posttoday

ศาลรธน.ตีตกคำร้องมติประธานรัฐสภา ไม่เสนอชื่อพิธาโหวตนายกฯรอบ2

13 กันยายน 2566

ศาลรธน.มีมติเอกฉันท์ ไม่รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย กรณีประธานรัฐสภาวันนอร์ไม่เสนอชื่อพิธาโหวตนายกฯรอบ2 เนื่องจากไม่ปรากฎข้อเท็จริงว่าเป็นใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครอง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคหนึ่ง

เมื่อวันที่ 13 ก.ย.2566 สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เผยแพร่เอกสารข่าวสำคัญว่า ศาลรัฐธรรมนูญประชุมปรึกษาคดีที่สำคัญและเป็นที่สนใจ มีมติเป็นเอกฉันท์ ไม่รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยในคดีที่นายบัณฑิต พุ่มทิพย์ ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการกระทำของนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุมร่วมรัฐสภา มีคำสั่งให้ลงมติในการพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลเพื่อแต่งตั้งนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี อีกครั้ง โดยที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภามีมติว่าไม่สามารถเสนอชื่อซ้ำได้ ตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา 2563 ข้อ 41 เป็นการจงใจให้พรรคพวกของตนได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ ด้วยวิธีการที่ไม่ได้เป็นไปตามวิถีทางประชาธิปไตย ตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ การกระทำดังกล่าว มีลักษณะเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคหนึ่ง หรือไม่

ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาข้อเท็จจริง ตามคำร้องเอกสารประกอบคำร้องแล้ว เห็นว่า 

ไม่ปรากฏข้อเท็จจริง และพยานหลักฐานเพียงพอที่แสดงให้เห็นว่าในวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ผู้ถูกร้อง มีความมุ่งหมายและความประสงค์หรือการกระทำใด ที่น่าจะทำให้เกิดผลเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคหนึ่ง

คลิ๊กอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม