posttoday

'อดิศร'ถาม'ก้าวไกล'คิดขับ'ปดิพัทธ์'พ้นพรรคทำผิดอะไรยกเว้นเล่นละคร

18 กันยายน 2566

'อดิศร เพียงเกษ' ประธานวิปรัฐบาล ขอไม่ก้าวกายก้าวไกล ปมเก้าอี้รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่1และผู้นำฝ่ายค้าน พร้อมตั้งคำถามหากคิดจะขับปดิพัทธ์ สันติภาดา พ้นพรรคด้วยความผิดอะไร ยกเว้นเป็นการเล่นละครที่ไม่อยากให้เกิดขึ้น

ที่รัฐสภา นายอดิศร เพียงเกษ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงกระแสข่าวการขับนายสัตวแพทย์ปดิพัทธ์ สันติภาดา ออกจากพรรคก้าวไกล เพื่อยังคงดำรงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ไว้ว่า ไม่อยากก้าวก่าย เพราะเป็นเรื่องของพรรคอื่น ซึ่งพรรคการเมืองที่มีโอกาสเป็นผู้นำฝ้ายค้านอย่างพรรคก้าวไกล แต่หัวหน้าพรรคลาออก เพื่อให้สรรหาคนมาเป็นหัวหน้าพรรคและสืบต่อการเป็นผู้นำฝ่ายค้าน  แต่กลับติดขัดรัฐธรรมนูญเพราะกำหนดไว้ว่าตัวแทนพรรคที่จะมาเป็นผู้นำฝ่ายค้าน จะต้องไม่เป็นคณะรัฐมนตรี ประธานรัฐสภา ซึ่งพรรคก้าวไกลยังมีตัวแทนพรรคดำรงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 อยู่ จึงดำรงตำแหน่งไม่ได้ ดังนั้นตำแหน่งนี้ก็จะไปสู่พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ก็ยังหาหัวหน้าไม่ได้ 

นายอดิศร ยังกล่าวถึงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า เป็นการเลือกตั้งไปแล้ว ไม่มีโอกาสเปลี่ยนแปลงได้ เพราะก็เป็นคนหนึ่งที่เลือกนายปดิพัทธ์ และไม่คิดว่าจะต้องมีคนอื่นมาแทน เพราะสามารถทำหน้าที่ได้ดี แต่ทั้งนี้ก็แล้วแต่พรรคก้าวไกล มองว่าตำแหน่งนี้เลือกแล้วเลือกเลยและย้ำว่า ไม่ขอให้ความเห็นอะไร เพราะเดี๋ยวจะมองว่าเป็นการแซะ แต่ความสำคัญของผู้นำฝ่ายค้านมีความสำคัญตามรัฐธรรมนูญไป หากขาดตำแหน่งนี้ อาจขาดโอกาสที่จะร่วมคัดสรรองค์กรอิสระ และการทำหน้าที่ต่างๆในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ร่วมทั้งการเป็นรัฐบาลเงา 

นายอดิศร ยังถามการจะขับนายปดิพัทธ์ ออกจากพรรคว่า นายปดิพัทธ์ มีความผิดอะไรเพราะการขับสมาชิกออกจากพรรคต้องมีความผิดรุนแรงอะไร ยกเว้นจะเป็นการเล่นละคร ซึ่งไม่อยากให้เกิดขึ้น