posttoday

ตำรวจตม.รวบ'อิทธิพล คุณปลื้ม'ส่งอัยการคดีทุจริตภาค2 ระยอง

09 ตุลาคม 2566

ตำรวจตม.คุมตัว"อิทธิพล คุณปลื้ม"อดีตรมว.วัฒนธรรมส่งอัยการคดีทุจริตภาค 2 ระยองทันที หลังบินกลับจากพนมเปญ ตามหมายจับฉบับใหม่ของศาลอาญาคดีทุจริตฯภาค2 ที่ไม่มีกำหนดเรื่องอายุความ

เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) สุวรรณภูมิ ทำคุมตัว นายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมขณะเดินทางเข้ามาประเทศไทย เที่ยวบิน KR701 จากกรุงพนมเปญ กัมพูชา ถึงสนามบินสวรรณภูมิ เมื่อเวลา 10.00 น.พร้อมนำตัวส่งอัยการคดีทุจริตภาค 2 ระยอง

ก่อนนี้ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 ขอออกหมายฉบับใหม่นายอิทธิพลหนีคดีออกใบอนุญาตสร้างโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ หาดพัทยา จ.ชลบุรี โดยหลบหนีออกนอกประเทศ วันนัดส่งฟ้องเมื่อวันที่ 4 ก.ย.2566  
 

ในวันที่ 6ก.ย.2566 นายคำนึง วงษ์ทวีทรัพย์ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 ได้มีหนังสือด่วนที่สุดขอให้ดำเนินการออกหมายจับใหม่ ถึง เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.เมื่อศาลออกหมายจับที่ไม่มีระบุอายุความนี้เเล้ว หากเจอผู้ต้องหาก็สามารถจับกุมตัวได้ โดยไม่มีอายุความ ซึ่งหากผู้ต้องหาประสงค์สู้คดี ก็สามารถกระทำได้ในชั้นศาล 

ต่อมา วันที่7กันยายน 2566 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 ออกหมายจับนายอิทธิพลกับพวกกรณีป.ป.ช. ชี้มูลความผิดส่งอัยการฟ้อง เมื่อครั้งดำรงตำเเหน่งนายกเมืองพัทยาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ลงวันที่ 10 ก.ย.2551 อนุญาตก่อสร้างอาคารโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ฯ เชิงเขาพระตำหนัก เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย 

ตำรวจตม.รวบ\'อิทธิพล คุณปลื้ม\'ส่งอัยการคดีทุจริตภาค2 ระยอง

ศาลอาญาทุจริต ภาค2 นัดสอบคำให้การ31ตุลาคม2566 

ด้านนายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า วันนี้พนักงานอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบภาคสอง ได้รับตัวนายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีตนายกเมืองพัทยา ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค2 ในเวลาประมาณ 14:00 น. 
   
ต่อมาพนักงานอัยการสำนักงานคดี สำนักงานคดีปราบปรามทุจริตภาค 2 ได้ยื่นฟ้องนายอิทธิพลในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฎิบัติหน้าที่เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด โดยศาลได้รับคดีไว้เป็นคดีหมายเลขดำที่ อท.61/2566 
   
ต่อมาเวลา 15.00 น. ศาลได้ออกนั่งบัลลังก์และอ่านอธิบายคำฟ้องให้จำเลยฟัง โดยจำเลย ให้การปฏิเสธและแถลงต้องการหาทนายความ แต่ในวันนี้จำเลยยังไม่สามารถแต่งตั้งทนายได้ ศาลจึงให้จำเลยไปจัดหาทนายความ และนัดสอบคำให้การใหม่ในวันที่ 31 ตุลาคม 2566 เวลา 13.30 น.

ทั้งนี้ นายอิทธิพลได้ขอยื่นประกันตัวใช้วงเงินเป็นจำนวนเงิน 120,000 บาท และศาลอนุญาตให้ประกันตัว