posttoday

ขบวนการตรวจสอบขยับ ด่านหินท้าทายรัฐบาล แจกเงินดิจิทัล 1 หมื่น จบลงที่ตรงไหน

13 พฤศจิกายน 2566

ยังเป็นเครื่องหมายคำถาม การแจกเงินดิจิทัล1 หมื่น เงินจะเข้ากระเป๋าเดือนพ.ค.67หรือไม่ วันที่ ฝ่ายค้าน นักตรวจสอบขยับ ตั้งคำถาม การกู้เงิน5แสนล้าน ภาระหนี้ในอนาคต ความคุ้มค่า ล้วนเป็นความเสี่ยง-ท้าทาย รัฐบาลเศรษฐา และในท้ายที่สุดจะ ผลักดันออกมาสำเร็จได้จริงหรือไม่

'เศรษฐา ทวีสิน' นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง  องคาพยพ-รัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย นับหนึ่ง เข็นโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ประกาศแนวทาง วิธีดำเนินการ แม้จะไม่ตรงปก และผิดไปจากที่เคย พูดไว้ตอนหาเสียงไปบ้าง

 
-จะให้คนตั้งแต่อายุ16ปี ขึ้นไป เปลี่ยนเป็น ผู้ที่มีเงินเดือนเกิน 7 หมื่นบาท และ/หรือ ผู้มีเงินฝากในบัญชีธนาคารเกิน 5 แสนบาท 
-งบลงทุนโครงการจาก 5.4 แสนล้านบาท เหลือ 5 แสนล้านบาท
-เดิมบอก จะไม่กู้ สุดท้าย เตรียมออก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท
-บอกจะทำ แพลตฟอร์มขึ้นมาใหม่ ปรับเป็น แจกผ่านแอพเป๋าตัง
-รัศมี 4 กม.ในการจับจ่ายใช้สอย ปรับเป็น ในเขตอำเภอ ตามบัตรประชาชน
-เงินเข้ากระเป๋า ก.พ.67 ถูกขยับออกไป คาดว่าจะเริ่มได้ พ.ค.67 
 

คำใหญ่คำโตจาก สมัยหาเสียง อินโฟกราฟฟิค จากเพจหน้าจอพรรค ที่เคยคุยโวทั้งหลายปลิวหายไป ยังเหลือ คลิปสัมภาษณ์เศรษฐา ยืนยันต่างกรรมต่างวาระ ช่วงหาเสียง 'ไม่กู้ครับ ไม่กู้'  

เพื่อไทย โดนเขย่าความน่าเชื่อถือ ตั้งแต่คิดนโยบาย ไม่ได้มองรอบด้านอย่างที่ควรจะเป็น แม้จะ ดันทุรังเข็นออกมาได้ แต่ก็แลกกับ ความน่าเชื่อถือทางการเมืองพอสมควร

แนวคิดที่จะ ดำเนินโครงการยังอยู่ ระหว่างทาง ยังต้องเจอ บททดสอบสำคัญอีกมาก 
นักการเมืองฝ่ายค้าน ก้าวไกล ประชาธิปัตย์ องค์กรตรวจสอบ นักวิชาการ บุคคล คณะตรวจสอบ ดาหน้าออกมาเป็นระยะๆ ชี้ให้เห็นถึง ความน่ากังวลใจ ทั้งหลายที่จะตามมาในอนาคต

'ศิริกัญญา ตันสกุล' รองหัวหน้าพรรค และสส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หวั่นใจ จบที่ไม่มีใครได้รับ 
'การออกพ.ร.บ.เงินกู้ 5 แสนล้านบาท มีความสุ่มเสี่ยงจริงๆ เหมือนกับกรณีพ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญตีตกว่าไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน ดังนั้น รัฐบาลพรรคเพื่อไทยจะอ้างว่า ไม่รู้ไม่ได้ ตนตั้งข้อสังเกตว่า การที่รัฐบาลเลือกทางนี้ เพราะไม่ต้องการให้โครงการนี้สำเร็จ แต่ต้องการให้เข้าทางนักร้องต่างๆ เพื่อหาทางลงให้สวยงามของโครงการที่มาถึงทางตันโดยสมบูรณ์แล้ว ไม่ได้เห็นด้วยกับการร้องศาลรัฐธรรมนูญเรื่องนี้ แต่ขอให้รัฐบาลได้แสดงความรับผิดชอบทางการเมืองโดยการให้กฤษฎีกาตีความ' 

