำนาจจะได้วางมาตราการต่างๆให้ครบถ้วน รอบด้าน ทำงานกันอย่างมืออาชีพ เพราะหากปล่อยปละละเลย ออกอาวุธเป็นมวยฝึกหัดแบบนี้ คาดว่าในปีนี้ ปีหน้า ผู้ที่ทำงานอยู่ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวคงต้องกินแกลบแทนข้าวกันอย่างแน่นอน"น.อ.อนุดิษฐ์กล่าว