posttoday

นายกฯ แจงปมดราม่า'เป็นขี้ข้าเขาก่อน'กรณีพูดกับนักศึกษาไทยในสหรัฐ

19 พฤศจิกายน 2566

นายกฯเศรษฐา แจงดราม่าปมบอกนักศึกษาไทยในสหรัฐไป'เป็นขี้ข้าเขาก่อน' เป็นคำพูดส่วนตัวที่ใช้สอนลูกอย่างตรงไปตรงมาหลังเรียนจบใหม่ต้องเป็นลูกจ้าง อยากให้ขยัน มีวินัย อดทน สร้างคอนเนคชั่นอยู่กับเพื่อนในการทำงาน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงประเด็นดรามาที่วิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลมีเดีย  หลังเปิดโอกาสให้ตัวแทนชุมชนชาวไทยในสหรัฐฯ 180 คน เข้าพบ ระหว่างไปปฎิบัติภารกิจเข้าร่วมประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก  ที่ นครซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา

มีช่วงจังหวะหนึ่งที่นายกฯได้พูดคุยกับนักศึกษาไทย ว่า ตนเองได้พูดกับลูกหลังเรียนจบว่าขอให้ไปเป็น “ขี้ข้าเขาก่อน”  แต่คำพูดดังกล่าวถูกหยิบยกมา ว่านายกรัฐมนตรีพูดจาไม่สุภาพ ส่วนตัวมองว่าแล้วแต่มุมมอง และขอโทษ 

แต่ประเด็นดังกล่าว ป็นการพูดคุยส่วนตัวกับลูกผม อย่างตรงไปตรงมา เพื่อให้ลูกได้เห็นว่าการไปเป็นลูกจ้างเขา ต้องเป็นคนขยันโดยเฉพาะคนที่จบการศึกษามาใหม่ ก็ต้องมีความอดทน นายจ้างใช้อะไร หรือพูดจาอะไรที่ไม่ถูกหูก็ต้องรับฟังและอดทน และอยากให้คนรุ่นใหม่เป็นคนขยัน  แต่ก็ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน  แต่ส่วนตัวที่ย้ำแนวคิดนี้กับลูกว่าอยากให้สร้างระเบียบวินัยสร้างคอนเนคชั่นอยู่กับเพื่อนในการทำงาน