posttoday

ก้าวไกลนัดลงมติขับสส.ปูอัด 'ไชยามพวาน'พ้นสมาชิกพรรค

06 พฤศจิกายน 2566

กก.บห.ก้าวไกลประชุมร่วมสส.พรรค ลงมติขับไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ พ้นสมาชิกตามบทลงโทษขั้นสูงสุด กรณีไม่ยอมรับผิด-ไม่ขอโทษผู้เสียหายอย่างจริงใจปมคุกคามทางเพศ ถือเป็นการฝ่าฝืนมติพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล และสส.พรรคก้าวไกล นัดประชุมร่วมกันในวันนี้ (พ.ย.2566) เพื่อกำหนดบทลงโทษสูงสุดกับนายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม.คือพิจารณา"ขับพ้นจากการเป็นสมาชิกพรรค" หลังจากที่นายไชยามพวาน ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2566 ไม่ได้แสดงให้เห็นถึงการสำนึกหรือยอมรับว่าพฤติการณ์ของตนเข้าข่ายเป็นการคุกคามทางเพศ อีกทั้งยังไม่ได้ขอโทษต่อผู้เสียหายอย่างจริงใจ ตลอดจนยังได้กระทำการก่อความเสียหายต่อผู้เสียหายโดยการเปิดเผยข้อมูลของผู้เสียหายด้วย

ก่อนหน้านี้ได้มีการเสนอบทลงโทษ"ขับพ้นจากการเป็นสมาชิกพรรค" ได้มีมติให้ลงโทษด้วยการตัดสิทธิที่พึงมีในฐานะสมาชิกพรรค และกำหนดเงื่อนไขให้ดำเนินการและหนึ่งในเงื่อนไขกำหนดว่า ต้องแถลงยอมรับผิดและขอโทษในทางสาธารณะต่อสังคมกับผู้เสียหายทั้งสามรายอย่างจริงใจต่อการกระทําผิดทางวินัยดังกล่าว โดยต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในวันเสาร์ที่ 4 พฤศจิกายน 2566 และให้ยุติการก่อความเสียหายต่อผู้เสียหายทั้งสามรายโดยทางตรงและทางอ้อม

ขณะที่ถ้อยแถลงของนายไชยามพวาน เมื่อวันที่ 3พ.ย.2566 ระบุว่า เคารพมติพรรคฝากสื่อพิจารณาหลักฐานว่า นี่คือเป็นพฤติกรรมทางเพศและเข้าข่ายการคุกคามหรือไม่ ขอโทษเพื่อนๆที่ทำให้พรรคมีรอยร้าว ขอโทษประชาชนในพื้นที่ ที่พึ่งจะเอาหลักฐานมาให้ประชาชนได้ทราบ และนายไชยามพวานลงพื้นที่พบพี่น้องประชาชนตามปกติ ไม่แสดงท่าทีลาออกสส.แต่อย่างใด (คลิ๊กอ่าน)

ด้านความเคลื่อนไหวของ นายไชยามพวาน มีภารกิจในการลงพื้นที่ในเขตจอมทองตลอดทั้งวัน ส่วนจะเดินทางไปจ.ระยอง เพื่อร่วมงานสัมมนาของพรรคในวันนี้ทันหรือไม่ยังไม่สามารถตอบได้ ส่วนในวันพรุ่งนี้(7พ.ย.2566) จะเดินทางไปร่วมสัมมนาด้วยหรือไม่นั้นจะแจ้งอีกครั้ง