posttoday

คณาพจน์ คนใกล้ชิดชินวัตร สู่ขุนพล เศรษฐา กับ ความเหมาะสม บินประชุมUNGA

20 กันยายน 2566

สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. เปิดรายชื่อพร้อมกับตั้งคำถาม 2 จาก 19 บุคคล ร่วมเดินทางไปกับ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เข้าร่วมประชุมUNGA78 สหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะ คณาพจน์ โจมฤทธิ์ ที่ร่วมคณะไปด้วย มีความเหมาะสมมากน้อยเพียงไร นำไปสู่การตั้งคำถาม ตรวจสอบต่างๆนานา

กลายเป็นประเด็นดังเพียงข้ามคืน 'สมชัย ศรีสุทธิยากร' อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดรายชื่อพร้อมกับตั้งคำถาม 2 จาก 19 บุคคล ที่ร่วมเดินทางไปกับ 'เศรษฐา ทวีสิน' นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 (UNGA 78) วันที่ 18 - 24 ก.ย. นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา 

คณะบุคคลที่เดินทางไป รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ผู้นำเหล่าทัพ ข้าราชการระดับสูง ไม่ถูกจับจ้อง เนื่องจากไปปฏิบัติภารกิจหน้าที่ ทว่า 2ใน19รายชื่อ ถูกโฟกัสเป็นพิเศษ หนีไม่พ้น 'ชนัญดา ทวีสิน' บุตรสาวนายกรัฐมนตรี และ 'คณาพจน์ โจมฤทธิ์' นักธุรกิจเอกชน โดยเฉพาะรายหลัง โลกโซเชียล แวดวงการเมืองร่วมกันตรวจสอบ เมื่อย้อนไปดู ที่มาที่ไป ล้วนไม่ธรรมดา

 

ประวัติ-สายสัมพันธ์-เส้นทางการเมือง

เอิง-คณาพจน์ เป็นเพื่อนสนิท อุ๊งอิ๊งค์-นส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย มาตั้งแต่สมัยเรียน คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก่อนที่จะไปเรียนต่อที่ประเทศอังกฤษ คณาพจน์ ไปเรียนด้านกฎหมาย แพทองธาร เรียนด้าน ธุรกิจการโรงแรม  คณาพจน์ ยังเป็นลูกพี่ลูกน้อง ปอ-ปิฎก สุขสวัสดิ์ ก็มี คณาพจน์ ไปผู้แนะนำให้รู้จักก่อนที่ แพทองธาร ปิฎก จะแต่งงานกันในเวลาต่อมา

คณาพจน์ เริ่มสนใจงานการเมือง และเข้ามาทำงานการเมือง ราวๆปี2561-2562 เป็นรองเลขาธิการพรรค ไทยรักษาชาติ และลงสมัครสส.บัญชีรายชื่อ เมื่อพรรคไทยรักษาชาติ ถูกยุบพรรค เพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา10ปี กระทั่งปี2566 ได้เข้ามาช่วยงาน พรรคเพื่อไทย ตรงกับช่วง แพทองธาร เริ่มเข้ามามีบทบาทการเมืองในพรรค คณาพจน์ เข้ามาเริ่มงานด้านนโยบาย เป็นผู้อำนวยการทีมคิดเพื่อไทย และโครงการ The Change Maker

บ่อยครั้งจะเห็น คณาพจน์ ติดตาม แพทองธาร ลงไปหาเสียง แทบจะทุกเวทีหาเสียงเลือกตั้ง ก่อนที่จะกลายมาเป็นข่าว ครึกโครมอีกครั้ง ปรากฎภาพ คณาพจน์ ไปร่วมวงดินเนอร์หรู กับ เจ้าสัว นักธุรกิจชั้นนำระดับประเทศ ที่แสดงความยินดีกับ เศรษฐา ทวีสิน หลังได้รับเลือกจากเสียงส่วนใหญ่ในสภาฯ เข้ามาทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีคนที่30 ภายหลังแต่งตั้ง คณะรัฐมนตรี(ครม.)แล้วเสร็จ คณาพจน์ ยังมาช่วยงาน เศรษฐา ที่ทำเนียบรัฐบาล พร้อมทั้งติดตามลงพื้นที่ ในฐานะคณะทำงานของนายกรัฐมนตรี 

 

ประวัติการศึกษา

-รัฐศาสตร์บัณฑิต (เกียรตินิยมอันดับ1) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
-นิติศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง
-ปริญญาโทกฎหมายระหว่างประเทศ Soas University of London
-ปริญญาโทการต่างประเทศและการทูต Soas University of London
-ปริญญาเอก นิติศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต (กฎหมายระหว่างประเทศ) Soas University of London

ในช่องทาง โลกโซเชียลมีเดียส่วนตัว เอิง-คณาพจน์ มักจะลงภาพกิจกรรมการทำงานทั้งที่เกี่ยวกับ ธุรกิจส่วนตัว กิจกรรมงานการเมืองตั้งแต่ยุคพรรคไทยรักษาชาติ มาถึง การทำงานโยบาย ลงพื้นที่หาเสียง พรรคเพื่อไทย และติดตามช่วยงาน แพทองธาร ชินวัตร ในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง กระทั่งมาได้ช่วยงาน เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง พร้อมกับบรรยายข้อความเกี่ยวกับ การทำงานมา

อีกมุมหนึ่ง คณาพจน์ ถือว่ามีความสนิทสนมกับ ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พานทองแท้-พินทองทา พี่ชาย-พี่สาว แพทองธาร เช่นกัน มักมีภาพถ่ายในการพบปะกันอยู่บ่อยครั้ง สะท้อนให้เห็นถึงสายสัมพันธ์อันแนบแน่น และในวันนี้ถือเป็น อีกหนึ่งขุนพลข้างกาย เศรษฐา ติดตามการทำงานไปแทบทุกภารกิจของเศรษฐา

ประเด็น นักธุรกิจ บุคคลที่ไม่น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้อง ร่วมคณะบินไปร่วมงานประชุม UNGA78 หลังจาก สมชัย อดีตกกต.ออกมาเปิดประเด็น ตั้งคำถาม ความเหมาะสม เชื่อมโยง ประเด็นทางกฎหมาย 'ถึงจะออกค่าใช้จ่ายเอง ก็ไม่จบ'

หลังจบภารกิจเดินทางกลับจาก สหรัฐอเมริกา ทั้ง เศรษฐา คณาพจน์ และอาจรวมไปถึง บุคคลอื่นที่ไม่ใช่ รัฐมนตรี ข้าราชการที่ต้องไปปฏิบัติหน้าที่ตามวาระงาน แต่กลับ ได้ร่วมทริปเดินทางไป บรรดานักร้อง นักตรวจสอบ ผู้เฝ้าติดตามสถานการณ์การเมือง สังคม ประชาชน คงจะนำไปขยายผลต่อทางการเมือง ทั้งประเด็น ความเหมาะสม ประเด็นข้อกฎหมาย บทสรุปสุดท้ายจะลงเอยอย่างไร คงต้องจับตากันอย่างใกล้ชิดต่อไป