posttoday

"นายกฯ"เร่งช่วยแรงงานไทยในอิสราเอล - ยืนยันภาพ"ทักษิณ"ในโซเชียลจริง!

14 ตุลาคม 2566

"เศรษฐา"เผยสถานทูตไทยในอิสราเอลรายงานคนไทยเสียชีวิตเพิ่ม 3 คน รวมเป็น 24 คน เร่งประสานทุกฝ่ายช่วยเหลือคนไทย พร้อมยืนยันภาพ "ทักษิณ" ปรากฎในโซเชียลเป็นภาพจริง!

     นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และคณะออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 เพื่อไปปฎิบัติราชการในจังหวัดพิษณุโลก และให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางถึงความคืบหน้าในสถานการณ์สงครามระหว่างอิสราเอล-กลุ่มฮามาสว่าเป็นที่น่าเสียใจ ที่ได้รับรายงานจากสถานทูตไทยในอิสราเอล ว่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 3 คน รวมเป็น 24 คนในปัจจุบัน

     ส่วน การจับตัวประกันยังจำนวน 16 คนเท่าเดิม และผู้บาดเจ็บจำนวน 16 คนเท่าเดิม ยืนยันจะมีการประสานงานต่อเนื่องที่จะเร่งนำคนไทยกลับมายังประเทศไทยโดยเร็วที่สุด

     และจนถึงช่วงเช้าที่ผ่านมามีผู้ลงชื่อแสดงเจตจำนงที่จะเดินทางกลับประเทศไทย เพิ่มรวมแล้วประมาณกว่า 7,000 คน โดยได้กล่าวขอบคุณสายการบินพาณิชย์ การบินไทย นกแอร์ แอร์เอเชีย ที่ทำงานร่วมกันเป็นอย่างดี ในการร่วมกันที่จะพาคนไทยกลับมาเร็วที่สุด ย้ำที่จะหาวิถีทางนำคนไทยกลับมาเร็วที่สุด โดยรัฐบาลไม่ได้หยุดยั้งในการหาวิถีทาง และส่วนตัวได้ใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวติดต่อประสานกับภาคเอกชนที่มีเครื่องบินและมีคอลเลคชั่น สายการบินที่จีนชื่อ สไปซ์ (spices) ที่ใช้เครื่องบิน A340 พี่จะสามารถนำคนไทยกลับมาได้เที่ยวบินละ 300 คนโดยประมาณ ซึ่งอาจจะเร็วที่สุดได้ไปการเดินทางวันอาทิตย์ที่ 15 ตุลาคมนี้ ซึ่งมอบหมายให้ทางกระทรวงการต่างประเทศประสานไปแล้ว

     "พยายามที่จะเอากลับมา เพราะเขาใช้ลำเลียง ชาติเค้าอยู่แล้ว ชาวอินเดียกับที่ประเทศอยู่แล้ว ดังนั้นเค้ามีเครื่องบินเหลือลำนึง หากตกลงกันได้แล้วก็เคลียร์ กับรัฐบาลอิสราเอล เพื่อที่จะให้เครื่องบินแลนดิ้งได้ก็จะ ดำเนินการทันที 350 คนต่อไป A 340" นายเศรษฐากล่าว 

ไทยวางตัวเป็นกลาง

      นายกรัฐมนตรี ยังยืนยันว่าประเทศไทยวางตัวเป็นกลางกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะประเทศไทยไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้ง หรือของใครทั้งสิ้น แต่หน้าที่ของตนเองนั้นจะต้องทำงานร่วมกับทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนของชาวปาเลสไตน์ หรือสถานทูตอิสราเอล เพื่อปกป้องคนไทยปลอดภัยจะวิกฤติสงครามครั้งนี้ ยืนยันไทยไม่ได้ช่วยเหลือใครทั้งสิ้น และไม่มีการแสดงจุดยืนว่าเข้าข้างใคร แ แต่เข้าข้างคนไทยที่กำลังประสบปัญหาอยู่ในขณะนี้ สิ่งเดียวที่เป็นห่วงอยู่ขณะนี้คือคนไทยกว่า 6000 คนที่ต้องการจะกลับไทยและครอบครัวคนไทยอีกนับ 10,000คนที่มีความกังวล ซึ่งเรื่องนี้รัฐบาลให้ความสำคัญสูงสุด และไทยยินดีทำงานกับทุกฝ่ายเพื่อให้คนไทยปลอดภัย

     และขณะนี้เท่าที่ได้รับรายงานมาการประสานแต่ละฝ่ายยังไม่มีปัญหาอะไร เกี่ยวกับการประสานขออนุญาตบินผ่านน่านฟ้าในแต่ละประเทศ โดยธรรมดาใช้เป็น 10 วัน ซึ่งขณะนี้ใช้เวลาเพียงสองวัน แต่หากมีปัญหาอะไรก็พร้อมที่จะต่อโทรศัพท์หารือได้ทั้งหมด และขอความกรุณาว่าเรื่องความมั่นคงต่างๆที่ติดต่อเป็นพันธมิตรกับทางผู้ขัดแย้งนั้น ไทยประสานงานอย่างดี ทั้งเรื่องการให้ปล่อยตัวประกัน และดูแลตัวประกันให้ดี มีการหารือตลอดยืนยันในการทำหน้าที่อย่างเต็มที่

     ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี กล่าวทิ้งท้ายว่าในวันที่ 15 ตุลาคมช่วงเย็นจะมีการประชุมร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศเพื่อติดตามสถานการณ์ในอิสราเอล

ยันภาพทักษิณในโซเชียลคือเรื่องจริง

     นายเศรษฐา กล่าวถึง กรณีภาพปรากฏ ของนายทักษิณ ชินวัตร นักโทษ ที่มีการตั้งข้อสังเกตว่ารัฐบาลไปช่วยเหลือพิเศษอะไรหรือไม่ว่า ได้เห็นภาพและกรมราชทัณฑ์ ได้ยืนยันว่าเป็นภาพเหตุการณ์จริง ตามที่มีการเสนอข่าว ได้ยืนยันว่ากรมราชทัณฑ์ให้ความเป็นธรรมกับผู้ป่วยและนักโทษทุกคน ไม่มีการทำอะไรที่นอกเหนืออำนาจหน้าที่

     นายกรัฐมนตรี ระบุด้วยว่า ไม่ได้ยินและไม่ได้รับทราบกระแสข่าวที่พรรคก้าวไกลในฐานะพรรคการเมืองฝ่ายค้านจะยื่นญัตติเปิดอภิปราย ไม่ไว้วางใจ นายกรัฐมนตรีและรัฐบาล แต่พร้อมชี้แจงทุกประเด็น ซึ่งตอนนี้ขอทำงานไปซึ่งภารกิจยังมีอีกเยอะ และได้เห็นว่ารัฐมนตรีทุกคนก็ยังลงพื้นที่ปฏิบัติงานในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ลงรับฟังปัญหาน้ำท่วมความเดือดร้อนของประชาชน