posttoday

'วิษณุ'ชี้รัฐบาลประยุทธ์ต้องอยู่ทำหน้าที่ต่อจนกว่าจะมีครม.ใหม่

23 สิงหาคม 2566

'วิษณุ เครืองาม' ระบุการแต่งตั้งโยกย้าย ทหาร-ตำรวจ มีความจำเป็นเร่งด่วน ไม่มีข้อห้ามในรัฐธรรมนูญ ครม.ประยุทธ์ต้องอยู่ทำหน้าที่ต่อจนกว่าครม.ใหม่จะเข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงไทม์ไลน์การทำงานของครม.ชุดเก่าและชุดใหม่ ว่า เหตุที่ครม.ชุดเก่ายังต้องทำงานอยู่ แม้จะโปรดเกล้าฯนายกรัฐมนตรีคนใหม่แล้ว ก็ยังทำงานไม่ได้ เพราะยังไม่มีครม.ใหม่ ยังไม่ได้เข้าถวายสัตย์ฯ และเมื่อคาดเดาจากประสบการณ์คือ การตั้งครม.ใหม่ จะได้รายชื่อภายใน 1 สัปดาห์ แล้วส่งให้สำนักเลขาธิการครม. ตรวจสอบคุณสมบัติ อีกประมาณ 1 สัปดาห์ จากนั้นเป็นขั้นตอนทูลเกล้าฯ และเข้าถวายสัตย์ฯ อีก 1 สัปดาห์ รวมแล้วประมาณ 3 สัปดาห์นับจากนี้ไป ซึ่งไทม์ไลน์นี้เป็นการนับอย่างเร็ว และหากเป็นไปตามนี้ การประชุมครม.ชุดเก่ายังต้องมีอยู่ไปในทุกสัปดาห์ เพียงแต่วาระจะมีน้อย

นอกจากนี้ แม้จะมีครม.ชุดใหม่แล้ว ถวายสัตย์ฯเสร็จ ก็ยังทำงานไม่ได้ จนกว่าจะแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ซึ่งจะต้องแถลงภายใน 15 วันหลังจากถวายสัตย์ฯ ดังนั้นการจะโยกย้ายข้าราชการซักคนก็ทำไม่ได้ โดยบางเรื่องที่สามารถรอรัฐบาลใหม่ได้ก็เก็บไว้รอ อย่างที่หลายกระทรวงเสนอแต่งตั้งโยกย้ายเข้ามา พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ส่งกลับคืนไปหมด และบอกว่าน่าจะรอรัฐบาลหน้าได้ 

แต่การแต่งตั้งบางตำแหน่ง เช่น ตำรวจ ทหาร ซึ่งไม่ต้องนำเข้าที่ประชุมครม. และไม่มีข้อห้ามตามรัฐธรรมนูญ รวมถึงมีความจำเป็นเร่งด่วน แม้รัฐบาลใหม่เข้ามาก็ยังทำไม่ได้เพราะยังไม่แถลงนโยบาย หลายเรื่องก็ต้องดำเนินการตามกรอบในขณะนี้

นายวิษณุ ย้ำว่า ถ้าแถลงนโยบายได้เร็ว ก็ทำงานได้เร็ว ถ้าแถลงช้าก็ทำงานได้ช้า แต่การแถลงนโยบายจะยืดยาวเกิน 15 วันไม่ได้ ซึ่งคาดว่าน่าจะมีการเตรียมร่างนโยบายไว้แล้ว หลังถวายสัตย์ปฏิญาณเสร็จ ก็อาจขอแถลงนโยบายภายใน 3-7 วัน แต่ 7 วันน่าจะเป็นไปได้เพราะต้องพิมพ์นโยบายเพื่อแจกให้สมาชิกดูล่วงหน้า 3 วัน 

เมื่อถามว่า ไทม์ไลน์ครม.ชุดใหม่ จะทำหน้าที่ได้ในช่วงไหนของเดือนกันยายน  นายวิษณุ กล่าวว่า “ทำหน้าที่ได้ในเดือนกันยายนแน่ แต่จะเข้าบริหารราชการแผ่นดินได้หลังแถลงนโยบาย ก็คาดว่าจะเป็นช่วงปลายเดือนกันยายน”

เมื่อถามว่า ครม.ชุดเก่าจะพ้นหน้าที่ในวันที่ครม.ใหม่ถวายสัตย์ฯ ใช่หรือไม่ นายวิษณุ พยักหน้ารับ และกล่าวว่า จริงๆหมดก่อนวันถวายสัตย์ 1 วัน

ส่วนตำแหน่งปลัดกระทรวงกาาคลัง และปลัดกระทรวงพลังงาน ที่จะเกษียณอายุราชการเร็วๆ นี้นั้น นายวิษณุ บอกว่า “คิดว่าครม.ชุดปัจจุบันจะไม่ตั้ง โดยให้รองปลัดกระทรวงทำหน้าที่รักษาการไปก่อนได้ และไม่จำเป็นต้องมีมติครม. เพราะเป็นไปโดยอัตโนมัติอยู่แล้ว เหมือนเวลาที่ปลัดกระทรวงไปราชการต่างประเทศ ลาออก หรือเสียชีวิต รองปลัดฯก็รักษาการตามลำดับ”