posttoday

'ไชยามพวา'เคารพมติก้าวไกลปมคุกคามทางเพศแต่ไม่ลาออกส.ส.

03 พฤศจิกายน 2566

สส.ปูอัด"ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์"สส.ก้าวไกล เปิดใจน้อมรับมติพรรค ปมคุกคามทางเพศ แต่ไม่ลาออกลงพื้นที่ชี้แจงประชาชน

เมื่อวันที่ 3พ.ย.2566 นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ หรือ สส.ปูอัด สส.กทม.พรรคก้าวไกล แถลงถึงกรณี พรรคก้าวไกลมีมติของผลการสอบข้อเท็จจริง ต่อการคุกคามทางเพศ ยังไม่ขับออกจากพรรคแต่ให้ภาคทัณฑ์ไว้ดัวยมติ 106 เสียง

นายไชยามพวาน กล่าวว่า เมื่อคืนได้รับเอกสารคำสั่งจากทางพรรคแล้ว วันนี้ตั้งใจจะมาชี้แจงและเสนอหลักฐาน โดยส่งให้กรรมการพรรคพิจารณาแล้ว หากเป็นการล่วงละเมิด หรือเป็นการคุกคามทางเพศ ตนขอโทษพร้อมน้อมรับมติพรรค 

นายไชยามพวาน ได้นำหลักฐาน ซึ่งเป็นบทสนทนาในแอปพลิเคชันไลน์ ระหว่างตนและผู้ร้องคนที่1 (ผู้ช่วยหาเสียงในทีม) ที่ตนถูกกล่าวหาว่ามีการใช้อำนาจคุกคามทางเพศ ในบทสนทนาเป็นไปในทำนองยิมยอมตกลงไปทานข้าวด้วยกัน ซึ่งเป็นการพูดคุยกันปกติ และหลังจากที่ผมชนะการเลือกตั้ง ผู้ร้องคนที่1 ได้ส่งข้อความแสดงความยินดี ระบุว่า

"ขอแสดงความยินดีกับชัยชนะครั้งนี้กับพี่ ไม่มีคำไหนบรรยายความรู้สึกได้มากกว่านี้แล้ว ขอบคุณที่สอนให้เด็กคนนี้เติบโต ทั้งความคิด และความรับผิดชอบ พี่เป็นมากกว่าหัวหน้าในที่ทำงาน เป็นที่ปรึกษา เป็นพี่เลี้ยงเด็ก หนูยินดีที่จะทำงานกับพี่แบบนี้ต่อไปเรื่อยๆนะคะ ลงท้าย รักและเคารพพี่มากๆนะคะ  "

ย้ำว่าหลักฐานการสนทนาทั้งหมดได้นำส่งกรรมการพรรคหมดแล้ว 

ส่วนผู้ร้องคนที่ 2 ที่ได้กล่าวหาว่าถูกแอบถ่ายภาพ ขอชี้แจงว่า เป็นการถ่ายเพื่อทำคอนเทนต์ โดยมีแนวคิดว่าเราเป็นสส.หน้าใหม่ อยากจะทำโปรโมท ซึ่งคนคิดคอนเทนต์ดังกล่าวคือผู้ร้องคนที่ 2 เอง สะท้อนว่า ผู้ร้องรู้ตัวอย่างแน่นอนว่าถูกถ่าย และมีผู้ช่วยคนอื่นอยู่ด้วยแน่นอน  ไม่ได้อยู่กันสองต่อสองตามที่ถูกกล่าวหา

ส่วนคนที่ 3 ได้ร้องว่ามีการแตะเนื้อต้องตัว เป็นการคุกคามทางเพศ ยอมรับว่า ที่ผ่านมามีการลงพื้นที่ และการลงพื้นที่แต่ละครั้งมีการสัมผัสตัวผู้อื่นอยู่มาก แต่ยืนยันการแตะต้องสัมผัสไม่มีเจตนาประสงค์เรื่องทางเพศ หากผมผิดพลาดไม่ได้คิดถึงขอบเขตเรื่องนี้ให้ดีพอ ผมขออภัยมา ณ ที่นี้ อีกครั้ง หากการกระทำของผมทำให้ผู้ร้องไม่สบายใจ และผมไม่ได้เปิดโอกาสให้ผู้ร้องสะท้อนความอึดอัด ก็ขออภัยและจะระมัดระวังตัวมากขึ้น

"ผมเคารพมติพรรค ฝากสื่อพิจารณาหลักฐานว่า นี่คือเป็นพฤติกรรมทางเพศและเข้าข่ายการคุกคามหรือไม่ ขอโทษเพื่อนๆที่ทำให้พรรคมีรอยร้าว ขอโทษประชาชนในพื้นที่ ที่พึ่งจะเอาหลักฐานมาให้ประชาชนได้ทราบ และหลังจากแถลงข่าวจะลงพื้นที่พบพี่น้องประชาชนตามปกติ เพื่อแก้ปัญหาในพื้นที่ต่อไป"