'สมชัย ศรีสุทธิยากร' อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นำรูปอินโฟกราฟฟิคจากการให้สัมภาษณ์ นายกฯที่บอกว่า ผมเป็นนายกรัฐมนตรีที่หาเงินได้ ใช้เงินเป็น พร้อมโพสต์ข้อความตั้งคำถาม

'หาเงินได้ ยังไม่เห็นสักบาท ใช้เงินเป็น ทั้งเช่าเหมาลำ บินไปอเมริกา ครั้งละ 30 ล้าน สองรอบแล้ว ลดค่าไฟฟ้า ก็ทำให้รายได้จากสรรพสามิตหายไปหมื่นล้าน ลดค่าน้ำมันดีเซล เบนซิน รายได้ก็หายอีกหมื่นล้าน ลดค่ารถไฟฟ้า สองสาย ก็ทำให้เขาขาดทุนเพิ่มเป็นวันละ 7 ล้านบาท ออก พรบ.เงินกู้  ก็เป็นหนี้เพิ่มอีก 500,000 ล้านบาท ยังไม่เจอเลยครับ ที่บอกหาเงินได้  มีแต่ใช้เงินเป็น(เบี้ย)'

'แสวง บุญมี' เลขาธิการ กกต. เคยให้ความเห็น เข้าข่ายสัญญาว่าจะให้หรือไม่

'เป็นนโยบายที่ใช้งบประมาณแผ่นดินอยู่แล้ว หากได้ไปเป็นรัฐบาล นโยบายลักษณะนี้จะไม่ผิดกฎหมายสัญญาว่าจะให้ ซึ่งนโยบายที่จะเข้าข่ายสัญญาว่าจะให้ คือการใช้เงินที่ไม่ใช่เงินของแผ่นดิน'

'สมชาย แสวงการ' สมาชิกวุฒิสภา(สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต10,000 บาท ว่า

ข้อเสนอและทางออกเรื่องแจกเงินดิจิทัล5แสน6หมื่นล้าน
เพื่อพิจารณาตัดสินใจดังนี้ึ
1)แจกพุ่งเป้า:ผู้มีรายได้น้อยปรับปรุงยืนยันตามบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ :ไม่เกิน16 ล้านคน ใช้งบ1.6แสนล้าน
2)แจกเป็นเงินสด:ผ่านแอปเป๋าตัง แบ่งเป็น 4-10งวด
3)ใช้งบ 4แสนล้านบาทที่เหลือ:เร่งรัดกระตุ้นเศรษฐกิจจำเป็นทางอื่น เช่นคนละครึ่ง จ้างงาน โครงสร้างพื้นฐานเศรษฐกิจดิจิทัล พัฒนาแหล่งน้ำ แลนด์บริดจ์ sme ฯลฯ
4)ล้มเลิกโครงการ : ขอโทษและอธิบายประชาชน
5)ดันทันทุรังทำผิดกฎหมาย : ถูกดำเนินคดีติดคุกหรือหนีต่างประเทศ
#เตือนด้วยความหวังดี #เลิกดันทุรัง #แจกเงินดิทัล #เพื่อใคร 

หน่วยงาน สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง. ) ผู้ตรวจการแผ่นดิน คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ตั้งคณะกรรมการศึกษา ผลกระทบด้านต่างๆ

นักตรวจสอบ 'ศรีสุวรรณ จรรยา' 'สนธิญา สวัสดี' ยื่นให้หน่วยงานตรวจสอบ ชี้ช่องคาดโทษความผิดร้ายแรงถึงขั้น อาจนำไปสู่การยุบพรรคได้  'เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ' อดีตสว. กำลังเก็บข้อมูล คงไม่พลาดที่จะไปยื่นให้มีการตรวจสอบในเร็ววัน 

