posttoday

'ศรีสุวรรณ'ร้องป.ป.ช.'เศรษฐา'พาคนนอกบินเหมาลำผิดจริยธรรมขัดรธน.

27 กันยายน 2566

'ศรีสุวรรณ'ร้องป.ป.ช.ร้องสอบจริยธรรมร้ายแรง นายกฯเศรษฐา พาคนนอกร่วมบินเหมาลำประชุม UN ถือเป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ตามม.186ประกอบม.184 รัฐธรรมนูญ 2560 และพ.ร.ฎ.ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช.เพื่อขอให้ไต่สวนและวินิจฉัย กรณีนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน และคณะเดินทางไปเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 (UNGA 78) ระหว่างวันที่ 19 – 23 ก.ย.2566 ด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำของสายการบินไทย TG 8832 โดยใช้งบประมาณจากภาษีของประชาชนกว่า 30 ล้านบาทโดยพาคนนอกที่ไม่ใช่ข้าราชการขึ้นเครื่องไปด้วย

นายศรีสุวรรณ ระบุว่า บุคคลที่ร่วมเดินทางกับนายกรัฐมนตรีที่ไม่ใช่ข้าราชการ และไม่เป็นข้าราชการการเมือง อาทิ นายคณาพจน์ โจมฤทธิ์ นักธุรกิจเอกชน นางสาวชนัญดา ทวีสิน บุตรสาวนายกรัฐมนตรี รวมทั้งนำผู้สื่อข่าวที่เป็นเอกชนที่มิใช่ผู้สื่อข่าวของทางราชการถือได้ว่าเป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ ซึ่งต้องห้ามตาม ม.186 ประกอบ ม.184 ของรัฐธรรมนูญ 2560 และยังมีประเด็นข้อสงสัยว่า เครื่องบินเช่าเหมาลำของทางราชการมีการเก็บเงินคนนอกได้ด้วยหรือไม่ ใครเป็นคนอนุมัติ แล้วออกใบเสร็จในนามใคร แล้วการลงบัญชีงบดุลจะต้องแสดงในส่วนใด และเป็นไปตามพระราชกฤษฎีกา ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ 2526 (แก้ไขเพิ่มเติมถึงฉบับที่ 8 พ.ศ.2553)อย่างไร

"กรณีนี้มีผู้ท้วงติงอยู่ก่อนเดินทางแล้ว แต่กลับยังคงเดินหน้าไปจนได้ ดังนั้นเมื่อนายกฯและคณะกลับมา ก็ถือว่าความผิดสำเร็จแล้ว จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานและนำความมายื่นร้องให้ ป.ป.ช.ดำเนินการไต่สวนและวินิจฉัยเอาผิดนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าคณะ และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการใช้อำนาจดังกล่าวฐานทุจริตต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการโดยมิชอบและฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง" นายศรีสุวรรณ กล่าว