posttoday

จับตา สุริยะ ชง แต่งตั้งข้าราชการระดับสูงคมนาคม ประชุมครม26ก.ย.

25 กันยายน 2566

จับตา สุริยะ รมว.คมนาคม เสนอที่ประชุมครม.26ก.ย. แต่งตั้งข้าราชการระดับสูง 2รองปลัด ลุ้นชิง อธิบดีกรมท่าอากาศยานคนใหม่ มนตรี ผู้ตรวจราชการ ก้าวเข้ามาดำรงตำแหน่ง รองปลัดแทนตำแหน่งที่ว่าง อธิบดีกรมทางหลวง อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ยังคงเดิม สุริยะ ชงต่อวาระการทำงาน

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ในวันที่ 26 ก.ย.2566 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะมีการเสนอแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการภายในกระทรวงคมนาคมหลายตำแหน่งต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบ


นายปริญญา แสงสุวรรณ ที่ดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) จะเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายนนี้ ขณะนี้มี 2 ตัวเต็ง ที่คาดว่าจะมีการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งอธิบดีแทน  ระหว่างนายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน และนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม โดยทั้ง 2 คน ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงคมนาคม  

แหล่งข่าว ยังระบุอีกว่า หากมีการโยกย้ายตำแหน่งรองปลัดกระทรวงคมนาคมไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมท่าอากาศยาน จะทำให้ตำแหน่งนี้ว่าง 1 ตำแหน่ง โดยคาดว่า จะมีการเสนอชื่อนายมนตรี เดชาสกุลสม ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการ ขึ้นมาดำรงตำแหน่งเป็นรองปลัดกระทรวงคมนาคมแทน   

ขณะเดียวกันรมว.คมนาคม จะมีการเสนอครม.อนุมัติ ต่อวาระการดำรงตำแหน่ง 2 อธิบดี ประกอบด้วย นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) และนายนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) โดยเป็นการต่อวาระให้กับ 2 อธิบดีเพื่อดำรงตำแหน่งต่อไปอีก 1 ปี  ทำให้นายสราวุธ ทรงศิวิไล จะเกษียณอายุราชการภายในปี 2567 
 
ส่วนนายจิรุตม์ จะเกษียณอายุราชการภายในปี 2568 จากเดิมที่มีกำหนดเกษียณอายุราชการภายในปี 2567 ทั้งนี้ตามระเบียบบริหารราชการแผ่นดินของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) สามารถต่อวาระได้ 1 ครั้งต่อปี และต่อวาระได้ต่อเนื่องไม่เกิน 2 ครั้ง

 
นอกจากนี้ในส่วนกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ปัจจุบัน นายนายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย  ยังคงดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมทางหลวงชนบทตามเดิมและไม่ได้มีการโยกย้ายแต่อย่างใดนับตั้งแต่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้แต่งตั้งแทนนายปฐม เฉลยวาเรศ ที่ลาออก