เพียงแค่ตั้งต้น รัฐบาลเศรษฐา พรรคเพื่อไทย โดน รุมถล่ม โดนตั้งคำถามตรวจสอบอย่างหนัก โดยเฉพาะ การจะกู้เงิน5แสนล้านบาท มาแจก ที่สร้างภาระหนี้ให้ประเทศ แลกกับ ผลทางคดี ที่น่าหวั่นใจ และอาจซ้ำรอยในอดีตที่เคยมีบทเรียนมาจาก ยุครัฐบาลไทยรักไทย พลังประชาชน เพื่อไทยยุคยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 

องค์กรที่ต้องรับหน้าที่ไป พิจารณาต่อ สภาผู้แทนราษฎร โดยเฉพาะ เสียงจาก พรรคร่วมรัฐบาลเสียงข้างมาก 320 เสียง พรรคเพื่อไทย พรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคประชาชาติ ฯ ยังไม่เห็น ความชัดเจนจากบรรดา พรรคต่างๆที่ยืนยัน จะร่วมหัวจมท้ายไปกับ นโยบายนี้ไปทุกขั้นตอน กระบวนความ

ถึงแม้ 'เศรษฐา' จะมั่นใจ เสียงสส.รัฐบาล 320 เสียง จะสนับสนุน ร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ผ่านสภาฯอย่างแน่นอน

หนทาง หากสุ่มเสี่ยงความผิดทางข้อกฎหมาย ส่งผลกระทบต่อบุคคล พรรคการเมือง และยิ่งดูจาก บทเรียนในอดีต คดีเทียบเคียง ใกล้เคียงกัน ที่มีแนวโน้มเป็นลบ มากกว่าเป็น บวก ผลที่ตามมา หนักหนาสาหัส

ว่ากันว่า ในทางปฏิบัติการ แกนนำผู้มีอำนาจกดปุ่มสั่งการ ได้เตรียม กลวิธีในการรับมือแต่ละช่วงสถานการณ์เอาไว้แล้ว

ถือเป็นอีก จุดวัดใจสำคัญของสส. พรรคการเมืองร่วมรัฐบาล ที่จะต้องตัดสินใจ

การดำเนินโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000บาท ของรัฐบาลเศรษฐา ผ่านการผลักดันของ พรรคเพื่อไทย มีแนวโน้มต้องเผชิญแน่ๆ อย่างน้อย 2 ด่านสำคัญ

ที่ประชุมสภาฯ

หากพ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เข้าสภาฯ บรรดาพรรคร่วมรัฐบาล จะตัดสินใจโหวตออกมาในวาระ1-2-3 อย่างไร 

 

องค์กรตรวจสอบ

 'กฤษฎีกา' 'สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน' 'ผู้ตรวจการแผ่นดิน' 'กกต.' 'ป.ป.ช.' 'ศาลรัฐธรรมนูญ' แม้บางหน่วยงานอาจจะเพียงให้ 'ความเห็น ข้อเสนอแนะ' แต่บางหน่วยงาน ศาลรัฐธรรมนูญ หากมีการชงเรื่องไปถึง และต้องวินิจฉัย ให้คุณให้โทษ มีผลผูกพันธ์ไปทุกองค์กร   

กว่าจะ ผลักดันเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000บาท ไปจนถึงปลายทาง รัฐบาลเศรษฐา-พรรคเพื่อไทย ยังมีอุปสรรคจาก นักการเมือง นักตรวจสอบ องค์กรตรวจสอบ ให้ต้องฝ่าฟันกันไป


นับจากนี้ไปจนถึง พ.ค.2567 ที่รัฐบาล ตั้งใจจะแจกเงินให้ได้ แต่ละเดือน แต่ละช่วงเวลา มีเรื่องที่ต้องลุ้นกันเป็นระยะ บนเส้นแบ่งบางๆของโครงการ ในท้ายที่สุดแล้ว 'คิดได้ ทำได้' หรือ 'คิดได้ แต่ทำไม่ได้'